นพ.ปิยะสกล รมว.สาธารณสุขนำคีย์แมนลงนามMOU สสส.หนุนงานR2Rรพ.สังกัดสธ.พันแห่งทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

        ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข นำคีย์แมนกระทรวงสาธารณสุข 5 นาย-ผจก.สสส. ร่วมลงนาม MOU ขับเคลื่อน R2R สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ สร้างนวัตกรรมจากงานประจำ (Routine) สู่งานวิจัย พัฒนาคนควบคู่งานที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ทุกโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขกว่าพันแห่งนำ R2R มาปฏิบัติในระบบสุขภาพทั่วประเทศ กระจายไปยังโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ผลดีลดค่าใช้จ่าย ผจก.สสส.สนับสนุนฐานความรู้วารสารวิชาการเผยแพร่ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ฝันไกลไปให้ถึง R2R ประเทศไทย R2R โลก เริ่มต้นจาก รพ.ศิริราชให้เป็นสมบัติของประเทศไทย ปลัดกระทรวงยืนยัน Service Excellence People Excellence ด้วยการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง

      พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ในการดำเนินงานสนับสนุนการพัฒนางามประจำสู่งานวิจัย (R2R) ระดับประเทศระหว่างกระทรวงสาธารณสุข โดยนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดย ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผจก.กองทุน สสส. สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) โดย นพ.กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผอ.สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลฯ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดย นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข โดย นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผอ.สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร อาคาร 1 ชั้น 2 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันพุธที่ 6 ก.พ. เวลา 10.00 น. โดยมีณัชชาวีล์ วาณิชย์สุรางค์ ผู้ประกาศข่าว TNN24 ทำหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการ ท่ามกลางบรรยากาศของเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลปทุมธานี 1 แห่ง รพ.ชุมชน 7 อำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 1 แห่ง รวม 10 คน ต่างสวมชุดไทยประยุกต์สีกลีบบัว ผ้าซิ่นทอฝ้ายพิมพ์ลายที่สั่งตรงมาจากประเทศลาว

      ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีลานสนามกว้างพระรูปสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ให้ข้าราชการและประชาชนทั่วไปเข้ามากราบสักการะ พระองค์ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อวงการสาธารณสุขเป็นอย่างยิ่ง ทรงประกอบพระกรณียกิจด้านการแพทย์ การพยาบาลและการสาธารณสุขมาโดยตลอด ทรงเคียงคู่พระราชชนนีสืบสานพระราชปณิธานและโดยดำริของพระองค์เองจนเป็นที่ประจักษ์ พระองค์ทรงมีพระเมตตาต่อทวยราษฎร์ ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขด้านสุขอนามัย เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้มีชีวิตอย่างมีคุณภาพและมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ทั้งนี้ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร (พลเอกสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ปีนี้ครบ 105 ปีแห่งการดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการ รร.ราชแพทยาลัย และอดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เป็นผู้มีพระอุปการคุณในวงการแพทย์และการสาธารณสุขอย่างใหญ่หลวง และยังเป็นอดีตอธิบดีกรมมหาวิทยาลัยในกระทรวงธรรมการ (ศึกษาธิการ)

      ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โลกในศตวรรษที่ 21 ทุกแห่งต้องการนวัตกรรม Innovation เราไม่ต้องการทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่เราจะถูกทิ้งถ้าเราไม่ทำสิ่งที่เป็นนวัตกรรมจากงานประจำ (Routine) ว่าเราจะทำได้ดีกว่านี้ไหม ง่ายกว่าและเป็นประโยชน์ต่อคนที่มาทำงานเป็นปกติได้หรือไม่ ถ้าเราทำงานแบบเช้าชามเย็นชามจะทำให้เราถูกทิ้งไว้ข้างหลังจริงๆ

      “เมื่อ 15 ปีก่อน ปี 2547 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับการรับรองคุณภาพตามกระบวนการ Advanced HA ขณะนั้นข้อมูลคนไข้ รพ.ศิริราชมีเป็นจำนวนล้าน แต่เราไม่มีข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับคนไข้ ในขณะที่มหาวิทยาลัยสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบกินส์ มีคนไข้น้อยกว่าศิริราช แต่เขามีงานวิจัยเยอะมาก มีแนวคิดพหูสูต กูรูผู้เชี่ยวชาญหลายๆ ด้าน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ประเวศ วะสี อ.ธาดา ยิบอินซอย ศาสตราจารย์วิจารณ์ พานิช เชิญบุคคลภายนอกเข้ามาปรับให้เกิดความรู้เกิดประโยชน์ มีการนำ R2R มาใช้ในชีวิตประจำวัน คิดใหม่ ถ้าคนที่ทำงานอย่างนี้ในประเทศไทยจะไปถึงไหน เราทำให้หน้างานที่น่าเบื่อหน่าย ซ้ำซาก จำเจ กลายเป็นงานสนุกที่ท้าทาย เราต้องทำระบบสุขภาพท่ามกลางงานประจำที่มีอยู่เยอะ เราถูกต่อว่าผู้ป่วยคนไข้แออัด ยังไม่ดี แต่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับต่างประเทศแล้ว เขาบอกว่าเมืองไทยใช้หลักประกันสุขภาพดีที่สุดแห่งหนึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง หลายประเทศเข้ามาดูงานในเมืองไทย”

