ที่ปรึกษากฎหมายเสี่ยไก่!สวมบทนายกสมาคมทนายฯชี้เปรี้ยง 'บิ๊กตู่' เป็นจนท.รัฐเสนอชื่อเป็นนายกฯไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย และเป็นปรึกษากฎหมายของนายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ และเป็นบุคคลต้องห้ามเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้นในปัญหานี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ในฐานะนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ย่อมรู้ดี  ว่าตัวเองขาดคุณสมบัติในการที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในเรื่องนี้จากข้อเท็จจริง ตลอดระยะเวลาเกือบ 5 ปี ที่ผ่านมา ทุกคนทราบดีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน  มีอำนาจใช้มาตรา 44 แต่เพียงผู้เดียวที่ใช้อำนาจเหนือกว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญ และมีอำนาจบังคับบัญชาหน่วยงานราชการทั้งหมด รวมถึงอำนาจหน้าที่สามารถให้คุณและให้โทษทุกๆเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในบ้านเมืองในประเทศไทยได้ ประเด็นนี้  น่าจะเพียงพอ แทบจะไม่ต้องตีความแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่   

 แต่เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังยินยอมที่จะให้เสนอชื่อตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ปัญหาที่ตามมาก็ตกอยู่ในมือขององค์กรทางกฎหมาย อาทิเช่น กกต. และนักกฎหมายในรัฐบาลชุดนี้ ที่จะต้องใช้กฎหมายและข้อเท็จจริงที่อยู่มาพิจารณาว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่าบรรดาองค์กรและบุคคลเหล่านี้ กลับตีความและให้ความเห็นว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช่เจ้าหน้าของรัฐสามารถถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้โดยชอบ 

 ซึ่งทางสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เห็นว่า การตีความและเสนอความเห็นว่า พลเอกประยุทธ์ฯ ไม่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเรื่องที่ผิดปกติขัดกับหลักการและข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และที่สำคัญกว่านั้น คือขัดต่อความรู้สึกของประชาชนโดยรวมอย่างสิ้นเชิง ปัญหาที่จะตามมาอย่างใหญ่หลวงคือ ต่อไปนี้ประชาชนจะไม่เชื่อมั่นในองค์กรที่ใช้กระบวนการยุติธรรม ที่มีอำนาจหน้าที่วินิจฉัยและตัดสินในเรื่องสำคัญของประเทศอีกต่อไป

 โดยในเรื่องนี้จะถูกมองว่า ความเห็นที่ตีความเหล่านั้นที่ออกมาไม่เที่ยงธรรมและไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะคนที่ใช้กฎหมายต้องไม่ผิดวัตถุประสงค์และเจตนาไม่สุจริต หากไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว กฎหมายเหล่านั้นก็จะเสื่อมและจะกลับมาเป็นความเสียหายต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างใหญ่หลวงและไม่มีทางแก้ไขได้ 

 สมาคมฯ ยืนยันและมีความเห็นว่า จากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ปรากฏมาแล้วว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  “คือเจ้าหน้าที่รัฐขาดคุณสมบัติ” ไม่สมควรถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"