งานพระราชพิธี ชวนใส่เสื้อเหลือง เฉลิมพระเกียรติ


เพิ่มเพื่อน    

    "ร.10" มีพระราชวินิจฉัยตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธี รัฐบาลเตรียมผลิตเสื้อเหลือง พร้อมเชิญชวนประชาชนใส่ 4 เดือนเฉลิมพระเกียรติช่วงบรมราชาภิเษก
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562 ว่า มีหลายเรื่องที่ได้รับพระราชวินิจฉัยลงมาแล้วสามารถดำเนินการต่อได้ จึงได้มีการประชุมเพื่อติดตามงานหลังจากที่ได้ประชุมครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2562 สำหรับคณะอนุกรรมการฝ่ายพิธีในเรื่องพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ 108 แห่ง ที่กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพนั้น สามารถจัดการได้เรียบร้อย ซักซ้อมความเข้าใจได้เป็นอย่างดี แม้กระทั่งเรื่องคนโทที่เตรียมบรรจุก็เรียบร้อยดี 
    ส่วนเรื่องตราสัญลักษณ์ ซึ่งได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายไปประมาณ 6-7 แบบ และมีพระราชวินิจฉัยลงมาแล้วแบบหนึ่ง โดยได้ทรงปรุงหรือปรับปรุงแก้ไข มีความหมายที่สวยสดงดงาม และเมื่อได้รับหนังสือยืนยันเป็นทางการ จะได้ดำเนินการเพื่อนำไปใช้ทำเป็นตราติดบนคนโทที่บรรจุน้ำอภิเษก และจะใช้ทำเป็นซุ้มตามถนนหนทางต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด และที่สำคัญจะใช้เป็นธงที่จะประดับตลอดงานพระราชพิธี รวมทั้งที่จะใช้พิมพ์บนเสื้อสีเหลือง 
    "อยากจะเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง หากมีเสื้อสีเหลืองตัวเก่าอยู่แล้วก็มาใช้ได้ แต่ควรจะเป็นเสื้อที่มีตราสัญลักษณ์รัชกาลใหม่จะเป็นความเหมาะสมกว่า และเชิญชวนให้แต่งกันในช่วง 4 เดือน คือ เม.ย., พ.ค., มิ.ย. และ ก.ค. เพราะเดือนเม.ย.กับพ.ค.นั้นมีพระราชพิธี เดือน ก.ค.เป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษา ดังนั้นจึงเชิญชวนแต่งกันต่อเนื่องทั้ง 4 เดือน อย่างไรก็ตาม ทางสำนักนายกฯรัฐมนตรีจะได้ทำเสื้อดังกล่าวจำหน่ายเป็นต้นแบบต่อไป ส่วนคนอื่นใครจะทำก็ได้ แต่ต้องขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง คงจะมีเผยแพร่ได้ในเร็วๆ นี้ เพราะมีพระราชวินิจฉัยแล้ว และจะได้มีหนังสือยืนยันถึงนายกรัฐมนตรี ต่อจากนั้นสามารถดำเนินการได้ ซึ่งขณะนี้สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร ต่างรออยู่ เพื่อที่จะได้ทำคนโท เข็ม เสื้อ ธง ซุ้มบนถนนต่อไป" นายวิษณุระบุ 
    สำหรับเรื่องเข็ม จะมีอยู่ 2 อย่างคือ เข็มที่ใช้ประดับปกเสื้อซึ่งเป็นเข็มพระราชทาน กับเข็มที่รัฐบาลขอพระราชทาน มาจัดทำเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้รับพระราชทานได้มีโอกาสซื้อหา เข็มละไม่กี่สตางค์ และรายได้ทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย
    รองนายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือกันถึงกำหนดการในพระราชพิธีตั้งแต่วันที่ 2-6 พ.ค.2562 ว่าวันไหนมีพิธีอย่างไร การเข้าเฝ้าฯ ควรเป็นอย่างไร มีรายละเอียดของจำนวนเก้าอี้ที่นั่งอย่างไร จำกัดอย่างไรเพื่อให้เป็นไปตามกฎและกติกา ซึ่งไม่ขอลงในรายละเอียดดังกล่าว
    นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงเรื่องเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครในขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค โดยเสด็จฯ ออกจากพระบรมมหาราชวังที่จะไปยังวัดบวรนิเวศวิหาร และวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และไปยังวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และเสด็จฯ กลับพระบรมมหาราชวัง ทั้งหมดระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งคงใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง บวกกับระยะเวลาที่จะประทับอยู่ในวัดต่างๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที รวมแล้วทั้งหมดในขบวนนี้จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที ถือเป็นกระบวนพยุหยาตราใหญ่ ซึ่งจะมีในวันที่ 5 พ.ค. 
    ทั้งนี้ ที่ประชุมยังหารือไปถึงขบวนพยุหยาตราทางชลมารคด้วย ที่จะมีช่วงปลายเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นหน้ากฐิน โดยจะมีขบวนเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ต่างๆ ออกจากท่าวาสุกรี ไปยังวัดอรุณราชวรารามเพื่อถวายผ้าพระกฐิน และเสด็จฯ กลับเพื่อมาขึ้นที่ท่าราชวรดิฐ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรครึ่ง มีพลพาย 2,200 คน ประจำเรือทั้งหมด 52 ลำ เต็มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นขบวนพยุหยาตราที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งที่ปวงชนชาวไทยจะมีโอกาสได้เห็นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"