'เอ'โต้เลียนแบบเกาหลี ลั่นถ้าคอมเม้นท์มั่วจะโดนฟ้อง!


เพิ่มเพื่อน    

 

          ก่อนหน้านี้มีกระแสว่ารายการ ลูกทุ่งไอดอล ของค่าย เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ มีรูปแบบรายการที่คล้ายกับรูปแบบรายการเรียลลิตี้ค้นหาไอดอลชื่อดังของทางเกาหลีใต้ จนเกิดการวิจารณ์มากมายว่าไปลอกเลียนแบบประเทศอื่นมาหรือไม่ ล่าสุด วันนี้ 28 (กุมภาพันธ์) เอ-วราวุธ เจนธนากุล หัวเรือใหญ่ เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเคลียร์ประเด็นที่กำลังถูกจับตามองอยู่ในขณะนี้ 

          "จากที่ผมได้ทำรายการ ร้องแลกแจกเงิน จะมีน้องๆ ที่เข้ามาร่วมรายการแล้วพวกเขาร้องเพลงดีมาก ที่แต่ละคนมาทำตามความฝัน บางคนประกวดเพื่ออยากได้ของชิ้นเล็กๆ กลับบ้าน แต่ที่เขามาประกวดหลายเวทีพวกเขายังไม่ได้เป็นศิลปินเลย ผมมองดูแล้วพวกเขามีศักยภาพ นี่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผมทำรายการนี้ขึ้นมา ซึ่งทำให้ผมคิดรายการลูกทุ่งไอดอลนี้ขึ้นมาเพื่อทำให้พวกเขาได้เป็นศิลปินจริงๆ รูปแบบรายการ จะเปลี่ยนชีวิตคนธรรมดาให้เป็นนักร้องอาชีพ จากผู้เข้าแข่งขัน 100 คนจากทั่วประเทศ มีการแข่งขันที่ต้องผ่านบททดสอบโดยเทรนเนอร์และคอมเมนเตเตอร์ โดย 4 โจทย์เพลงลูกทุ่ง 8 คนสุดท้าย จะได้มีผลงานเพลงเป็นของตัวเอง และมีเพียง 1 คนที่จะได้เป็นลูกทุ่งไอดอลหญิงของไทย รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท
          มิวสิควีดีโอที่ทำให้เกิดประเด็น คือเราใช้เวทีเป็นเป็นแบบสี่เหลี่ยม เพื่อให้น้องๆทั้ง 100 คนได้แสดงความสามารถร่วมกัน เบื้องต้น MV นี้ไม่ได้อยู่ในเนื้อรายการลูกทุ่งไอดอลแต่อย่างใด ที่จัดทำขึ้นมาเพื่ออยากให้น้องๆ ได้แสดงความสามารถบนเวทีสี่เหลี่ยมของรายการ ไลน์การเต้นทั้งหมดมาจากเนื้อเพลงที่สื่อออกมาเป็นท่าทางครับ
          ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์ เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เราซื้อลิขสิทธิ์จากรายการต่างประเทศมาหลายรายการ ตามพรบ.เรื่องลิขสิทธิ์ตามหลักสากล การคุ้มครองลิขสิทธิ์ไม่คลุมถึงความคิด หรือขั้นตอน กรรมวิธีหรือระบบ หรือวิธีใช้หรือทำงาน หรือแนวความคิด หลักการ การค้นพบ หรือทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ หรือคณิตศาสตร์ นี่คือความหมายของลิขสิทธิ์มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ถ้าแปลก็คือ ถ้าหากผมทำรายการประกวดร้องเพลง ผมไม่สามารถบอกให้คนอื่นห้ามทำรายการประกวดร้องเพลงได้ นี่คือแนวคิดครับ

 

 

