ร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทย อวดมรดกชาติสู่สายตาโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

       มวยไทยถือเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีศักยภาพ มีความเข้มแข็งและมีลีลาท่าทางที่สวยงาม และจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็เป็นสถานที่ที่เชื่อมโยงประวัติศาสตร์ของชาติกับประวัติบรมครูมวยไทยอย่างนายขนมต้ม ที่เป็นที่เคารพสักการะของนักมวยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเอาไว้ ในแต่ละปีจะมีนักมวยไทยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมประกอบพิธีไหว้ครูมวยไทยเป็นจำนวนมาก เพื่อแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์ที่ได้สอนวิชามวยไทยให้พวกเขา ควบคู่กับการท่องเที่ยวเมืองกรุงเก่าแห่งนี้ไปด้วย

                ล่าสุด นางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในวันที่ 16-17 มีนาคม 2562 จะมีงานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 15 บริเวณวัดมหาธาตุ วัดหลังคาขาว และวัดหลังคาดำ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้นักมวยไทยชาวต่างชาติได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครู และตระหนักว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” อันเป็นไปตามแนวคิด amazing ไทยเท่ ของ ททท.

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานเริ่มต้นวันที่ 16 มีนาคม 2562 เวลา 14.00-18.00 น. พบกับการแข่งขันชกมวยไทยอาชีพ “ศึกมหัศจรรย์ มวยไทย มรดกโลก” วัดหลังคาขาว (ตรงข้ามวัดมหาธาตุ) จากนักมวยไทยอาชีพทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ, สาธิตและฝึกสอนมวยไทยโบราณ 4 สาย ทั้งมวยไชยา มวยโคราช มวยท่าเสา และมวยลพบุรี, การออกร้านของค่ายมวยไทยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย มีทั้งอุปกรณ์การชกมวย กางเกงมวย ของที่ระลึก รวมถึงหลักสูตรการเรียนชกมวยไทย, กิจกรรมสาธิตหัตถศิลป์ไทย ทั้งการสักยันต์ การเขียนยันต์ การตีดาบอรัญญิก การแสดงศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย การทดสอบพละกำลังด้วยวิธีการซ้อมแบบมวยไทยโบราณ เช่น เตะต้นกล้วย ชกมะนาว และนิทรรศการมวยไทย และร่วมชิมอาหารพื้นบ้านคาวหวานขึ้นชื่อของอยุธยา เช่น โรตีสายไหม ข้าวแกงโบราณ

                จากนั้น วันที่ 17 มีนาคม 2562 เวลา 13.00-17.00 น. มีกิจกรรมทำนองเดียวกัน แต่พิเศษในช่วงเย็น เวลา 18.00 น. พบกับพิธีไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 15 นำเสนอการจัดพิธีไหว้ครูมวยไทยให้ถูกต้องตามขั้นตอนประเพณี พร้อมพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ไทย และทหารกล้าของไทยที่ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยไว้ การรำไหว้ครู โดยได้รับเกียรติจากนักมวยที่มีชื่อเสียงขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยทุกชาติที่เข้าร่วมพิธีทุกคน และเวลา 19.00 น.เป็นงานเลี้ยงต้อนรับฯ และชมการแสดงชุด “Amazing Thailand” (เฉพาะนักมวยและแขกรับเชิญ)

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวต่อว่า นอกจากมาร่วมกิจกรรมนี้แล้ว ผู้มาร่วมงานยังถือโอกาสไปเยี่ยมเยือนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะวัดอาอาราม โบราณต่างๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย อาทิ "วัดใหญ่ชัยมงคล" วัดสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น มีเจดีย์ชัยมงคลที่งดงาม สูงใหญ่ ภายในเจดีย์นี้เคยเป็นสถานที่ประดิษฐานพระคาถาสำคัญที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงใช้สวดบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่รู้จักกันในนาม "บทสวดมนต์ชัยมงคลคาถา” (พาหุงมหากา)"

 

               นอกจากนี้ยังมีวัดสำคัญอื่นๆ เช่น "วัดพนัญเชิง" มีพระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโต หรือซำปอกง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองแห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งชาวกรุงเก่าศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง ต่อด้วย "วัดกล้วย" วัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช บริเวณวัดตั้งอยู่ติดแม่น้ำป่าสัก นอกเกาะเมืองอยุธยาย่านเก่า อยู่ในแถบที่ตั้งกองทัพเรือในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ มีท่าน้ำให้นั่งเล่นพักผ่อน สามารถปล่อยปลาหรือให้อาหารปลาได้

