ชู"สกุลช่างเมืองเพชร"ก้าวสู่ระดับสากล


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ชมการแทงหยวกกล้วยเป็นลวดลายต่างๆ ของช่างเมืองเพชร
 

     เป็นที่รู้กันว่า จังหวัดเพชรบุรีเป็นแหล่งรวมสกุลช่างฝีมือศิลปะโบราณหลากหลายประเภทแห่งหนึ่งของประเทศ และสืบทอดศิลปะภูมิปัญญามาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยสกุลช่างแห่งเมืองเพชรได้แสดงฝีมือในงานพระราชพิธีใหญ่ๆ มาแล้วหลายโอกาส ล่าสุดก็คืองานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทำให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ) หาทางที่จะยกย่องสกุลช่างเมืองเพชรให้เป็นสกุลช่างของชาติ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานและต่อยอดองค์ความรู้ไม่ให้สูญหาย
    โดยเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายกฤษศญพงษ์  ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ได้ "จัดนิทรรศการเพชรบุรีเมืองสกุลช่าง" ขึ้น ณ ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับนำช่างเมืองเพชร จำนวน 5 คน เข้าพบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ซึ่งเยี่ยมชมนิทรรศการ 
    โดยช่างฝีมือดั้งเดิมจังหวัดเพชรบุรี จำนวน 5 คน ที่ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรี ได้แก่ 1.ช่างทองเมืองเพชร 2.ช่างเขียนลายผ้าโบราณ (ผ้าลายอย่าง) 3.ช่างตอกกระดาษ 4.ช่างเขียนลายโบราณ (ลายไทยโบราณ) และ 5.ช่างแทงหยวก นอกจากนี้ยังได้นำอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรีมาจัดสาธิตด้วย เช่น ข้าวแช่ น้ำตาลสด  ข้าวผัดแดง-ผัดหมี่ และขนมหวานเมืองเพชร

 

การเขียนลายผ้าโบราณ ภูมิปัญญาดั้งเดิมของช่างเมืองเพชร
 

    นายวีระกล่าวว่า มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดเพชรบุรี มีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ที่โดดเด่น อาทิ งานแทงหยวก งานช่างทอง งานเขียนลายผ้าโบราณ งานเขียนลายรดน้ำ งานจำหลักหนังใหญ่ เป็นต้น ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาติ และมีความงดงามในด้านต่างๆ ซึ่งการขับเคลื่อนให้เพชรบุรีเป็นเมืองแห่งสกุลช่าง เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านงานช่างฝีมือดั้งเดิม และต่อยอดให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ให้คงอยู่สืบไป รวมถึงการพัฒนาและต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน กลุ่มคนและบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
    รมว.วธ.กล่าวต่อว่า กระบวนการดำเนินการให้เมืองเพชรเป็นเมืองแห่งสกุลช่าง จะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ และเกิดจากความต้องการของประชาชนในจังหวัด เจ้าของมรดกภูมิปัญญา ซึ่งจะทำให้เกิดความยั่งยืน ซึ่ง วธ.ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ในจังหวัด เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์จังหวัดเพชรบุรี มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการตระหนักรู้และก่อให้เกิดความยั่งยืนของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมในจังหวัด โดยมีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ทำหน้าที่จัดทำแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสนับสนุนและส่งเสริมงานสกุลช่างอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในส่วนการอนุรักษ์ สืบสาน การพัฒนาฝีมือช่าง และต่อยอดการสร้างสรรค์ผลงานของช่างฝีมือ โดย วธ.จะสนับสนุนให้เกิดโรงเรียนสืบสานงานสกุลช่างเมืองเพชรบุรีเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

 

 


    " การผลักดันงานสกุลช่างเมืองเพชรบุรีของ วธ.มีเป้าหมายให้เป็นเมืองฝีมือช่างระดับสากล ทั้งการสร้างทายาทในการสืบสาน เกิดการกระจายองค์ความรู้ที่เป็นไปอย่างถูกต้องตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ส่วนโรงเรียนสืบสานสกุลช่างเมืองเพชรนั้น ก็จะทำให้เกิดความตระหนักรู้ในเรื่องมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแก่ประชาชนในจังหวัดเพชรบุรีและประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ UNESCO ตามอนุสัญญาการปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ค.ศ.2003 ด้วย" รมว.วธ. กล่าว

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"