ทบ.แจงเหตุฟ้อง'เสรีพิศุทธ์'เพราะใช้ถ้อยคำรุนแรง ดูถูกเหยียดหยามเลยเถิดถึงเครื่องหมายยศที่ได้รับพระราชทาน


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.62- พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผบ.ตร) ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน ด้วยเนื้อหาในลักษณะหมิ่นประมาทพาดพิง ผู้บังคับบัญชา และกองทัพนั้น ซึ่งมีหลายข้อมูลที่มีลักษณะดูหมิ่นดูแคลน บุคคลหรือองค์กรนั้น  เชื่อว่า อาจเป็นเรื่องของทัศนคติ ผสมกับแนวทาง หาเสียงในทางการเมืองเป็นหลัก มีอยู่หลายข้อมูลที่ได้นำเสนอออกมานั้น  ส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องราวของสมัยปัจจุบันแล้ว ยิ่งทำให้ตัวท่านที่เกษียณราชการ ไปนานกว่าสิบปีแล้ว  หลายสิ่งหลายอย่างจึงได้มีการปรับเปลี่ยนไปมากแล้ว  อีกทั้งยังเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่มีวิจารณญาณเพียงพอ และรู้เท่าทันกับข้อมูลที่ถูกนำมาเผยแพร่ ในช่วงการหาเสียงของบุคคลทางการเมือง
          
พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สำหรับข้อมูลที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  ได้นำเสนอออกมาระยะหลัง  แม้จะมีลักษณะการใช้ถ้อยคำรุนแรงพาดพิง ผู้บังคับบัญชาอยู่บ่อยครั้ง  ซึ่งอาจเป็นพฤติกรรมการกล่าวพาดพิงในลักษณะส่วนบุคคล ซึ่งผู้บังคับบัญชา ได้พยายามทำความเข้าใจ และถือว่าเป็นการกระทำเพื่อต้องการคะแนนเสียงทางการเมืองมากกว่า จึงพยายามที่จะไม่ตอบกลับ 

“แต่กรณีล่าสุด ได้มีการกล่าวถึงในลักษณะเปรียบเทียบด้วยข้อมูล บิดเบือนต่อผู้นำและกองทัพบก ด้วยคำพูดที่ไม่เหมาะสม ในหลายกรณี  ไม่ว่าจะเป็นกล่าวว่ามีการวิ่งเต้นตำแหน่ง  หรือ การติดประดับเครื่องหมายอันทรงเกียรติของข้าราชการทหารลงบนเครื่องแบบ ทำนองดูถูกเหยียดหยาม และเหน็บแนมชนิดเลยเถิด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ที่บุคคลที่กำลังจะอาสาเข้ามาทำงานการเมือง  อีกทั้งอดีตเป็นถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่มียศมีตำแหน่งอยู่ในระดับสูงของประเทศ  ควรที่จะให้เกียรติ และมีจิตสำนึก ในความสำคัญของเครื่องแบบข้าราชการ”พ.อ.วินธัย กล่าว 

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า ครั้งนี้ได้มีการกล่าวดูแคลน ไปถึงเครื่องแบบทหาร เป็นการจงใจก้าวล่วงและไม่เคารพในเครื่องแบบ ที่มีความสำคัญยิ่งต่อข้าราชการทหาร และองค์กร  ด้วยเพราะเครื่องแบบเป็นสัญญาลักษณ์ แสดงถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อแผ่นดิน และการแต่งเครื่องแบบยังได้มีการประดับเครื่องหมายยศที่ได้รับพระราชทานและ เครื่องหมายเชิดชูเกียรติต่างๆ จึงจำเป็นที่ กองทัพบกต้องใช้สิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมาย ในการปกป้องเกียรติภูมิขององค์กร มิให้ถูกนำไปกล่าวถึงอย่างขาดจิตสำนึก 

“ผบ.ทบ.ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการต่อไป และขอเรียนว่าการพึ่งพากระบวนการยุติธรรมในครั้งนี้  หวังว่าคงไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่าได้นำไปเชื่อมโยงให้เป็นประเด็นทางการเมือง หรือนำไปกล่าวหาว่ามีการใช้อำนาจพิเศษใดๆ เพราะเรื่องนี้เป็นการใช้สิทธิดำเนินการตามกฎหมายอย่างแท้จริง”โฆษกกองทัพบก กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"