                "วัดธรรมิกราช" เป็นวัดหลวงเก่าแก่ที่พระมหากษัตริย์เสด็จฯ มาทรงฟังธรรมกันประจำในวันพระ และเป็นสถานที่สอบเปรียญธรรมสำหรับพระสงฆ์ในสมัยโบราณอีกด้วย "วัดหน้าพระเมรุ" เป็นวัดโบราณวัดเดียวในอยุธยาที่ยังคงสภาพสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาที่สมบูรณ์มากที่สุด เนื่องจากเป็นวัดที่พม่าเคยใช้ตั้งกองบัญชาการรบ จึงไม่ได้ถูกเผาทำลาย มี "พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ" พระประธานในอุโบสถซึ่งสร้างปลายสมัยอยุธยา เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องหล่อสำริดมีความงดงามมาก

                "วัดพุทไธศวรรย์" ภายในมีพระตำหนักของพระพุทธโฆษาจารย์พระเถระผู้ใหญ่สมัยอยุธยา และพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอู่ทองในโบสถ์มหาอุตม์ และพระพุทธไสยาสน์ที่งดงาม มีพุทธลักษณะแตกต่างไปจากพระนอนองค์อื่นๆ ในประเทศไทย

                "วัดกษัตราธิราชวรวิหาร" เป็นวัดที่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ในปัจจุบัน วัดนี้เดิมชื่อ "วัดกษัตรา" หรือ "วัดกษัตราราม" เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดกษัตราธิราช" ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวัดโบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีพระปรางค์ใหญ่เป็นประธานหลักของวัด และยังมีพระอุโบสถสมัยอยุธยาซึ่งมีลายดาวเพดานจำหลักไม้งดงามมาก ภายในวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นวัดที่มีความสวยงามมากวัดหนึ่ง

                "วัดท่าการ้อง" ภายในวัดท่าการ้องเน้นความทันสมัย ทางวัดมีห้องสุขา-ห้องน้ำที่ทางวัดประกาศว่าสะอาดที่สุดในโลก ติดเครื่องปรับอากาศ แปลกกว่าวัดอื่นๆ จนเรียกได้ว่าเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ด้านศาสนาเลยทีเดียว มีทั้งตุ๊กตาปูนปั้น หุ่นคน หุ่นสัตว์ บางตัวมีกลไกขยับได้ และมีเครื่องทำบุญเสี่ยงทายออโตเมติกต่างๆ

                "วิหารพระมงคลบพิตร" ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของวัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นที่ประดิษฐานพระมงคลบพิตร พระพุทธรูปบุสำริดปางมารวิชัยที่สะท้อนภูมิปัญญาในศาสตร์แห่งโลหะและความชำนิชำนาญของช่างฝีมือไทยในการหล่อโลหะ มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่มีขนาดหน้าตักกว้าง 9.55 เมตร และสูง 12.45 เมตร

                จากนั้นมา "วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร" พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 โปรดให้สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ให้ชื่อว่า วัดทอง เป็นวัดของฝ่ายวังหน้า ต่อมาเมื่อรัชกาลที่ 1 ทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ก็โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะวัดนี้ทั้งหมด จึงถือว่าวัดนี้เป็น "วัดประจำราชวงศ์จักรี" ซึ่งได้จำลองพุทธลักษณะมาจากพระแก้วมรกตที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร

                จังหวัดพระนครศรีอยุธยายังมีสถานที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น "ตลาดน้ำอโยธยา" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทยใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และยังคงเอกลักษณ์ขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น และแสดงพื้นบ้าน ของกินของใช้ในยุคเก่า วิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยๆ ที่เรียบง่าย และนักท่องเที่ยวอาจจะเลยไปชม อโยเดีย เป็นตลาดนานาชาติและแหล่งช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยว มีร้านค้าสีสันฉูดฉาด เอาใจวัยรุ่นโดยเฉพาะมีมุมถ่ายรูปน่ารักๆ มากมาย

                ตลาดอีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดคือ "ตลาดโก้งโค้ง" เป็นตลาดโบราณย้อนยุคที่น่าสนใจ มีลักษณะเป็นบ้านเรือนไทยหมู่ใหญ่ เป็นสถาปัตยกรรมไทยโบราณ พบกับวิถีไทยในอดีตที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ภายในตลาดมีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ผัก ผลไม้ ขนมไทยนานาชนิดและงานหัตถกรรมไทยให้เลือกซื้อหา

ปิดท้ายต้องไม่พลาดชิมเมนูเด็ด กุ้งแม่น้ำเผา ของดีเมืองอยุธยา ที่ร้านเรือนไทยสยาม, ต้นน้ำริเวอร์วิว และแพกรุงเก่า เป็นต้น

                "ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานไหว้ครูมวยไทยโลก ที่จะส่งผ่านมรดกของวัฒนธรรมไทยที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่นชัดเจนให้เป็นที่รู้จัก และสร้างความประทับใจให้กับผู้รักกีฬามวยไทยทั่วโลก ควบคู่กับการท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในเมืองกรุงเก่าแห่งนี้ ที่จะทำให้ทุกท่านเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย" ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวปิดท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. 0-3524-6076-7.

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"