กองทัพจัดหนัก! ดับซ่าเสรีพิศุทธ์


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กแดง" ส่งฝ่าย กม.ฟ้อง "เสรีพิศุทธ์" หมิ่นประมาท พูดเหยียดหยามเครื่องหมายติดอยู่บนเครื่องแบบทหาร พร้อมเล็งเอาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เพิ่ม หลังโพสต์คลิปไล่ทหารที่ปราจีนบุรี "ทบ." แถลงเป็นอดีต ขรก.ชั้นผู้ใหญ่ ควรมีจิตสำนึกในความสำคัญของเครื่องแบบข้าราชการ "เสรีฯ" สวนกลับไล่ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน "เลขาฯ เสรีรวมไทย" เชื่อคู่แข่งการเมืองเตะตัดขาช่วงเลือกตั้ง

    เมื่อวันที่ 5 มี.ค. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายไปแจ้งความในนามส่วนตัว ดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง มีการพูดถึงเครื่องหมายติดอยู่บนเครื่องแบบทหารของ พล.อ.อภิรัชต์ ด้วยข้อความไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสียหาย ถือเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยาม
    "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เป็นอดีตข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งย่อมรู้ความหมายของเครื่องหมายต่างๆ ดี ว่าหมายถึงอะไร มีที่มาอย่างไร โดยเฉพาะเครื่องหมายพระราชทาน" แหล่งข่าวระบุ
    นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์เตรียมให้ฝ่ายกฎหมาย คสช.แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กระทำความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังนำข้อความดังกล่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งไปโพสต์ในเพจ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รวมถึงการแจ้งความข้อหาดูหมิ่นดูแคลนเจ้าพนักงาน จากกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไล่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์และรักษาความปลอดภัย ในระหว่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียงที่อำเภอเมืองจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา
    ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน ด้วยเนื้อหาในลักษณะหมิ่นประมาทพาดพิง ผู้บังคับบัญชาและกองทัพ ซึ่งมีหลายข้อมูลที่มีลักษณะดูหมิ่นดูแคลนบุคคลหรือองค์กร เชื่อว่าอาจเป็นเรื่องของทัศนคติ ผสมกับแนวทางหาเสียงในทางการเมืองเป็นหลัก มีอยู่หลายข้อมูลที่ได้นำเสนอออกมาส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องราวของสมัยปัจจุบันแล้ว
    พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ข้อมูลที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้นำเสนอออกมาระยะหลัง แม้จะมีลักษณะการใช้ถ้อยคำรุนแรงพาดพิงผู้บังคับบัญชาอยู่บ่อยครั้ง  ซึ่งอาจเป็นพฤติกรรมการกล่าวพาดพิงในลักษณะส่วนบุคคล ซึ่งผู้บังคับบัญชาได้พยายามทำความเข้าใจ และถือว่าเป็นการกระทำเพื่อต้องการคะแนนเสียงทางการเมืองมากกว่า จึงพยายามที่จะไม่ตอบกลับ 
          “แต่กรณีล่าสุดได้มีการกล่าวถึงในลักษณะเปรียบเทียบด้วยข้อมูล บิดเบือนต่อผู้นำและกองทัพบก ด้วยคำพูดที่ไม่เหมาะสมในหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นกล่าวว่ามีการวิ่งเต้นตำแหน่ง หรือการติดประดับเครื่องหมายอันทรงเกียรติของข้าราชการทหารลงบนเครื่องแบบ ทำนองดูถูกเหยียดหยาม และเหน็บแนมชนิดเลยเถิด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่บุคคลผู้กำลังจะอาสาเข้ามาทำงานการเมือง อีกทั้งอดีตเป็นถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่มียศมีตำแหน่งอยู่ในระดับสูงของประเทศ ควรที่จะให้เกียรติและมีจิตสำนึกในความสำคัญของเครื่องแบบข้าราชการ” พ.อ.วินธัยกล่าว 
