ทอร์นาโดถล่ม 'แอละแบมา' ดับอย่างน้อย 23 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

พายุทอร์นาโดถล่มชุมชนในรัฐแอละแบมาทางภาคใต้ของสหรัฐเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ก่อความเสียหายย่อยยับเป็นบริเวณกว้าง มีคนสังเวยชีวิตแล้วอย่างน้อย 23 ราย เตรียมสำรวจความเสียหายต่อในวันจันทร์ หวั่นยอดดับเพิ่ม

ภาพจากอินสตาแกรมของจัสติน เมอร์ริต เผยภาพทอร์นาโดที่เมืองโดธัน รัฐแอละแบมา เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2562 /  COURTESY OF JUSTIN MERRITT, INSTAGRAM / AFP

    พายุทอร์นาโดรุนแรงลูกนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบพายุรุนแรงที่เข้าถล่มรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นดับเบิลยูเอส) ได้ออกคำเตือนประชาชนในหลายพื้นที่ล่วงหน้า ซึ่งรวมถึงลีเคาน์ตี ให้ระมัดระวังพายุทอร์นาโด และขอให้ประชาชนเข้าที่หลบภัย ไม่ว่าจะเป็นห้องใต้ดิน ห้องภายในชั้นล่างสุดของบ้านหรืออาคาร และอยู่ห่างหน้าต่าง

    เจย์ โจนส์ นายอำเภอลีเคาน์ตี กล่าวกับสถานีท้องถิ่นในเครือซีบีเอสภายหลังทอร์นาโดเข้าถล่มเมื่อเวลาราว 14.00 น. (03.00 น.วันจันทร์ของไทย) ว่า โชคร้ายที่มีผู้เสียชีวิตแล้วในขณะนี้ 23 ราย และมีเด็กรวมอยู่ด้วย ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งถูกส่งเข้าโรงพยาบาล บางคนบาดเจ็บรุนแรงมาก

    ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายยุติลงชั่วคราวเมื่อคืนวันอาทิตย์เนื่องจากมีความอันตราย แต่โจนส์ประกาศว่าการค้นหาจะเริ่มต้นใหม่เช้าวันจันทร์ "การทำลายล้างนั้นเหลือเชื่อ ผมนึกไม่ออกเลยอย่างน้อยในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ที่เราเจอกับสถานการณ์ที่สูญเสียชีวิตคนจำนวนมากเท่ากับในวันนี้" เขากล่าว

    ที่เมืองโบรีการ์ด ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองมอนต์โกเมอรี เมืองหลวงของรัฐแอละแบมาทางตะวันออก 95 กม. ทอร์นาโดลูกนี้ทำลายล้างพื้นที่เป็นบริเวณกว้างเกือบครึ่งกิโลเมตร เป็นระยะทางยาวไกลหลายกิโลเมตร ภาพนิ่งและวิดีโอเผยให้เห็นต้นไม้ฉีกขาด ถนนเกลื่อนด้วยซากขยะ และบ้านเรือนพังเสียหาย เจ้าหน้าที่เตือนว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากกู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายจากใต้ซากปรักหักพังในเมืองนี้

    เว็บไซต์พาวเวอร์เอาเทจดอทยูเอสเปิดเผยด้วยว่า ทอร์นาโดลูกนี้ทำให้ไฟฟ้าดับ กระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 6,000 รายในรัฐแอละแบมา และอีก 16,000 รายในรัฐจอร์เจียที่อยู่ติดกัน

    เอ็นดับเบิลยูเอสระบุว่า ทอร์นาโดที่เข้าถล่มเทศมณฑลลีในครั้งนี้มีความรุนแรงในระดับอีเอฟ-3 จาก 5 ระดับ หรือมีความเร็วลม 218-266 กม./ชม. และมีความกว้างอย่างน้อยครึ่งไมล์

    เจ้าหน้าที่ได้ออกคำเตือนภัยทอร์นาโดในรัฐจอร์เจีย, ฟลอริดา และเซาท์แคโรไลนา โดยมีรายงานว่าเกิดทอร์นาโดสร้างความเสียหายต่ออาคารหลายหลังและทำให้ต้นไม้หักโค่นในเมืองทัลบอตตันของรัฐจอร์เจีย และที่วอลตันเคาน์ตีและชุมชนไคโรทางเหนือของฟลอริดา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"