“เอกชน”เมินลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย และมุกดาหาร


เพิ่มเพื่อน    

2มี.ค. 2562 ๐ น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ว่า กรมฯ เตรียมเสนอให้ให้มีการปรับเปลี่ยนนำพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 2 พื้นที่ คือ ที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดมุกดาหาร ให้ปรับเปลี่ยนการใช้พื้นที่จากเขตเศรษฐกิจพิเศษ มาเป็นพื้นที่สำหรับใช้ในโครงการของข้าราชการ หรือจะมีการเปิดประมูลมาพัฒนาเป็นโครงการย่อย ๆ ต่อไป หลังจากที่ผ่านมากรมฯ มีการเปิดให้เข้าประมูลแล้ว แต่ไม่มีนักลงทุนเข้ามาสนใจประมูลพัฒนาพื้นที่ในโครงการ

“สาเหตุที่ไม่มีนักลงทุนสนใจเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวอาจมาจากทำเลพื้นที่ไม่โดดเด่น ดังนั้นกรมฯ จะมีการหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอให้นำพื้นที่ไปใช้พัฒนาอย่างอื่นของส่วนราชการแทน ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร” น.ส.อมรรัตน์ กล่าว

นายอํานวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษมีความล่าช้ากว่าแผนในหลายแห่ง ซึ่งกรมฯ จะพยายามเร่งประชาสัมพันธ์ชี้แจงดึงดูดนักลงทุนมาให้ได้มากที่สุด โดยล่าสุดได้กำหนดแผนเปิดประมูลเพื่อสรรหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาที่ดินราชพัสดุรอบสอง ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก โดยกำหนดการเรียกเก็บผลประโยชน์ตอบแทนเป็นค่าเช่า ในอัตราไร่ละ 3.6 หมื่นบาทต่อปี คิดเป็นค่าเช่าปีละ 38 ล้านบาท  ปรับปรุงค่าเช่า 15% ทุก 5 ปี ได้กำหนดค่าธรรมเนียมการประมูล เป็นเงิน 262 ล้านบาท กําหนดระยะเวลา การเช่า 50  ปี 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"