เมื่อ'กูรูเศรษฐศาสตร์'ซูกฮก'คนถนัดแดก'


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค.62-ศาสตราจารย์ รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์  เมธีวิจัยอาวุโส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ศาสตราจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Rangsun Thanapornpun เรื่องว่าด้วยหม่อมถนัดแดก

ผมชอบดูรายการแนะนำร้านอาหาร และการทำอาหาร ดังนั้น ผมจึงประสบพบพักตร์หม่อมถนัดแดกบน YouTube

ข้อเท็จจริงปรากฏต่อมาว่า หม่อมถนัดแดกมิได้เป็นหม่อมแต่ประการใด เขามีชื่อจริงว่า สหัสวรรษ ชอบชิงชัย มีชื่อเล่นว่า เสก ปัจจุบัน (๒๕๖๒) มีอายุ ๔๕ ปี เมื่อเป็นวัยรุ่น เขามีน้ำหนักตัวเพียง ๘๐ กิโลกรัม แต่ปัจจุบันหนักถึง ๑๔๐ กิโลกรัม โดยมีส่วนสูงเพียง ๑๗๐ เซนติเมตร ทั้งนี้ตามคำให้สัมภาษณ์ของเขาในรายการโทรทัศน์บางรายการ

ในวัยเด็ก เขาเคยเรียนอาชีวศึกษา แต่เรียนไม่จบ เขาหันไปประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ เนื่องจากพ่อของเขามีอู่รถแท็กซี่ หลังจากนั้นก็กระโดดเข้าสู่วงการภาพยนตร์ ทำงานเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ทั้งตะวันตก (ยุโรปและอเมริกา) และตะวันออก (ญี่ปุ่นและอินเดีย) เป็นหัวหน้าทีมเบื้องหลังดูแลการถ่ายทำฉาก action แล้วกระโดดเข้าไปเป็นนักแสดงเสียเอง เขาทำงานในวงการนี้นับสิบปี

หลังจากนั้นประกอบอาชีพจิปาถะ ทั้งการขายอาหารเสริม และการรับจ้างจัดงานเลี้ยง

ท้ายที่สุด เขาก้าวล่วงเข้าสู่ธุรกิจอาหาร เริ่มต้นด้วยการถ่ายทอดรายการทำอาหารบน YouTube มีแฟนติดตามชมรายการมากมาย บางคลิปมีคนติดตามนับล้านวิว

หลังจากนั้นก็จัดตั้งร้านอาหารของตนเอง ร้านอาหารของเขาเป็นร้านอาหารคุณภาพ นำเข้าวัตถุดิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อสัตว์นานาประเภทจากต่างประเทศ คุณภาพของวัตถุดิบและฝีมือการทำอาหาร ทำให้ร้านของเขาเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว แม้ราคาอาหารแพงและค่อนข้างแพง บางจานราคานับพันบาท แต่ลูกค้าที่มีฐานะไม่เกี่ยงราคา จนเขาสามารถขยายสาขาอย่างรวดเร็ว

หม่อมถนัดแดกชูคำขวัญ ยอมพุงแตก ดีกว่าแดกไม่เป็น

ผมเหมือนและต่างจากหม่อมถนัดแดกหลายประการ หม่อมถนัดแดกชอบแดก ผมก็ชอบแดก แต่ผมแดกไม่มากเท่าหม่อมถนัดแดก เขาแดกอาหารเป็นกะละมัง แต่ผมเคยแดกอาหารเป็นจาน เมื่อเป็นหนุ่มฉกรรจ์ ผมแดกหลายจาน แต่เมื่ออายุมากขึ้น ผมแดกข้าวน้อยลง เวลานี้ผมไม่แดกข้าวเลย แดกแต่กับข้าว ภาษาเด็กวัด เรียกว่า เป็นจักรพรรดิกับ (ข้าว)

บทสรุปดูได้จากน้ำหนักของเขาเปรียบเทียบกับผม หม่อมถนัดแดกกินอาหารมูมมามมาก ในฐานะเด็กวัด ผมก็กินอาหารมูมมาม แต่ไม่มาก มิฉะนั้นจะเสียชื่อวัด โรงเรียนและแม่ของผมสอนมาดี

หม่อมถนัดแดกพูดจาถ่อยระเบิด และชอบจับนมผู้หญิงที่ยอมให้จับ ในเวลาต่อมา YouTube ห้ามเขาถ่ายทอดการจับนม (หวังว่าจะไม่ฟ้องหมิ่นประมาทผม) ผมเคยพูดจาถ่อยเมื่อวัยรุ่น เมื่อชราภาพมาเยือน ผมพูดจาสุภาพอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อวัยรุ่นผมอยากจับนมผู้หญิงเหมือนหม่อมถนัดแดก แต่มีหิริโอตตัปปะเพราะวัดสอนไว้ เวลานี้เมื่อเป็นคนสูงวัย ราคะเหือดหายจนใกล้นิพพาน

เมื่อหม่อมถนัดแดกมีฐานะการเงินมั่นคงขึ้น ธุรกิจอาหารจำเริญรุ่งเรือง เขาเริ่มอุทิศตนให้สังคม เริ่มต้นด้วยการออกประกาศนียบัตรให้ร้านอาหารคุณภาพดีและอร่อย โดยไม่เก็บสตางค์ เขาไม่รับเชิญไปชิมอาหารตามร้านต่างๆ แต่เขาจะก้าวเข้าร้านด้วยตัวเอง เขาจ่ายค่าอาหารที่เขากินแก่ร้านที่เขาเข้าไปประเมินคุณภาพอาการทุกครั้ง บางครั้งเขาไม่แน่ใจว่า อาหารร้านที่เขาจะไปชิมอร่อยหรือไม่ เขาจะส่งทีมงานเข้าไปชิมก่อน ต่อเมื่อได้รับสัญญาณว่า อาหารอร่อยหรือใช้ได้ เขาจึงก้าวเข้าร้านไปชิม

ต่อมาเขาเข้าไปช่วยเด็กที่มีปัญหา (โครงการกระดานดำ) ช่วยคนจน (โครงการฝันที่เป็นจริง) และช่วยผู้คนที่ประสบภัยพิบัติ น้ำท่วมบ้าน และไฟไหม้บ้าน (โครงการถนัดอาสา)

เรื่องของหม่อมถนัดแดกเอวังด้วยประการฉะนี้

หมายเหตุ บทความนี้เขียนโดยมิได้รับเงินจากหม่อมถนัดแดกแม้แต่สตางค์แดงเดียว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"