“พาณิชย์”ออกกฎห้ามนำเข้ารถมือสองเข้าประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

 

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้าม หรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรพ.ศ. ... เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน แก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมเพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศ รวมถึงแก้ปัญหารสวมสิทธิ์ใช้ชื่อผู้อื่นนำเข้าแทน และปลอมแปลงเอกสาร ที่สำคัญเป็นการบริหารงานที่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดให้การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ

“การนำเข้ารถยนต์มือสองอยู่ภายใต้การควบคุมการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 2496 มี 9 ประเภท ซึ่งระเบียบที่แก้ไขใหม่ จะห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว หรือรถยนต์ส่วนบุคคล ส่วนใหญ่เป็นรถหรู ขณะที่รถอีกอีก 8 ประเภท จะถ่ายโอนให้หน่วยงานอื่นอนุญาตการนำเข้าแทน”น.ส.ชุติมากล่าว

สำหรับประกาศดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเปิดประชาพิจารณ์ผ่านเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th จนถึงวันที่ 14 มี.ค.2562 จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา หากไม่มีการแก้ไข รัฐมนตรีพาณิชย์จะลงนามออกประกาศต่อไป และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในอีก 6 เดือน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ปรับตัว เพราะในระหว่าง 6 เดือนอาจมีรถยนต์ส่วนบุคคลมือสองที่อยู่ระหว่างการนำเข้ามาในไทย

น.ส.ชุติมากล่าวว่า รถยนต์ที่ใช้แล้ว เป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์มี 9 ประเภท ประกอบด้วย รถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว , รถลักษณะพิเศษที่ใช้แล้วเพื่อใช้ในกิจการของตน เช่น รถกวาดถนน รถเครน , รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดที่ได้รับการยกเว้นหรือชดเชยภาษี เช่น รถยนต์ขององค์กรระหว่างประเทศ , รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล เช่น รถดับเพลิง รถพยาบาล, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเป็นการชั่วคราว , รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัย, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก , รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ และรถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยใช้ประโยชน์สุทธินำกลับ

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันรถยนต์นำเข้ามือสอง ประเภทรถยนต์ส่วนบุคคล 95% เป็นรถหรู ที่เหลือเป็นรถยนต์บ้านทั่วไป ในแต่ละปีมีการนำเข้าโดยขออนุญาตจากกรม 100 กว่าคัน และยังมีการลักลอบนำเข้าโดยไม่ขออนุญาตหรือถอดชิ้นส่วนแล้วมาประกอบในประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่ผิดกฎหมาย และจะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ยาเสพติด เห็นได้จากในแต่ละเดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งหนังสือมายังกรมฯ ไม่ต่ำกว่า 100 ฉบับ เพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับประเด็นกฎหมายการนำเข้า

“ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา กระทรวงพาณิชย์ได้จัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องถึง 15 ครั้ง เพื่อพิจารณาทบทวนมาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติห้ามนำเข้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล เพราะมีปัญหามากมาย นอกจากการนำเข้าจะเพิ่มปริมาณรถเก่าในประเทศ ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเปิดช่องให้เกิดการทุจริตได้อีก จึงเห็นว่าไม่ควรให้มีการนำเข้าอีกต่อไป”นายกีรติกล่าว

ส่วนรถยนต์ประเภทอื่น กรมฯ จะถ่ายโอนอำนาจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแล เช่น รถยนต์ขององค์กรระหว่างประเทศ ให้กระทรวงต่างประเทศเป็นผู้ออกใบอนุญาต รถเก่าที่นำมาแสดงในพิพิธภัณฑ์ ให้กรมศิลปากรอนุญาต เป็นต้น โดยกรมฯ ยังคงเป็นผู้ออกใบอนุญาตการนำเข้ารถยนต์ลักษณะพิเศษเพื่อใช้ในกิจการของตนเอง เช่น รถเครน และรถยนต์ที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศลได้รับบริจาค เช่น รถพยาบาล รถดับเพลิง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"