เปิดงาน“มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว” ท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์


เพิ่มเพื่อน    

 ประจวบคีรีขันธ์เป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันธรรมดา เพราะมีความพร้อมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติต่างๆ มีความสะดวกสบายเรื่องโรงแรม ที่พัก รีสอร์ต ร้านอาหาร รวมทั้งมีสินค้าพื้นเมือง แหล่งช็อปปิ้ง และกิจกรรมท่องเที่ยวที่จัดขึ้นหมุนเวียนกันตลอดทั้งปี 

ล่าสุด นางสาวโศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กำหนดจัดงาน “ท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว และงานกาชาดประจำปี 2562” เป็นครั้งที่ 10 บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ หน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และชายทะเลอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2562 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าของดีประจวบคีรีขันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ และจัดหารายได้สนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของจังหวัด

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การจัดแสดงแสง สี เสียง และการแสดงโขน ตลอดวันจัดงาน,    นิทรรศการของส่วนราชการต่างๆ ภายใต้แนวคิด เมืองสามอ่าวจาก 9 เล่าสู่ 10, การออกร้านกาชาดการกุศล, ประกวดนางงามประจวบคีรีขันธ์, แข่งขันมวยไทย, ตะกร้อลอดบ่วง, จำหน่ายสินค้าโอท็อปของดีประจวบคีรีขันธ์, กิจกรรมปั่นจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองสามอ่าว ชมความสวยงามของชายทะเลของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามในระหว่างทาง อาทิ โบสถ์ไม้สัก วัดอ่าวน้อย วนอุทยานเขาตาม่องล่าย เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมตามรอยพ่อหลวงพิชิตเขาช่องกระจก เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจได้เดินตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก เมื่อปี พ.ศ.2501 ผ่านบันได 396 ขึ้นถึงยอดเขา ความสูงจากระดับน้ำทะเล 245 เมตร โดยทางจังหวัดจะมีการประดับตกแต่งไฟเขาช่องกระจกช่วงกลางคืนอย่างสวยงาม ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมได้ตลอดทั้งวันบริเวณทางขึ้นเขาช่องกระจก ในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์เริ่มเปิดลงทะเบียนเวลา 06.30 น. สำหรับวันอื่นๆ เริ่มเปิดลงทะเบียน เวลา 07.30 น. และพิเศษเมื่อร่วมกิจกรรมพิชิตเขาช่องกระจกในช่วงการจัดงานฯ จะได้รับประกาศนียบัตรที่เป็นที่ระลึกด้วย

ถัดมาคือ กิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวก แหล่งท่องเที่ยวที่ถือได้ว่าเป็น Unseen แห่งหนึ่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และของประเทศไทย ในปัจจุบันการพิชิตเขาล้อมหมวกกำหนดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวขึ้นเขาได้ช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น ซึ่งในแต่ละช่วงได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก สำหรับงานนี้ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวกได้ทุกวัน

ยังมีกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือ ล่องเรือสปีดยอชต์ชมพระอาทิตย์ตกที่อ่าวประจวบคีรีขันธ์ โดยผู้ประกอบการสามอ่าวปริ้นท์เซสทัวร์ ได้นำเรือมาเปิดบริการล่องเรือชมความงามของสามอ่าวในช่วงพระอาทิตย์ตก ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00-19.00 น. ทุกวันในช่วงการจัดงาน โดยมีค่าบริการเป็นกรณีพิเศษในช่วงงานเที่ยวละ 300 บาท จากราคาปกติ 500 บาท สามารถจองบัตรได้ตั้งแต่วันนี้ ที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 0-3261-1543 และที่ผู้ประกอบการสามอ่าวปริ๊นท์เซสทัวร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 08-2244-6919

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากเดินทางมาเที่ยวงานดังกล่าวแล้ว เมืองประจวบคีรีขันธ์ยังมีอุทยานแห่งชาติต่างๆ ที่รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวเอาไว้มากมายให้เลือกตามความชอบ อาทิ “อุทยานแห่งชาติหาดวนกร” มีชายหาดอันลือชื่อของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ทอดตัวเป็นแนวยาวลงไปในทะเล ทิวทัศน์เงียบสงบ ลักษณะหาดทรายขาวสะอาด บนฝั่งมีทิวสนทะเลและสนประดิพัทธ์เป็นแนวขนานกับทะเล

