พท.ปูดชนะหน่อยนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

    นับถอยหลังเลือกตั้งยิ่งคึกคัก "พท." ชูเลือกถล่มทลายได้ "เจ๊หน่อย" นั่งนายกฯ เตรียมนัด 4 มี.ค.ปรับแผนขายนโยบาย "100 วันแก้ไขได้ทันที"  ส่วน "พปชร." หาเสียงบางบอนย้ำถึงเวลาเปลี่ยนเมืองนักเลง "มาร์ค" ลุยตลาดหาดใหญ่ยันไม่เลิกบัตรสวัสดิการรัฐแถมเพิ่มวงเงินขึ้นอีก "กัญจนา" นำลูกพรรค ชทพ.หาเสียงเมืองสุพรรณ ประกาศตามรอย "พ่อบรรหาร" กวาดยกจังหวัด "แกนนำ ทษช." ลงทุนพายเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวกขอคะแนนชาวบ้าน 
    เมื่อวันอาทิตย์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน เข้าร่วมงานเปลี่ยนผ้าครองสรีระครูบาขาวปี ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในวันที่ 3 มี.ค. โดยปีนี้เป็นวันครบรอบปีที่ 42 แห่งการมรณกรรมของครูบาอภิชัยขาวปี ที่วัดพระพุทธบาทผาหนาม โดยมีประชาชนจากหลายพื้นที่ รวมทั้งพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ศรัทธาต่อครูบาขาวปีเดินทางมาเข้าร่วมงานด้วยความศรัทธาจำนวนมาก 
    คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า มั่นใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ในพื้นที่ จ.ลำพูน พรรคจะรักษาเก้าอี้ ส.ส.ไว้ได้ 2 เขต เพราะประชาชนได้ให้การตอบรับอย่างมาก อดีต ส.ส.ของพรรคได้ทำงานอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด ไม่หวั่นไหวแม้ว่าจะมีผู้สมัครครั้งนี้เสนอตัวลงมาต่อสู้หลายพรรค เพราะประชาชนรอความหวังที่จะออกจากความทุกข์ยาก รอให้พรรคมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง กลับมาทำให้ราคาพืชผลเกษตรดีขึ้น แก้ปัญหายาเสพติด และอยากได้วันแห่งความสุขที่เคยได้เมื่ออยู่กับพรรคเพื่อไทยคืนมา 
    ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. ไปออกกำลังกายที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี และตักบาตรตอนเช้าที่ตลาดต้นพะยอม 
    นายชัชชาติกล่าวว่า จ.เชียงใหม่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเผาชีวมวลตามพื้นที่รอบๆ เชียงใหม่ และเนื่องจากเชียงใหม่เป็นหุบเขา ฝุ่นก็เลยสะสมอยู่ เป็นสิ่งที่น่ากังวลและเป็นมาต่อเนื่องหลายปีแล้ว ดังนั้นรัฐจะต้องหาสาเหตุของการเกิดฝุ่นพิษดังกล่าว เช่น การเผาชีวมวล หรือการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลที่ไม่สมบูรณ์ อนาคตต้องรณรงค์ให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้รถสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อาทิ รถพลังงานไฟฟ้า 
    นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรค พท. กล่าวว่า ในวันที่ 4 มี.ค. เวลา10.00 น. พรรคจะเรียกประชุมผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ เพื่อสรุปและรับฟังเรื่องราวปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการหาเสียงเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้สมัครส่วนใหญ่แจ้งว่าถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างมาก บางพรรคยังใช้วิธีการหาเสียงแบบใส่ร้ายป้ายสีในรูปแบบเดิมๆ และยังมีข้าราชการที่วางตัวไม่เป็นกลาง ซึ่งผู้สมัครได้บันทึกภาพและคลิปวิดีโอและพฤติกรรมส่งให้พรรคแล้ว 
    "ตอนนี้มีการรายงานการซื้อเสียงล่วงหน้าด้วยวิธีการวางเงินในแต่ละชุมชน ซึ่งผู้สมัครของพรรคได้รับภาพจากกล้องวงจรปิดตามหมู่บ้านที่มีผีไปเจรจาหลายพื้นที่ ซึ่งผู้สมัครของพรรคบอกกับประชาชนว่าถึงเวลาเข้าคูหาต้องกาเพื่อไทยสถานเดียว แม้ใครจะมาซื้อเสียง ซึ่งพรรคจะรวบรวมข้อมูลและหลักฐานนำเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป" นายจิรายุกล่าว