          ประเด็นที่ถูกเปรียบเทียบกับรายการ PRODUCE101 ต้องเรียนว่า เซ้นส์ฯ เคยเป็นหนึ่งในทีมงานที่ศึกษาความเป็นไปได้ของรายการนี้ในประเทศไทยร่วมกับเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งหลังจากทำการมาแล้ว หลายๆอย่างมันยังไม่พร้อม เราก็ตัดสินใจร่วมกับเจ้าของลิขสิทธิ์ให้เก็บไว้ก่อน รอทุกอย่างพร้อมค่อยเอาออกมาทำ ตัวผมเองเลยรู้โครงสร้างรายการพอสมควร ตามมารยาทยิ่งรู้ยิ่งต้องไม่ลอก ยิ่งต้องให้เกียรติที่เขาไว้ใจเรา ซึ่งเขาก็รู้ว่าเราทราบโครงสร้างรายการดี ผมยังอยากทำรายการร่วมกับเขา ผมอยากให้มีรายการ PRODUCE101 ในประเทศไทยด้วยซ้ำไป เพียงแต่เวลายังไม่พร้อม การที่ผมจะลอกงานเขาทั้งที่อยากจะร่วมงานกับเขา มันเป็นไปไม่ได้
          รายการ PRODUCE101 มีการวางโครงสร้าง 11 ตอน ออกอากาศ 1-3 ชม.ครึ่ง ตามเวลาของสถานีเขา โดยใช้เด็กฝึกจากค่ายต่างๆมาร่วมรายการอยู่ด้วยกันตลอด 101 ไม่มีการคัดออกใน 1-6 ตอนแรก หลังจากนั้นถึงจะมีการคัดคนออก จนเหลือ 11 คนสุดท้าย นี่คือหัวใจหลักของรายการเขา รายการนี้จะให้ประชาชนคนเกาหลีเป็นโปรดิวเซอร์คัดเลือกคนจาก 101 คนให้เหลือ 11 คน การคัดออกทุกขั้นตอนมาจากเสียงโหวตของประชาชน
          แต่รายการลูกทุ่งไอดอลจะออกอากาศ 1 ชม. ทุกตอนทางช่อง 7HD มีการวางโครงสร้าง 18 ตอน การจะใช้รูปแบบการออกอากาศของเขามาเป็นต้นแบบมันยากมากและเราก็ไม่ทำ ในรอบแรกจะคัดผู้เข้าแข่งขันจาก 100 คนเหลือ 60 คน ไอดอลของเรามีการคัดคนออกตั้งแต่เทปแรก จนถึงเทปสุดท้าย การตัดสินของเรามาจากกรรมการ เทรนเนอร์ ผู้ชมในห้องส่ง ในรอบ 8 คนสุดท้ายถึงจะเป็นการเปิดให้คนดูทั่วประเทศเป็นคนโหวต ซึ่งจะมีความแตกต่างที่ชัดเจน ผมขอสรุปอีกครั้งว่าทั้ง PRODUCE101 และ ลูกทุ่งไอดอล รายละเอียดต่างๆ ไม่เหมือนกันเลย สิ่งที่ดูจะมีความใกล้เคียงกัน อาจเป็นที่จำนวนคน และคำว่าไอดอล อาจจะทำให้หลายๆท่านเข้าใจผิดไป

 

 

          ถ้าถามว่าเป็นพราะเราเคยศึกษาการทำรายการ PRODUCE101 มาก่อนหรือเปล่า คนถึงจับจ้องเรื่องก๊อปปี้ อันนี้ตอบแบบส่วนตัวนะครับ อาจจะเป็นไปได้ มีน้องๆหลายคนที่คาดหวังให้เกิดรายการ PRODUCE101 ในประเทศไทย ซึ่งก็มีหลายคนที่รู้ว่าทางเซ้นส์ฯ ศึกษาร่วมกับเจ้าของลิขสิทธิ์ เลยมีการคาดหวัง เมื่อเราเริ่มปล่อยภาพออกมา คนอาจจะคาดหวังว่านี่คือรายการ PRODUCE101 หรือเปล่า ผมขอเรียนแบบนี้ว่า เราไม่สามารถซื้อลิขสิทธิ์รายการ Produce 101 มาดัดแปลงเป็นการแข่งขันรูปแบบไอดอลอื่นได้ ไม่มีอยู่ในโลกการซื้อลิขสิทธิ์รายการครับ หากซื้อรายการมาโลโก้ต้องเป็นแบบนั้น เปลี่ยนเป็นภาษาไทยได้แต่ไม่สามารถลบออริจินัลของเขาไปได้ หลายคนถามว่าทำไมไม่ซื้อมา แล้วมาดัดแปลงเป็นลูกทุ่งไอดอล เคสนี้ไม่มีในโลกครับ
          ได้รับการติดต่อจากเจ้าของลิขสิทธิ์ไหม มีครับ ตัวผมรู้จักตัวเจ้าของ Produce 101 ก็คือ CJ E&M ที่เป็นบริษัทแม่ เจ้าของลิขสิทธิ์ PRODUCE101 เป็นบริษัทลูกก็คือ Mnet ได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อย เขาก็เป็นห่วงว่าเกิดสถานการณ์อะไรขึ้นเพราะเราเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน ผมก็ได้เล่าเรื่องรูปแบบรายการความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งเขาก็รับทราบไม่ได้มีข้อติติงอะไรมา ทางเขาติดต่อมาเพราะความเป็นห่วง ไม่ได้มีข้อสงสัยอะไร เพียงต้องการความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นเท่านั้นครับ
          กระแสโซเชียล ได้เห็นครับ ผมก็ต้องการชี้แจง อย่างที่เขียนไปในโซเชียลเรื่องลิขสิทธิ์มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เวลาอธิบายทียังต้องว่าด้วยตามกฏหมายเลย การจะไปเขียนในโซเชียลสั้นๆ คงทำไม่ได้ การที่ทุกท่านเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ไปในทางต่างกันก็อาจเกิดความสับสน ก็ถือว่าวันนี้ทำความเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ก็แล้วกัน ถ้าทุกคนเข้าใจคำว่าลิขสิทธิ์ ก็จะไม่เกิดคำว่า ก๊อป ถ้าทุกคนมองเห็นความตั้งใจของผมและทีมงานก็จะเข้าใจว่าไม่ได้เกี่ยวกับเคป๊อปไอดอลเลยครับ เราอยากนำเสนอความเป็นลูกทุ่งที่นำสมัยขึ้นเท่านั้น

