ช่วงนี้ไม่มีมติ!องค์ประชุมกกต.ไม่ครบยาวถึง 10 มี.ค.เหตุไปดูงานต่างประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.62-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ไม่มีการนัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญต่างๆ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ เพราะกกต. 7 คนติดภารกิจเดินทางไปดูงานการใช้สิทธิเลือกตั้งของคนไทยในต่างประเทศ หรือการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในเวลาไล่เลี่ยกันโดยเริ่มตั้งแต่ช่วงวันที่ 27 ก.พ. -10 มี.ค.โดยนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรีและนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เดินทางไปดูการเลือกตั้งที่สหราชอาณาจักร นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย และนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ เดินทางไปดูการเลือกตั้งที่อเมริกา นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ เดินทางไปดูการเลือกตั้งที่เยอรมัน และสวิสเซอร์แลนด์ ขณะที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.มีกำหนดจะเดินทางไปดูการเลือกตั้งที่สิงค์โปร์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยการเดินทางไปดูงานการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้งบประมาณราว 12 ล้านบาทเศษ

ทั้งนี้การเดินทางไปดูงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงการวิพากษ์วิจารณ็ในสำนักงานกกต.ถึงความเหมาะสม เนื่องจากเห็นว่าอยู่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง มีการยื่นคำร้องเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองสอบถามความเห็นต่างๆในเรื่องวิธีการหาเสียงเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งจำเป็นต้องการความชัดเจนโดยเร็วเนื่องจากอยู่ช่วงสุดท้ายของการหาเสียง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เสียงเรียกร้องขอให้กกต.วินิจฉัยคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคสช.ว่าเข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เหตุใดกกต.จึงไม่สลับกันเดินทางไปเพื่อให้เหลือ 5 คนเป็นองค์ประชุมสามารถพิจารณาเรื่องสำคัญต่างๆ ได้ เพราะถึงแม้กกต.จะมีระเบียบ กกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์แต่เวลาของแต่ละประเทศที่กกต.เดินทางไปมีความแตกต่างกัน ย่อมไม่สะดวกที่จะมีการประชุม

อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วกกต.จะนัดประชุมทุกวันจันทร์และอังคารของสัปดาห์ โดยในช่วง 2สัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่องที่กกต.จะต้องพิจารณาทั้งการออกระเบียบ ประกาศต่างๆ การตอบข้อหารือของพรรคการเมืองเพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ทำให้กกต.มีการนัดประชุมเพิ่มเติมในวันพุธ และวันศุกร์ด้วย แต่สัปดาห์นี้กกต.ติดภารกิจไปดูงานการเลือกตั้งของคนไทยในต่างประเทศ ทำให้มีการนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 11 มี.ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"