    รองโฆษกพรรค พท.กล่าวว่า พรรคยังเชิญผู้สมัคร ส.ส.เข้ารับฟังแนวทางในการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย โดยมีผู้ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ รัฐมนตรีทั้ง 2 ท่านคือ คุณหญิงสุดารัตน์ จะบรรยายในการหาเสียงโค้งสุดท้ายด้วยแนวทาง "ลดหนี้..เติมเงิน..ลดภาษีสร้างเศรษฐีใหม่.." โดยจะเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาการทำงานในแผนระยะสั้นก่อน หากเลือกเพื่อไทยเราจะทำทันที เพื่อแก้ไขปัญหาในทุกๆ ด้าน ตามด้วยแผนระยะกลางและระยะยาว จากนั้นนายชัชชาติจะบรรยายในประเด็นถึงเวลาประเทศไทยกลับมายิ่งใหญ่ในเวทีโลก
    "การประชุมในครั้งนี้จะชี้แจงให้ผู้สมัครนำไปบอกกับประชาชน ถึงแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาของประเทศที่หมักหมมและสะสมมานานกว่า 5 ปี ในแผนระยะสั้นที่เรียกว่า '100 วันแก้ไขได้ทันที..' เพื่อจะนำพาประเทศไทยให้หลุดพ้นจากกับดักเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่ในขณะนี้แบบชนิดที่ว่า เลือกเพื่อไทย เราทำได้ทันที" รองโฆษกพรรค พท.กล่าว
เลือก พท.หน่อยนายกฯ
    ส่วนนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4  นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 4 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง รายรับไม่พอกับรายจ่าย หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ยาเสพติดระบาดมากขึ้น ให้พิจารณาเลือกผู้สมัครจากพรรคแบบยกจังหวัดแบบถล่มทลาย เพื่อถ่วงดุลกับ 250 ส.ว. ก็จะได้คุณหญิงสุดารัตน์เป็นนายกรัฐมนตรีเข้ามาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ พรรคเพื่อไทยจะได้ประกาศนโยบายสำคัญด้านการเกษตรต่อสาธารณะในต้นเดือนมี.ค.2562 
    "ถ้าอยากได้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย ผมรณรงค์หาเสียงอย่างตรงไปตรงมา ชาวบ้านรู้ด้วยตนเอง พิสูจน์ด้วยตนเองว่ากว่า 4 ปีที่ผ่านมานี้เงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นหรือลดลง หนี้สินเพิ่มขึ้นหรือลดลง ไม่มีใครโกหกตนเองได้ 24 มี.ค.62 วันเลือกตั้งทั่วไปจึงเป็นวันตัดสินอนาคตตนเอง ด้วยมือของประชาชนเองว่าจะเลือกพรรคการเมืองใดเข้ามาบริหารประเทศ" ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 นครพนม พรรคเพื่อไทยระบุ
    พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. ลงพื้นที่ตลาดเช้าวัดหนองแขม ช่วยนายวัชระ กรรณิการ์ ผู้สมัครเขต 26 บางบอน-หนองแขม หาเสียง โดยชูนโยบายถึงเวลาต้องเปลี่ยนบางบอน ถ้าไม่อยากให้บางบอนเป็นเมืองนักเลงหรือเมืองอิทธิพล ก็ขอให้เลือกพรรคเพื่อสานต่อนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งตนเป็นคนริเริ่ม แต่พรรคอื่นกลับจะให้ยกเลิก
    "การลงพื้นที่หนองแขมเพื่อเป็นการรับฟังปัญหา และมาดูว่าในพื้นที่นี้จะเชื่อมโยงกับการทำงานของพรรคอย่างไร โดยจากที่ลงพื้นที่ต่างๆ ใน กทม. พบว่าปัญหาใหญ่คือการขาดการเชื่อมโยงระหว่างผู้นำชุมชนในพื้นที่กับผู้แทนในอดีต ซึ่งตรงนี้ พปชร.จะใช้เป็นนโยบายหลักในการเชื่อมโยงแกนนำของชุมชน และปัญหาของพื้นที่ เข้าสู่การบริหารจัดการ และพรรคจะขับเคลื่อน แก้ปัญหาถ้าหากมีโอกาสได้เป็นรัฐบาล" นายสนธิรัตน์กล่าว
    พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ตลาดกิมหยง และตลาดกิโค้ง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ช่วยนายภิรพล ลาภาโรจน์กิจ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรค ปชป. หาเสียง ซึ่งได้รับความนิยมจนตลาดแทบแตก มีชาวบ้านจำนวนมากรุมกอด มอบดอกไม้และขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก จากนั้นช่วงค่ำ นายอภิสิทธิ์เดินทางต่อไปที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาเขตปัตตานี ช่วยผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานีทั้ง 4 เขตหาเสียง
    นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า พรรคไม่มีนโยบายยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่จะเปลี่ยนวิธีการคือจะโอนเงินเข้าบัญชีผู้ถือบัตรเพื่อนำไปใช้จ่ายได้ตามสะดวก และยอดจะเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 800 บาท และจะเก็บบัตรสวัสดิการจากคนที่ไม่จนจริงกลับให้กับพี่น้องประชาชนที่ยากจนจริงแทน
    "ส่วนการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จะเร่งประสานให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท นำยางพาราส่วนหนึ่งราดถนน จากที่ อบจ.สงขลา โดยนายนิพนธ์ บุญญามณี ได้ทำมาแล้วกว่า 20 สาย ถนนลาดยางมีคุณภาพ มีอายุใช้งานนาน และประกันราคา กก.ละ 60 บาท ปาล์มน้ำมันประกันราคา กก.ละ 4 บาท และผลผลิตการเกษตรทุกตัวจะประกันราคาทั้งหมด" หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว
ชทพ.ลั่นกวาดสุพรรณฯ
    พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค ลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร พร้อมผู้สมัคร ส.ส.กทม. อาทิ นายณัฐปิยะ กุลจิรารวีนิภา ผู้สมัครเขต 6 พญาไท จตุจักร, นายชุมพล รุ่งวิชานิวัฒน์ เขต 9 หลักสี่ จตุจักร, นายยงยุทธ วงศ์ธีระสูตร เขต 5 ดินแดง ห้วยขวาง, นายวิโรจน์ จิตรอบอารีย์ เขต 7 บางซื่อ ดุสิต, ดร.กรกฤษณ์ วงศ์คุณหยก เขต 8 ลาดพร้าว วังทองหลาง และนายชนภัทท์ จันทรุเบกษา เขต 10 ดอนเมือง 
    นายสุวัจน์ได้เดินนำเสนอแนวคิดการผลักดันอารยสถาปัตย์ให้เกิดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการออกแบบที่เจริญก้าวหน้าตามยุคตามสมัย เป็นมิตรกับคนทุกคน มีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้สะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึงและเท่าเทียม 
    พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยคุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา มารดา, นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค เดินทางไปพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เพื่อสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมีนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค เจ้าของพื้นที่เขต 3 จ.สุพรรณบุรีร่วม
    น.ส.กัญจนากล่าวว่า พื้นที่ จ.สุพรรณบุรี มีความพิเศษ และในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนามั่นใจว่าจะสามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส.ได้ทั้ง 4 เขต สมัยพ่อบรรหาร พรรคชาติไทยเคยมี ส.ส.ทั้ง จ.สุพรรณบุรีมาแล้ว ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นลูกพ่อบรรหาร มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เราจะทำได้ทั้ง 4 เขต เพื่อทำให้สุพรรณบุรีพัฒนาและเจริญอย่างต่อเนื่อง
    "แม้ว่าวันนี้จะไม่มีพ่อบรรหารแล้ว แต่ก็จะทำให้ได้ เราพร้อมจะสานต่อจากพ่อทั้งในนโยบายที่ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร การลดต้นทุนการผลิต และทำให้ จ.สุพรรณบุรี เจริญยิ่งๆ ขึ้นไป" หัวหน้าพรรค ชทพ.กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาและคณะได้เดินทางลงพื้นที่ยัง อ.ดอนเจดีย์ เดินตลาดสามชุก และไป อ.อู่ทอง เพื่อช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งด้วย
    พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค พร้อมคณะ เข้าสักการะขอพรที่วัดเล่งอกอี้ ก่อนลงพื้นที่หาเสียงที่บริเวณตลาดทรัพย์สินฯ, ตลาดสด, ตลาดบ่อบัว และตลาดบ้านใหม่ โดยระหว่างลงพื้นที่ครั้งนี้ มีแม่ค้าตะโกนว่าเศรษฐกิจแย่มาก ปลูกกัญชา 6 ต้นไม่พอ ขอปลูก 10 ต้น เรียกเสียงครื้นเครงระหว่างลงพื้นที่หาเสียง