 

 

          ขอฝากสุดท้ายครับ เราไม่ได้ตั้งใจลอกหรือละเมิดลิขสิทธิ์ใคร ทำรายการขึ้นเพื่อให้เราได้ทำกิจกรรมร่วมกัน แต่หากได้เคยเห็นภาพจากรายการใดมาก่อนมันอาจมีความคล้ายกัน ส่วนของ MV ที่แม้เราจะไม่ได้ละเมิดใครก็ตาม แต่เป็น MV ที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงกัน ผมจะขอเอา MV นี้ออกจากช่องทางออนไลน์ ผมไม่อยากให้เป็นประเด็นอีกต่อไป ถึงแม้จะไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ใครก็ตาม แต่ก็ไม่อยากให้ใครเอาไปทะเลาะกัน ใครจะมาว่าเราละเมิดเรื่องท่าเต้น ฝากคนที่อยู่ในโลกออนไลน์บอกเขาได้เลยครับว่า ลิขสิทธิ์ท่าเต้นเป็นสิ่งที่พิสูจน์ยากในโลกนี้ ยากต่อการกล่าวอ้างว่าประเทศใดเป็นคนก๊อป ตอบไม่ได้ครับว่าใครเต้นคนแรกในโลกนี้ 
           จากนี้ไปในสื่อโซเชียล ตัวผมเองและ เซ้นส์ หากมีคำว่า เซ้นส์ ก๊อปปี้ ลอกเลียนแบบ หรือละเมิดลิขสิทธิ์ใคร เขียนอยู่ในสื่อโซเชียล ผมขอปกป้องศักดิ์ศรีของตัวผม ศักดิ์ศรีของทีมงาน และศักดิ์ศรีของบริษัท ใครยังจะเขียนอยู่ผมขอดำเนินการฟ้องหมิ่นประมาทครับ ในโซเชียลของผมที่มีคนเขียนเรื่องก๊อปก่อนหน้านี้ อาจจะยังไม่เข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ วันนี้คงได้เห็นข้อเท็จจริงกันแล้วก็ขอเชิญมาลบด้วยแล้วกันนะครับ ผมว่าคำนี้มันไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ใครเห็นแล้วก็ช่วยมาเอาออกด้วยนะครับ ผมเชื่อว่าคุณรักรักในศิลปินของคุณ รักในรายการของคุณ ผมก็รักในบริษัทของผม ผมรักในทีมงานของผม และผมก็รักในความคิดของผมเช่นกัน ขออนุญาตนะครับผมไม่ได้เป็นคนโหดร้ายขนาดนั้น หลังจากผมแถลงข่าวไปน้องๆมีเวลา 48 ชั่วโมง ช่วยมาลบด้วยแล้วกันนะครับ ถ้ากดเข้าไปแล้วยังมีข้อความหมิ่นประมาทอยู่ผมน่าจะต้องดำเนินคดีครับ ทำความเข้าใจกันครับ ผมไม่ได้เป็นคนโหดร้ายขนาดนั้น"

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเพจ ลูกทุ่งไอดอล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"