      การทำให้เด็กไม่กลัวการทำฟัน การดูดเสมหะคนไข้ คนไข้ที่ตกเลือดหลังคลอด มารดาสูญเสียชีวิต ถ้าเราลดอัตราการเสียชีวิตของแม่ตกเลือกหลังคลอด ลดภาวะแทรกซ้อน เป็นความภาคภูมิใจในการทำงานร่วมมือกันระหว่างบุคลากรหลายหน่วยงาน แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ แม้แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ด้วยนวัตกรรมเป็นพลังที่ทำให้เกิดประโยชน์ เราเดินทางกันมาแล้ว 15 ปี จากการปฏิบัติงานประจำกำหนดให้เป็นนโยบาย ด้วยปรัชญางานประจำทำประโยชน์เปลี่ยนแปลงเป็นองค์ความรู้ทั้งระบบทั้งประเทศ เป็นฐานความรู้ที่แข็งแกร่ง R2R เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน ด้วยการเตรียมความรู้ เครื่องมือ ลดแรงงาน ประหยัดงบประมาณ เป็นผลดีกับบุคลากร

      “ทุกโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขพันกว่าแห่งนำ R2R มาปฏิบัติงานในระบบสุขภาพทั่วประเทศ และกระจายไปยังโรงพยาบาลชุมชนทั่วทั้งประเทศ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก เพราะสร้างความรู้ให้กับบุคลากร เราอยากให้บุคลากรที่ทำงานหนักนั้นทำงานอย่างฉลาดมากขึ้น ร่วมมือกันทำให้กระบวนการรวดเร็วขึ้น อีกทั้งเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับคนทำงานและผู้รับบริการเป็นอย่างดี ทำให้ Win-Win ทั้งสองฝ่าย แม้งานจะหนัก แต่เป็นการทำงานอย่างมีความสุข รู้สึกได้ว่าเป็นงานที่ท้าทายสร้างสิ่งใหม่ๆ ทางด้านนวัตกรรมได้”

        นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า บุคลากรหลายหน่วยงานทำงานได้ดีขึ้นหลังจากที่นำระบบ R2R หาความรู้ร่วมมือกัน การผลักดันจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ไม่ได้มาจาก Professor แต่มาจากงานธุรการที่ทำให้เกิดประโยชน์ได้จริงเป็น Service Excellence People Excellence ด้วยการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง เราต้องไม่นิ่งดูดายต่อปัญหานำความรู้ไปพัฒนาในอนาคตด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานอื่นด้วย ทำงานให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนเป็นเครือข่ายขยายสู่ภาคเอกชน “เด็กร้องไห้ เพราะกลัวการทำฟัน แต่เราต้องมองให้เข้าถึงการบริการด้วย”

        ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า R2R เชื่อมโยงจิตใจงดงามด้วยความคิดว่าอะไรคือต้นเหตุแห่งปัญหา สังเคราะห์แล้วนำข้อมูลมาประมวลกันสังเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา เล่าเรื่องเพื่อให้คนอื่นได้ร่วมมือกันทำด้วย เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง เป็นการร่วมมือกันทำงานอย่างเปิดใจกว้าง เป็นความภาคภูมิใจที่เรามี R2R ประเทศไทย R2R โลก เริ่มต้นจากศิริราชให้เป็นสมบัติของประเทศไทย สิงคโปร์นำหลัก R2R ไปพูดเป็นหยดน้ำในแหล่งน้ำ 1 หยดกระเพื่อม 360 องศา ได้ค่อนกรุงทุกระดับ ไม่จำเป็นต้องเป็นบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล แต่เข้าไปถึงบุคลากรทุกหน่วยงาน เปรียบเสมือนเป็นปลั๊กเสียบเบ้า ต่อไปใช้ทุกโรงพยาบาล เพื่อพัฒนาคน กระตุ้นให้คิด มองปัญหาในการสร้างคนเพื่อให้ประเทศนี้เติบโตอย่างมั่นคง

        ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผจก.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.อำนวยความสะดวก อบรมเจ้าหน้าที่ การจัดทำหนังสือเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งนี้ สสส.เข้ามาร่วมงาน R2R เมื่อ 6 ปีก่อน งานนี้เป็นการจุดประกายผลักดันจาก รมต.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อ 15 ปีก่อนตั้งแต่ครั้งที่เป็นคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลช่วยงานพัฒนา ศิริราชหนุนการพัฒนาคุณภาพ ด้วยความเชื่อมั่นว่า Beyond ระบบสุขภาพให้ประโยชน์กับผู้ป่วยเข้าไปในระดับชุมชน เป็นการสร้างเสริมสุขภาพ

      “สสส.ร่วมสนับสนุนระบบบริการสุขภาพต่อผู้ป่วยขยายผลตั้งแต่ปี 2556 จากงานวิจัย 200 ชิ้นเป็น 941 ชิ้น ส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคมีสัดส่วนสูงขึ้นอย่างชัดเจน งาน R2R นำมาประยุกต์ใช้ระบบสุขภาพโดยรวม เครือข่าย รพ.ชุมชนประเทศไทยนำแนวคิดขยายผลทั้งแนวข้าง แนวราบ ฐานข้อมูลวารสารทางวิชาการขยายผลงานต่อไปด้วย”

        นพ.กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผอ.สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลฯ กล่าวว่า หากจะเปรียบเทียบเป็นสาวสวยดูดี มีการศึกษาสูง แต่ไม่กล้าเข้าหา เพราะเคร่งครัดในระเบียบ ด้วยความหวั่นเกรงว่าจะพูดภาษาไม่ถูกต้อง งาน R2R เติมเสน่ห์งานวิจัย เป็นการคุยกันด้วยใจ การที่เราอยากได้สาวสวยเข้าทำงานจะมีหัวข้อในการพูดคุยกันได้มากขึ้น ส่งสัญญาณไปให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ เราอย่ากลัวขั้นตอนของงานวิจัยมากจนเกินไป ในช่วงแรกเราจะต้องให้ได้ใจก่อน การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจะทำให้เราเก่งมากยิ่งขึ้นด้วย ด้วยวัฒนธรรมการเรียนรู้ของโรงพยาบาล เมื่อมีการนำเทคนิค R2R ทำให้การหาคำตอบเป็นระบบน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

        นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า เรามุ่งเป้าหมายให้ประชาชนเข้าสู่งาน R2R 15 ปี ยอมรับการดำเนินงาน เพิ่มคุณค่าของความเป็นคนที่อยู่ในระบบให้เกิดความยั่งยืน คนมีความสุขในการทำงาน แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในการทำงาน งานประจำเป็นงานที่น่าเบื่อ แต่เราเพิ่มมูลค่าด้วยงานวิจัย การคิดแบบสังเคราะห์จะทำให้เกิดความยั่งยืน เราเดินมาแล้ว 15 ปี เท่ากับเราฝัง DNA “เพื่อให้โรคนี้ระบาดต่อ” เข้าไปในชุมชน มีพื้นที่เกี่ยวข้องเป็นการเปิดรั้วโรงพยาบาลออกไปให้มากยิ่งขึ้น นอกรั้วโรงพยาบาลนั้น สังคมมีการเปลี่ยนแปลง สปสช. ภาคีเครือข่าย ขณะนี้มีหลายโรงแรมดำเนินการเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย ความรู้พัฒนาต่อยอดนำเสนอไปที่ R2R เพื่อต่อยอดขยายผล

        นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผอ.สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข กล่าวว่า คนที่รู้ปัญหาคือคนทำงานอยู่หน้างาน ปัญหาจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการแก้ไขปัญหาให้ Work Smart ด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า งาน R2R ก้าวสู่วงล้อพัฒนา R&P มีนโยบาย พบแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อจัดทำเป็น Policy การติดอาวุธให้กับบุคลากรทางด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ค้นคว้าแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง การสร้างความน่าเชื่อถือ มีนโยบายที่ชัดเจน การเข้าไปทำงานในพื้นที่ พัฒนางานวิจัยส่งต่อให้เกิดเป็นแนวปฏิบัติและเป็นนโยบาย

      อนึ่งในช่วงท้ายมีการบันทึกภาพหมู่ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนกลาง ประกบด้วยคีย์แมนสำคัญทางด้านสาธารณสุข 6 หน่วยงาน “ส” รวมพลังทำเพื่อประชาชนโดยรวม ระบบประกันสุขภาพปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ งาน R2R ทำต่อเนื่องมาแล้ว 15 ปี ทำให้เกิดสิ่งดีๆ มากมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"