พรรคเพื่อชาติ เตือนรัฐบาลเดินตามรอยพม่า ฝ่ายเผด็จการแพ้เลือกตั้งยับเยิน


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ.62 - นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในส่วนของ คสช. จำนวน 194 คน ว่า ไม่ว่า พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะปฏิเสธอย่างไร ก็หนีข้อครหาเรื่องความพยายามสืบทอดอำนาจไม่พ้น แม้ว่าตัว พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ใช่ประธานสรรหา ส.ว.โดยตรง อาจจะเพื่อเลี่ยงข้อครหา แต่การมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร ความรู้สึกของประชาชนก็ไม่ต่างกัน

นายรยุศด์ กล่าวว่า ส.ว.ชุดนี้ก็มาจากการแต่งตั้งของผู้มีอำนาจใน รัฐบาลทหาร และ คสช. ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ถึงความเกี่ยวโยงกัน ระหว่าง ส.ว.250 คน และ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นหนึ่งในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการเลือกตั้งครั้งนี้ แล้วประชาชนจะเชื่อได้อย่างไรว่า ส.ว.จะทำเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน มิใช่เพื่อประโยชน์ของผู้มีอำนาจที่แต่งตั้งพวกเขามา

นายรยุศด์ ยังกล่าวอีกว่า แนวความคิดเรื่องการมี ส.ว.จากการแต่งตั้งนี้ สะท้อนแนวคิดของผู้มีอำนาจที่ทำให้ประชาธิปไตยไทยล้าหลัง ประชาธิปไตยเจือจาง ไม่ต้องการเห็นพัฒนาการประชาธิปไตยของประเทศ ที่จะทำให้ประชาชนมีอำนาจมากขึ้น กลับสู่แนวคิดรัฐราชการ แทนที่รัฐสภาจะเคารพเจตนารมย์ของประชาชนที่เลือกผู้แทนที่พวกเขาต้องการเข้าสู่สภา กลับลดทอนอำนาจของประชาชนด้วย ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. เป็นการให้อำนาจกับกลุ่มคนที่ไม่ได้มาจากประชาชนที่มีจำนวนถึง 1 ใน 3 ของสภา

"วิธีการเช่นนี้คล้ายคลึงอย่างมากกับประเทศพม่าก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลทหารเขียนรัฐธรรมนูญเอาเปรียบ เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจทุกทาง แต้ท้ายสุดก็แพ้การเลือกตั้งจากฝ่ายประชาธิปไตยอย่างยับเยิน ดังนั้น ตนก็ขอเตือนรัฐบาล คสช.ระวังผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะสะท้อนความรังเกียจเผด็จการของประชาชน ด้วยการเทคะแนนให้ฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น ผลักโอกาสสืบทอดอำนาจพวกท่านออกไป เหมือนเคยเกิดขึ้นมาแล้วในต่างประเทศ" รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"