             “อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง” นอกจากจะได้สัมผัสความสมบูรณ์ของป่าไม้ที่มีพื้นที่อยู่บนเทือกเขาตะนาวศรี และวิวทิวทัศน์ของท้องทะเลที่มีพื้นที่ติดชายทะเลฝั่งอ่าวไทยแล้ว ยังขึ้นชื่อว่ามีน้ำตกสวยงามหลายแห่งให้เดินเข้าไปชมอย่างเพลิดเพลิน โดยเฉพาะน้ำตกห้วยยาง น้ำตกขนาดใหญ่มีทั้งหมด 7 ชั้น จุดเด่นอยู่ที่ชั้นที่ 4 ที่มีจุดชมวิวสวยมองเห็นทิวทัศน์ได้ไกลถึงท้องทะเลอ่าวไทย และชั้นที่ 5 มีสายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาหินสูงกว่า 15 เมตร มีความสวยงามมาก

             ถัดมาคือ “อุทยานแห่งชาติกุยบุรี” ตื่นตากับการเฝ้าชมอากัปกิริยาของฝูงช้างป่าและกระทิง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีชื่อเสียงมานาน โดยการชมต้องอยู่ในบริเวณจุดชมสัตว์ป่า ที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมให้เท่านั้น   ส่วนใครที่อยากศึกษาธรรมชาติต้องลองเดินป่าไปตามเส้นทางตอไม้จันทน์หอม เรียนรู้เรื่องราวของไม้จันทน์หอม ที่นำไปใช้ในการสร้างพระโกศงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เส้นทางสายนี้มีระยะทางประมาณ 300 เมตร ใช้เวลาเดินศึกษาราวๆ ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น   สำหรับอุทยานแห่งชาติกุยบุรีนี้ เป็นอุทยานที่มีพื้นที่ครอบคลุม 4 อำเภอในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ อำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด อำเภอกุยบุรี และอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ มีสภาพเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่รวมถึงพันธุ์ไม้ที่มีค่าทางเศรษฐกิจมากมาย

ปิดท้ายด้วย  "ถ้ำพระยานคร" อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จุดเด่นของถ้ำแห่งนี้ คือ "พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์" เป็นพลับพลาแบบจตุรมุข สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 คราวเสด็จประพาสเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2433 เป็นฝีพระหัตถ์ของพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ทรงสร้างขึ้นในกรุงเทพฯ แล้วส่งมาประกอบทีหลัง โดยให้พระยาชลยุทธโยธินเป็นนายงานก่อสร้าง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาทรงยกช่อฟ้าด้วยพระองค์เอง ที่กำแพงหินด้านขวามีพระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 เป็นตัวหนังสือใหญ่สีขาวสะดุดตา พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ นับเป็นจุดเด่นของถ้ำพระยานคร และเป็นตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน

ที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อาทิ “จุดชมวิวเขาแดง” สามารถชมทัศนียภาพพระอาทิตย์ขึ้นเหนือขอบฟ้ายามเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด แต่หากอยากชมความงามของพระอาทิตย์ตก ก็แนะนำว่าควรนั่งเรือ “ล่องคลองเขาแดง” ที่จะพาไปชมดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าได้อย่างน่าประทับใจ และสุดท้ายต้องไปชม “ทุ่งสามร้อยยอด” ที่อุดมไปด้วยพืชพรรณ สัตว์นานาชนิด และยังเป็นแหล่งดูนกสำคัญที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมของงาน “ท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าวฯ  ได้ที่สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทร. 0-3260-3991-4, สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทร. 0-3260-2019, 0-3255-0149 ในวันและเวลาราชการ  และ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 0-3251-3885, 0-3251-3871 หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Fan Page : TAT PRACHUAP

สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"