หัตถาครองพิภพ


เพิ่มเพื่อน    

 

               ไม่ได้ชวนให้ดูละครหรือร้องเพลง..คือหัตถาครองพิภพ!! แต่เพราะวันพรุ่งนี้ 8 มีนาคมเป็นวันสตรีสากล ทำให้อดไม่ได้ที่จะนึกถึงเนื้อหาสาระของเพลงประกอบละครที่ชื่อ "คือหัตถาครองพิภพ" ที่ยกย่องว่ามือสองข้างของผู้หญิงนั้นแม้อ่อนโยน แต่ก็เปี่ยมไปด้วยความแข็งแกร่ง

                อันมือไกวเปลไซร้แต่ไรมา..คือหัตถาครองพิภพจบสากล

                เพศแม่หรือจะเรียกว่าเพศเมียก็แล้วแต่.. มีสาระสำคัญอย่างไรทั้งต่อการสร้างและการทำลาย เชื่อว่าเพศผู้และและเพศชายตระหนักรู้ดีที่สุด

                วันนี้ไม่ได้มาชวนถกเถียงกันเรื่องสิทธิสตรีที่ยังไม่เห็นจะเท่าเทียมกับผู้ชาย ตามตัวบทกฎหมายสักที เพราะต้องยอมรับว่า แต่ละบทบาทของผู้หญิงในสังคมหรือชีวิตจริงนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง "เล่นให้เป็น" มิเช่นนั้นครอบครัวและสภาพแวดล้อมนั้นๆ ก็คงไปไม่รอด หรือไม่ก็กระท่อนกระแท่น

                ผู้หญิงคนไหนจะเลือกเล่นบทอ่อนหวาน บทนางเอก บทเจ้าแม่ ย่อมมีเหตุผลของตัวเอง แต่อย่างน้อยที่สุด ในบ้านเรานั้น ความเท่าเทียมทางสังคมเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายก็ไม่ถึงกับห่างไกลหรือถูกเลือกปฏิบัติตจนเกิดความเหลื่อมล้ำแบบขาวกับดำ 

                ประเทศไทยมีผู้หญิงเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว!! น้อยหน้าประเทศศิวิไลซ์ที่ไหนกันเล่า?? ส่วนที่มา เบื้องหลังก็ละไว้ฐานที่เข้าใจ..ตรงกัน

                ที่น่าดีใจไม่น้อยอีกเช่นกัน คือ ตามรัฐธรรมนูญใหม่ที่ให้มีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองต่างๆ ในการเลือกตั้งที่กำลังจะถึง 24 มีนาคมศกนี้ ปรากฏว่ามีผู้หญิงถึง 7 คนเลยทีเดียวที่ได้รับความไว้วางใจจากพรรคของตัวเองให้ขึ้นมายืนแถวหน้าชิงชัยเก้าอี้ผู้บริหารสูงสุดของประเทศ

                พรรคชาติไทยพัฒนา ..น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา

                พรรคไทยศรีวิไลย์..น.ส.ภคอร จันทรคณา

                พรรคประชาชาติ ..น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม

                พรรคประชาภิวัฒน์ ..นางนันทนา สงฆ์ประชา

                พรรคเพื่อไทย ..คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

                พรรคเพื่อธรรม ..นางนลินี ทวีสิน

                พรรคภาคีเครือข่ายไทย ...น.ส.กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์

                รู้จักค่าหน้าตาสักกี่คน เข้าถึงเข้าใจในความรู้ความสามารถมากน้อยเพียงใด ไม่สำคัญเท่ากับปรากฏการณ์นี้ที่สะท้อนว่า ปัจจุบันสตรีได้รับการยอมรับไม่แพ้บุรุษบนถนนการเมือง เมื่อเทียบกับอดีตที่ถูกผูกขาดโดยผู้ชาย

                แต่ที่น่าสนใจ และอาจจะเป็นจุดเล็กๆ ที่หลายคนมองข้ามหรือลืมที่จะคิดก็คือ มีผู้สมัคร ส.ส.เพศหญิงที่ตั้งคำถามว่า ทำไมผู้หญิงสวยลงสมัคร ถูกครหาว่า สวยมีสมองไหม?? ..ในขณะที่ผู้ชายหล่อลงสมัคร ไม่เห็นมีใครสงสัยเลยว่า หล่อสมองกลวงหรือเปล่า???

                เฮ้อ..โชคดีที่มนุษย์ป้าเกิดมาไม่สวย เลยรอดตัว อิอิ!!.

                                                                                                                                                                "ป้าเอง"   

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"