    นายอนุทินกล่าวว่า นโยบายกัญชานั้นมีสรรพคุณทางการแพทย์ ถ้าเราไม่เสพมากเกินไป กัญชามีแต่คุณประโยชน์ ถ้าเรากินทุเรียนวันละ 2 ลูก ตายเร็วกว่าเสพกัญชา กัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจ ประชาชนสามารถปลูกและขายได้ด้วยตนเอง เป็นการเพิ่มรายได้อย่างมหาศาล ซึ่งเราอนุญาตให้ปลูกบ้านละ 6 ต้น มีรายได้ต่อครัวเรือนกว่า 4 แสนบาท สามารถแก้ไขหนี้ครัวเรือนได้เลย เพราะปัจจุบันเรามีหนี้ครัวเรือนประมาณ 3.2 แสนบาท
ทษช.พายเรือหาเสียง
    พรรคประชาชาติ (ป.ช.ช.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ลงพื้นที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์ บ้านโฉลง ม.5 และ ม.6 บ้านโคกยาคา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี และบริเวณสะพานไม้บานา อ.เมืองฯ จ.ปัตตานี รวมทั้งบริเวณสนามหญ้าทางเข้าสำนักสงฆ์ชะเมา ม.2 บ้านชะเมา ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคหาเสียง โดยชูนโยบายการแก้ปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง ราคาพืชทางเกษตรให้กับพี่น้องประชาชน โดยใช้งบประมาณด้านความมั่นคงบางส่วนมาสนับสนุนภาคการเกษตร
    พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ลงพื้นที่ตลาดสดโนนดินแดง ชุมชนรอบเขตเทศบาลตำบลละหานทราย และร้านรวงโดยรอบเทศบาลปะคำ จากนั้นในช่วงบ่ายเดินทางต่อมายัง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียง
    นายปิยบุตรกล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาบุรีรัมย์จะสามารถพัฒนาขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดที่สุดในบรรดากลุ่มจังหวัดอีสานใต้ แต่ก็เป็นการพัฒนาที่เกิดขึ้นจากความสามารถส่วนบุคคล ไม่ได้เกิดขึ้นจากระบบที่ยั่งยืนถาวร ดังนั้นพรรคจะทำนโยบายยุติรัฐราชการรวมศูนย์ให้ไปไกลกว่าการกระจายอำนาจแบบเดิมให้ได้
    พรรคเพื่อชาติ (พพช.) นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์  ผู้สนับสนุนพรรค ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ช่วยนายชัยวิทย์  พิศาลรวิพงษ์ ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 3 หาเสียง บริเวณตลาดตอแหล ในซอยด่านสำโรง 42 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ และขึ้นรถแห่ไปตามตรอกซอกซอยด่านสำโรง เข้าถนนสุขุมวิท พบประชาชนภายในซอยบุญศิริ และย่านตลาดสำโรงเหนือ 
    พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียง และคณะ ลงพื้นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียง โดยได้ทักทายกับพี่น้องประชาชนที่มาท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก รวมถึงแจกแผ่นพับแนะนำตัวผู้สมัคร และขอคะแนนเสียงจากพ่อค้าแม่ค้า โดยมีประชาชนเข้ามาขอถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึก มอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักตลอดการพบพี่น้องประชาชน
    จากนั้นแกนนำพรรคพร้อมผู้สมัครได้ลงเรือแจว ซึ่งนายจาตุรนต์ได้พายเรือไปตามคลองเพื่อทักทายกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และอีกจุด ได้เดินมายังตลาดสดดำเนินสะดวก เพื่อทักทายกับพ่อค้าแม่ค้า เพื่อสอบถามถึงปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน 
    "พรรคให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ซึ่งการรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับเรื่องของเศรษฐกิจก็ได้ตรงกับนโยบายที่ได้วางไว้ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตเร็วขึ้น อีกทั้งพัฒนาการท่องเที่ยว รวมไปถึงพัฒนาการติดต่อสื่อสารและคมนาคมนำรายได้ท่องเที่ยวกระจายไปให้กว้างขวางมากขึ้น" นายจาตุรนต์ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"