    โฆษก ทบ.กล่าวว่า ครั้งนี้มีการกล่าวดูแคลนไปถึงเครื่องแบบทหาร เป็นการจงใจก้าวล่วงและไม่เคารพในเครื่องแบบ ที่มีความสำคัญยิ่งต่อข้าราชการทหารและองค์กร เพราะเครื่องแบบเป็นสัญลักษณ์ แสดงถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อแผ่นดิน และการแต่งเครื่องแบบยังได้มีการประดับเครื่องหมายยศที่ได้รับพระราชทาน และเครื่องหมายเชิดชูเกียรติต่างๆ จึงจำเป็นที่กองทัพบกต้องใช้สิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมายในการปกป้องเกียรติภูมิขององค์กร มิให้ถูกนำไปกล่าวถึงอย่างขาดจิตสำนึก 
    “ผบ.ทบ.ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการต่อไป และขอเรียนว่า การพึ่งพากระบวนการยุติธรรมในครั้งนี้ หวังว่าคงไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่าได้นำไปเชื่อมโยงให้เป็นประเด็นทางการเมือง หรือนำไปกล่าวหาว่ามีการใช้อำนาจพิเศษใดๆ เพราะเรื่องนี้เป็นการใช้สิทธิดำเนินการตามกฎหมายอย่างแท้จริง” โฆษก ทบ.กล่าว
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์ฟ้องร้องดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ว่า ผบ.ทบ.เป็นเจ้าของกองทัพบก เมื่อไปด่าเขา เขาก็แจ้งความ เป็นเรื่องธรรมดา
    ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงกรณีถูก ผบ.ทบ.ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทว่า ไม่มีปัญหา และไม่รู้สึกหนักใจ ปล่อยให้เขาว่าไปก่อน หลังเลือกตั้งค่อยมาว่ากัน
    "ไม่จำเป็นต้องปรึกษาทีมกฎหมาย ไม่อยากทะเลาะให้เสียเวลาหาเสียงในช่วงนี้ และ ผบ.ทบ.ควรไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว
    ส่วนนายปิติพงษ์ เต็มเจริญ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า เรื่องที่ พล.อ.อภิรัชต์ส่งคนไปแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รายละเอียดเป็นเรื่องส่วนตัวของทั้ง 2 ท่าน ไม่ขอลงไปก้าวล่วง และทางพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เองก็ยังไม่ได้มีการชี้แจงกรณีดังกล่วมายังตนแต่อย่างใด 
    นายปิติพงษ์กล่าวว่า ความผิดในฐานหมิ่นประมาท ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าสิ่งที่พูดหมิ่นประมาทไปนั้น สร้างความเสียหายแก่ผู้เสียหายจริง ซึ่งเรื่องนี้ทาง ผบ.ทบ.ต้องหาหลักฐานมาพิสูจน์ให้ได้ หากการหมิ่นประมาทเป็นการพูดความจริง และไม่มีผู้ใดได้รับความเสียหาย ย่อมไม่เข้าข่ายกฎหมายหมิ่นประมาท 
    "ที่น่าสนใจคือ ช่วงนี้เป็นช่วงก่อนเลือกตั้ง หลายพรรคที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยต่างโดนเอาผิดทางกฎหมาย ทั้งพรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ และล่าสุดคือพรรคเสรีรวมไทย ผมมองว่ากรณีดังกล่าวเป็นการพยายามเตะตัดขาทางการเมืองในฐานะคู่แข่ง ที่ยืนอยู่ตรงข้ามกับฝ่ายเผด็จการ เช่นเดียวกับการถูกเจ้าหน้าที่รัฐตามประกบขณะหาเสียง ซึ่งมีข่าวและคลิปวิดีโอออกมาให้เห็นอยู่เสมอ" นายปิติพงษ์กล่าว
    โฆษกพรรคเสรีรวมไทยกล่าวว่า ตนไม่เข้าใจที่ผู้มีอำนาจสั่งให้ทหารมาประกบนั้น พวกเขาหวังผลทางการเมืองอย่างไร และเป็นการตอกย้ำถึงความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้น จึงขอถามกลับไปยังผู้มีอำนาจว่าทำไมช่วงใกล้เลือกตั้งพรรคฝ่ายประชาธิปไตยถึงโดนคดีความกันอย่างหนาตาผิดปกติ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"