ศาลเลื่อนไต่สวนมูลฟ้องคดี'อัจฉริยะ'ไลฟ์สดหมิ่น'จุรินทร์'


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย. 64 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ฐานหมิ่นประมาทและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีนายอัจฉริยะไลพ์สดกล่าวหานายจุรินทร์เรื่องหน้ากากอนามัยผ่านเฟซบุ๊กชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม 5 ครั้ง ในวันที่ 11 -15-20-29 มี.ค.และ 1 เมย.63 ต่อเนื่องกัน สิ่งที่นายอัจฉริยะได้เผยแพร่ข้อความต่อประชาชนผู้รับฟังการไลพ์สดของนายอัจฉริยะนั้นเป็นเท็จทั้งสิ้น และกระทำเพื่อผลประโยชน์ของนายอัจฉริยะเอง ถือเป็นการกระทำความผิดต่างกรรม ต่างวาระ ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษสถานหนักเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง 

นัดไต่สวนมูลฟ้องวันนี้โจทก์ ทนายโจทก์ จำเลยและทนายจำเลยมาศาล

โจทก์นำตนเองเข้าเบิกความยังไม่จบคำซักถามของทนายโจทก์ระหว่างไต่สวนอ้างส่งเอกสาร เเละอ้างส่งพยานวัตถุ ให้อีกฝ่ายดูแล้วเอกสารและพยานวัตถุให้แยกเก็บเพื่อความสะดวกในการพิจารณาคดีและทนายโจทก์แถลงว่าขณะนี้หมดเวลาราชการในช่วงเช้าแล้ว ทนายโจทก์ยังมีคำถามที่จะถามพยานปากนี้อีกเป็นจำนวนมากไม่สามารถถามให้จบในวันนี้ได้ขอเลื่อนคดีจำเลยและทนายจำเลยไม่ค้าน พิเคราะห์แล้วเห็นว่ามีเหตุอันควรให้เลื่อนไปนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 18 ต.ค. เวลา 9.00-16.00 น. เหตุที่นัดนานก่อนหน้านี้คู่ความไม่มีวันว่างตรงกัน 

ก่อนสืบพยาน จำเลยแถลงคัดค้านว่าโจทก์เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต้องมีการเตรียมพร้อมในการเบิกความและดูเอกสารมาแล้ว จำเลยเห็นโจทก์มีบันทึกข้อความเป็นเอกสารมาเบิกความด้วย จึงขอคัดค้านการเบิกความของโจทก์

โจทก์แถลงว่าประเด็นที่จำเลยกล่าวหาโจทก์ เป็นเรื่องเล็กน้อย เอกสารไม่ได้มีเป็นจำนวนมากและรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่ย่อเอาไว้

พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อความที่โจทก์เตรียมมานั้นเป็นเอกสารแผ่นเล็กย่อข้อความไว้เป็นจำนวนไม่มากและคำฟ้องที่โจทก์ฟ้องจำเลยมานั้นเป็นจำนวนถึง 20 หน้า ซึ่งมีข้อความเป็นจำนวนมาก หากให้โจทก์ซึ่งมาเบิกความเป็นพยานต้องนึกหรือจดจำทุกตัวอักษรตามคำฟ้องที่โจทก์ฟ้องมาแล้ว จะทำให้เสียเวลาในการดำเนินกระบวนพิจารณาไปมาก เมื่อคำฟ้องโจทก์มีจำนวนหลายหน้ามีรายละเอียดข้อเท็จจริงค่อนข้างซับซ้อน อาศัยอำนาจประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 113 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 15 จึงอนุญาตให้โจทก์อ่านข้อความที่เขียนมาได้ ทั้งนี้ไม่ทำให้ความยุติธรรมของจำเลยเสียไป แต่อย่างไรเนื่องจากข้อความที่เขียนมานั้นเป็นไปตามคำฟ้อง และฝ่ายจำเลยก็สามารถคัดคำเบิกความของโจทก์ไปต่อสู้คดีได้ตามกฎหมายอยู่แล้วอ นุญาตให้คู่ความคัดถ่ายรายงานกระบวนพิจารณาฉบับนี้ได้ตามขอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"