ดับฝันฝ่ายประชาธิปไตย!ศาลปกครองยันไม่เคยวินิฉัยตำแหน่งหัวหน้าคสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.62-  นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง ตอบคำถามสื่อมวลชนในงานครบรอบ 18 ปี ศาลปกครอง ถึงกรณีคำนิยามเจ้าหน้าที่รัฐจากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำแหน่งหัวหน้าคสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งอาจจะทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ว่า ศาลปกครองมีกฎหมายของตัวเองคือ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ดังนั้นการที่ศาลปกครองจะพิจารณาจะต้องเป็นความหมายเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมายศาลปกครองเท่านั้น 

หากเป็นกรณีการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองจะไม่รับฟ้อง เพราะไม่ใช่คดีที่อยู่ในอำนาจศาล เนื่องจากไม่ใช่กรณีการใช้อำนาจออกคำสั่งทางปกครอง โดยนิยามความหมายเจ้าหน้าที่รัฐ มีอยู่ในกฎหมายต่างๆ แล้ว แต่ลักษณะของการใช้อำนาจ ไม่ใช่เรื่องที่มีการระบุไว้ชัดเจนเพียงประการเดียวว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะมีลักษณะเป็นอย่างไร จะต้องไปดูตามเหตุของการใช้อำนาจนั้นเช่นรัฐธรรมนูญ หากเป็นการใช้อำนาจที่เกี่ยวกับองค์กรอื่นศาลปกครองก็ไม่อาจตอบแทนได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวก็เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.อย่างไรก็ตาม หากมีคดีเข้ามาสู่ศาลปกครอง จึงจะมีการวินิจฉัยอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเคยมีการฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนประกาศและคำสั่ง คสช.นั้น ศาลปกครองเคยวินิจฉัยคำว่าเจ้าหน้าที่รัฐในกรณีดังกล่าวหรือไม่ นายประวิตร กล่าวว่า มีการฟ้องจริง แต่เป็นกรณีเช่น เจ้าหน้าที่ออกคำสั่งทางปกครองโดยอาศัยประกาศและคำสั่ง คสช.ที่กำหนดนโยบายในบางเรื่องไว้เป็นพื้นฐาน ซึ่งผู้ที่ถูกออกคำสั่งและต้องปฏิบัติก็จะนำมาใช้ เช่น กรณีสถานบันเทิง เช่นนี้จะเป็นกรณีเจ้าหน้าที่รัฐตามนิยามของกฎหมายศาลปกครอง 

ส่วนที่จะเป็นการฟ้องเพิกถอนประกาศและคำสั่ง คสช.โดยตรงนั้น ศาลไม่ได้รับไว้พิจารณาเพราะเป็นการออกประกาศโดยใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญก็บัญญัติรับรองไว้ ดังนั้นที่ผ่านมา ศาลปกครองจึงไม่ได้มีการวินิจฉัยเกี่ยวกับนิยามความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของหัวหน้า คสช.

นายวชิระ ชอบแต่ง ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองภูเก็ต ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง กล่าวเสริมว่า ก่อนหน้านี้มีคดีที่ฟ้องเพิกถอนประกาศ คสช. ในคดี 617/2558 ซึ่งเป็นการฟ้องกรณีหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งห้ามบุคคลกลุ่มหนึ่งออกนอกประเทศ ซึ่งศาลปกครองได้วินิจฉัยไปเลยว่าการใช้อำนาจดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงไม่ได้วินิจฉัยว่าหัวหน้า คสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ที่เราวินิจฉัยเช่นนั้น เพราะไม่เข้าองค์ประกอบที่ว่าเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายทางปกครอง ซึ่งการเป็นคดีปกครองจะต้องเป็นกรณีเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจรัฐทางปกครอง

ขณะที่นายเทอดพงศ์ คงจันทร์ ตุลาการศาลปกครองกลาง ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง ตอบคำถามถึงความคืบหน้าคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และนายภูมิ สาระผล ฟ้องต่อศาลปกครองกรณีมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ทางราชการจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ว่า เนื่องจากคดีดังกล่าวมีมูลค่าทรัพย์ที่ให้ชดใช้เป็นจำนวนที่สูง ขณะที่คู่ความก็ต่อสู้ว่าการออกคำสั่งนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นศาลก็จะต้องพิจารณาถึงอำนาจโดยชอบของการออกคำสั่งที่จะมีผลต่อการชดใช้ค่าเสียหาย จึงต้องใช้ระยะเวลา โดยระหว่างนี้ยังอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น ซึ่งเราต้องเน้นงานที่มีคุณภาพดี ไม่ใช่เร็วแต่เพียงอย่างเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"