องค์การต้านโกงเปิดตัว'ACT Ai' เอื้อปชช.ร่วมสอบทุจริต


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค. 62 - ที่โรงแรมเซนทาราแกรนด์ องค์การต่อต้านคอร์รัปชันแห่งประเทศไทย(ประเทศไทย) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว “เครื่องมือสู้โกง (ACT Ai)” โดยมีนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์การต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) นายพันเทพ สุภาไชยกิจ กรรมการบริหารองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย)

นายวิเชียร กล่าวว่า ปีนี้เป้นปีที่ 8 ขององค์กร มีผลสัมฤทธิ์ในเรื่องการสร้างการตื่นรู้ของประชาชน เพื่อไม่ให้ยอมรับการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี แน่นอนว่าปัญหาทุจริตของประเทศไทยยังคงมีอยู่ สิ่งสำคัญคือ ความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาคธุรกิจ ภาคเด็กและเยาวชน ประชาชนทั่วไป เช่นเดียวกับการทำงานอย่างเป็นระบบ ซึ่งทุกฝ่ายต้องอาศัยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ หนึ่งในนั้นคือ ACT Ai เป็นการส่งเสริมให้เข้าถึง ฐานข้อมูล 3 ส่วน จาก 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย 
    
1.การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐโดยกรมบัญชีกลาง 2.ข้อมูลของธุรกิจ และความเชื่อมโยงของภาคธุรกิจต่างๆ จากฐานข้อมูลจากกรมการค้า และหน่วยงานสุดท้ายคือ คณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และ3.ตามความคืบหน้า กรณีการทุจริตต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น และสร้างการมีส่วนร่วมให้กับภาคประชาชนซึ่งเครื่องมือนี้จะเป็นอาวุธสำคัญอีกอันในการช่วยกันดูแลสังคมให้มีความโปร่งใสมากขึ้น    

นายมานะ กล่าวว่า เครื่องมือดังกล่าวถูกสร้างขึ้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทุจริต เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งข้อมูลเหล่านี้นอกจากประชาชน สื่อมวลชน สามารถใช้งานได้แล้ว ยังรวมถึงกลุ่มนักวิชาการ ที่ศึกษาเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในประเทศไทย  ทั้งการคอร์รัปชันเชิงนโยบาย และการคอร์รัปชั่นแบบปกติ แต่ที่ผ่านมา ปัญหาคือนักวิชาการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ยากมาก นำไปสู่การต่อยอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการทุจริต

“ที่ผ่านมา คนโกง สามารถโกงได้แบบง่ายๆ จากความสับสน หรือ ความไม่รู้ของประชาชน แต่ด้วยเครื่องมือ ACT Ai จะทำให้การโกงเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เราหวังว่าสิ่งที่เราพยายามทำในวันนี้จะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆ และในวันข้างหน้า ระบบการเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้จะเข้มแข็งมากขึ้น เช่นเดียวกับการได้รับการยอมรับกรณีความโปร่งใสในระดับสากล“ นายมานะ ระบุ

ด้านนายพันเทพ กล่าวว่า หลายท่านทราบดีว่ากฎหมายของหน่วยงานภาครัฐระบุให้เปิดเผยการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา การเข้าถึงข้อมูลยังไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ จึงต้องมี ระบบ ACT Ai โดยระบบดังกล่าวมีไฮไลท์ อยู่ที่ 1.รวบรวมข้อมูลของโครงการภาครัฐไว้มากที่สุด 2.ออกแบบระบบให้งง่ายต่อการสือค้น ประหยัดเวลา และตรงประเด็น 3.ออกแบบให้ร์ฐานข้อมูลได้ 4.มีเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ 5.ตรวจจับ แจ้งเตือน เมื่อพบพฤติกรรมฮั้วประมูล 6.เกาะติดทุกการใช้งบประมาณของรัฐ 7.รู้โครงการรัฐรอบตัวด้วยระบบแจ้งเตือน 8.รวบรวมทุกข้อมูลไว้ในหน้าเดียว เข้าใจง่าย ใช้สะดวก 9.ใช้งานผ่านระบบ User ทำให้สามารถจัดการทุกข้อมูลในจุดเดียว และ10.ระบบมีความปลอดภัยสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ระบบ ACT Ai เตรียมเปิดบริการผ่าน URL ในช่วงเดือนเมษายน 2562  ก่อนจะมีการต่อยอดพัฒนาเป็นแอพพลิเคชันต่อใปในอนาคต

โดยมีการออกแบบให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าใจการใช้งานอย่างครอบคลุมคนทุกกลุ่ม มีหน้าตาคล้ายกับเว็บ Search Engine ที่คนทั่วไปคุ้นเคย สามารถใช้คีย์เวิร์ดง่ายๆ ในการค้นหา ข้อมูลต่างๆ เชื่อมโยงกัน สามารถหาได้ทั้งโครงการ ข้อมูลหน่วยงานและผู้รับจ้าง สามารถใช้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ความผิดปกติในการจัดซื้อจัดจ้าง สามารถใช้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ความผิดปกติในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ มีการวิเคราะห์ทั้งระบบ ด้วย Ai และ Manual พร้อมมีปุ่มแชร์ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ทั้ง Facebook Twitter และ Line อีกทั้งยังมีระบบการแจ้งเตือน เพียงใส่คีย์เวิร์ดที่สนใจแล้วบันทึกไว้ หากมีโครงการใหม่ตรงตามคำค้น ระบบจะจัดเก็บไว้แล้วทำการแจ้งเตือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"