ออสเตรเลีย-อินโดนีเซียได้ฤกษ์ลงนามข้อตกลงการค้า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอินโดนีเซียและออสเตรเลียลงนามข้อตกลงการค้าที่เริ่มเจรจาเมื่อ 9 ปีก่อน และมีแผนจะลงนามเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ต้องเลื่อนเพราะกรณีออสเตรเลียมีแผนย้ายสถานทูตไปนครเยรูซาเลม

เองการ์ติสโต ลูกิตา รัฐมนตรีการค้าอินโดนีเซีย (ขวา) และไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีการค้าออสเตรเลีย / AFP

    เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม เองการ์ติสโต ลูกิตา รัฐมนตรีการค้าอินโดนีเซีย และไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีการค้าออสเตรเลีย ลงนามข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-ออสเตรเลีย มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่กรุงจาการ์ตา

    ข้อตกลงนี้ทั้ง 2 ชาติเริ่มเจรจาตั้งแต่ปี 2553 และคาดจะมีการลงนามกันในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่ต้องหยุดชะงักหลังจากนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสัน เสนอย้ายสถานทูตออสเตรเลียไปยังนครเยรูซาเลม ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่ออินโดนีเซีย ต่อมามอร์ริสันรับรองเยรูซาเลมตะวันตกเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล แต่จะไม่ย้ายสถานทูตออสเตรเลียจากกรุงเทลอาวีฟมาเยรูซาเลม จนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงสันติภาพ

    ข้อตกลงการค้านี้อินโดนีเซียจะเปิดตลาดปศุสัตว์และแกะให้ออสเตรเลียมากขึ้น รวมถึงมหาวิทยาลัยของออสเตรเลีย และผู้ประกอบการสาธารณสุขและเหมืองแร่จะเข้ามาดำเนินกิจการในอินโดนีเซียได้ง่ายขึ้น และการเข้าถึงตลาดออสเตรเลียของอินโดนีเซียจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์และสิ่งทอของอินโดนีเซีย และช่วยส่งเสริมสินค้าส่งออกของอินโดนีเซียในด้านผลิตภัณฑ์ไม้, อิเล็กทรอนิกส์และยารักษาโรค

    ในปี 2560 ออสเตรเลียเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 13 กับอินโดนีเซีย ด้วยมูลค่าการค้าทวิภาคี 11,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    เบอร์มิงแฮมกล่าวว่า ข้อตกลงการค้านี้จะเป็นความร่วมมือบทใหม่ระหว่าง 2 ชาติที่เป็นเพื่อนบ้านกัน และจะทำให้ทั้ง 2 ชาติใกล้ชิดกันมากขึ้น ส่วนลูกิตาบอกว่าวันนี้เป็นช่วงเวลาที่สว่างสดใสที่สุดของความสัมพันธ์ระหว่างอินโดนีเซียและออสเตรเลีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"