บิ๊กป้อมนั่งหัวโต๊ะเฟ้น250สว.


เพิ่มเพื่อน    

    คสช.แต่งตั้ง "บิ๊กป้อม" ประธานสรรหา 250 สมาชิกวุฒิสภา คาด "มีชัย-วิษณุ" ร่วมเฟ้นด้วย   ขณะที่ ทบ.ขยับ 5 เสือกลางปีส่ง “บิ๊กตู่เล็ก” นั่งรองปลัด กห.แทน “บิ๊กอั๋น” ไปเป็นเลขาฯ สมช.แทน “บิ๊กลภ” ที่จะไปนั่งเก้าอี้ ส.ว.
    เมื่อวันที่ 26 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสังเกตการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน เพื่อโหวตใครเป็นนายกฯ หลังเลือกตั้งว่า ให้ไปดูกฎหมาย รัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างไรก็เป็นไปตามนั้น อะไรที่เป็นหลักการสำคัญ อย่าลืมว่าตรงนี้พูดมาหลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะส.ว.หรืออะไรต่างๆ ก็ตาม เขาทำประชามติจากคน 16 ล้านคน ผ่านมาทั้งคำถามพ่วงด้วย เขาก็ตอบมาหมดแล้ว นี่คือประชาธิปไตยไม่ใช่หรือ จะมาบอกบังคับให้คนเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ มันบังคับได้หรือไม่ คน 16 ล้าน ใครทำได้มาบอกตนหน่อย 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุม คสช.วันนี้ถือเป็นนัดสุดท้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปัญหาประเทศทุกอย่างสามารถแก้ทันทีเลยหรือไม่ รัฐธรรมนูญเขียนว่าอย่างไร ให้ คสช.อยู่ได้ถึงเมื่อไหร่ ดังนั้นการใช้คำสั่ง คสช.จะใช้เท่าที่จำเป็นในกรณีที่ปลดล็อกไม่ได้ ก็ต้องแก้ไข ถ้าไม่แก้ไขจะปล่อยให้ปัญหาล่าช้าไปอีก 5-6 เดือนกว่าจะมีรัฐบาลได้หรือไม่ ขอให้มองตรงนี้
    พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีการแต่งตั้งให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า “ทำไมล่ะ”
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดสรร ส.ว.แล้ว โดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งจะมีการเรียกประชุมหลังจากนี้ ส่วนกรรมการประกอบด้วยใครนั้น ไม่จำเป็นต้องบอกสื่อ 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า สัดส่วนของ ส.ว.จะมีทั้งพลเรือน สื่อมวลชน นักวิชาการ ร่วมด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า มี แต่จะไม่เอาข้าราชการทหารที่ยังอยู่ในหน้าที่ เพราะเมื่อมีตำแหน่งอยู่ จะไปเป็น ส.ว.ได้อย่างไร โดยเราจะคัดเลือก ส.ว.มาจากบุคคลทั่วไป 
    เมื่อถามว่า มีการโจมตีว่าการที่ คสช.เป็นผู้แต่งตั้ง ส.ว. และมีส่วนในการคัดเลือกนายกฯ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐด้วย มั่นใจว่า ส.ว.จะไม่โหวตสวนทางกับความต้องการของประชาชน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็แล้วแต่สื่อ  สื่อจะให้เลือกอย่างไร
    รายงานข่าวแจ้งว่า รายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.นั้น คาดว่าจะมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้า คสช., พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้าคสช., พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรองหัวหน้า คสช., พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงานและรองหัวหน้า คสช., นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ด้วย 
    อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตรได้นัดประชุมคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เพื่อวางกรอบแนวทางการทำงานในการคัดเลือก ส.ว.ชุดแรก 50 คน จากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คัดสรรไว้ 200 คน ที่กระทรวงกลาโหม ในวันที่ 27 ก.พ. เวลา 09.00 น. 
    สำหรับความคืบหน้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลช่วงกลางปี 2562 มีการโยกย้ายตำแหน่งสำคัญในส่วนของกองทัพบกหลายตำแหน่ง เพื่อรองรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่กำลังจะถูกคัดเลือกขึ้นโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีตำแหน่งที่น่าสนใจ อาทิ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา หรือบิ๊กตู่เล็ก ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 (ตท.20) ถูกขยับขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม แทน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา หรือบิ๊กอั๋น รองปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.19) ที่จะไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการ สมช. หรือบิ๊กลภ (ตท.18) ที่ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน ส.ว. 
    นอกจากนี้ ยังขยับ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ หรือบิ๊กบี้ แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.22) เป็น ผช.ผบ.ทบ. เพื่อรอเป็น ผบ.ทบ.คนต่อไป ต่อจากที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 63 ขณะที่ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 จะมี พล.ท.ธรรมนูญ วิถี หรือบิ๊กหนุ่ย แม่ทัพน้อยที่ 1 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ส่วน พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ หรือบิ๊กติ่ง รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 และโยก พล.ต.สนิธชนก สังขจันทร์ หรือบิ๊กหนุ่ม รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดง (นรด.) เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระดับ 5 เสือเหล่าทัพอื่นยังคงไม่มีการขยับแต่อย่างใด. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"