แฉสส.ซื้อโควตางบแปรญัตติโกง


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กป้อม" ยิ้มร่าสบายใจจบคดี "นาฬิกาเพื่อน" ป.ป.ช.ต่อยอดโคราชโมเดล จับทุจริตสร้างสนามฟุตซอลอีสาน-เหนือ ใกล้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม แฉ ส.ส.กว้านซื้อโควตางบแปรญัตติพื้นที่ 5-20 ล้าน องค์กรต้านโกงจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 6 ก.ย. ชู "รวมพลัง อาสาสู้โกง"
    เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยกคำร้องข้อกล่าวหา พล.อ.ประวิตร รับทรัพย์สินเกิน 3,000 บาท ในคดียืมนาฬิกาเพื่อนว่า  คดีนี้เป็นไปตามขั้นตอนการทำงานของ ป.ป.ช. และดำเนินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยส่วนตัวตนรู้สึกสบายใจมาตลอด ไม่ได้มีความกังวลตั้งแต่แรกอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังไม่ทราบว่า ป.ป.ช.นำคดีของตนไปเปรียบเทียบกับการยืมรถหรูยี่ห้อเบนท์ลีย์ สีชมพู ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ขอให้ไปสอบถาม ป.ป.ช.เอง
    เมื่อถามว่า หลังจาก ป.ป.ช.ตีตก ทำให้สบายใจขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตรยิ้มรับพร้อมกล่าวว่า "สบายใจในเรื่องนี้มาตลอดอยู่แล้ว ผมก็ทำงานมาโดยตลอด และไม่มีอะไร"
    ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการคดีทุจริตโครงการการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ได้รับเบาะแสมาจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดยเบื้องต้นพบความไม่ชอบมาพากลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา หลังจากนั้นเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเรื่องใหญ่ หากทำเพียงคณะเดียวจะลำบาก จึงแบ่งคณะอนุกรรมการไต่สวนออกเป็นหลายคณะด้วยกัน โดยตนรับผิดชอบดูแลการไต่สวนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอีกคณะดูแลรับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ 
    นายปรีชากล่าวว่า ตนรับผิดชอบในส่วน จ.นครราชสีมา จ.อุบลราชธานี จ.อำนาจเจริญ จ.มุกดาหาร ซึ่งในส่วนพื้นที่ จ.นครราชสีมานั้นมีทั้งหมด 7 เขต เบื้องต้นมี 2 เขตที่ไต่สวนพบนักการเมืองชื่อดังเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง กระทั่งมีการชี้มูลความผิดตามที่ป.ป.ช.แถลงข่าวไปแล้ว ส่วนจังหวัดอื่นๆ อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยเอาแนวทางของ จ.นครราชสีมาเป็นโมเดลสอบ เพื่อคัดเอาเฉพาะตัวการที่เกี่ยวข้องจริง ๆ 
    “มีนักการเมืองใช้เครื่องมือ พลังอำนาจ ในการจัดสรรงบแปรญัตติมาดำเนินการกรณีนี้ เราดำเนินการชี้มูลความผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีเคยมีใครแตะต้องมาก่อน ใช้เวลาถึง 4 ปีจึงสำเร็จ และส่งสำนวนให้อัยการแล้ว” นายปรีชาระบุ
    มีรายงานจาก ป.ป.ช.แจ้งว่า ในส่วนพื้นที่ภาคเหนือ เช่น จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.เชียงราย จ.แพร่ จ.พะเยา มีอยู่อย่างน้อย 2 คดีที่ไต่สวนไปจนใกล้จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้แล้ว อย่างไรก็ตาม จากการไต่สวนพบว่า หลังจากสภาผู้แทนราษฎรมีการแปรญัตติวงเงินงบประมาณเมื่อปี 2555 เพื่อนำงบเข้าสู่ สพฐ.นั้น มี ส.ส.บางรายไปกว้านซื้อโควตางบแปรญัตติจาก ส.ส.รายอื่น วงเงินโควตาละ 5-20 ล้านบาท แล้วแต่พื้นที่ เพื่อรวบรวมเอาโควตาแปรญัตติให้ได้มากที่สุด เพื่อไปดำเนินโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล ตามแผนที่วางไว้แล้วกับข้าราชการในพื้นที่และกลุ่มเอกชน
    วันเดียวกัน นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตามที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และองค์กรสมาชิก กำหนดให้วันที่ 6 ก.ย.ของทุกปี เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชัน และได้จัดงานต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา สำหรับปีนี้ได้กำหนดจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน ภายใต้แนวคิด “รวมพลัง..อาสาสู้โกง” ในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.2562 ตั้งแต่เวลา 07.30-12.15 น. ณ อีเวนต์ฮอลล์ 101 ชั้น G ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
    “การจัดงานในครั้งนี้ มุ่งส่งเสริมกระตุ้นให้เกิดการ รวมพลังคนไทยทุกภาคส่วน ที่เสียสละและร่วมมือเป็นพลังอาสาสู้โกง พร้อมต่อสู้ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ ตามบทบาทและบริบทของตนเอง  ซึ่งจะเป็นพลังสังคมที่ปฏิเสธการคดโกงชาติทุกรูปแบบ และร่วมต่อสู้ไม่ให้คนโกงมีที่ยืนในสังคม นอกจากนี้ยังมุ่งขยายเครือข่ายความร่วมมือต่อต้านคอร์รัปชันทั้งในภาคประชาชน ภาคราชการ และภาคเอกชนให้เข้มแข็ง มีพลังมากยิ่งขึ้นด้วย” นายวิเชียร ระบุ 
    สำหรับงานปีนี้มีกิจกรรมที่สำคัญมากมาย ได้แก่  ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “รวมพลังคนไทย อาสาสู้โกง” โดย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี, Special Talk เปิดโปงคดีโกง กับ จั๊ด ธีมะ กาญจนไพริน                   ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง รวมทั้งการรวมพลังประชาชน...อาสาสู้โกง เปิดตัว ACT Ai : จะอาสาทั้งทีต้องมีอาวุธ!    โดย ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค 
    นอกจากนี้ ยังมีการรวมพลังเครือข่าย...อาสาสู้โกง ประกาศจุดยืนรวมพลังบนเวที ของผู้แทนเครือข่ายพันธมิตร ซึ่งประกอบด้วย องค์กรอิสระ : นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.,  ภาคการศึกษา : รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, นักวิชาการ : ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายด้านการกำกับดูแลที่ดี ทีดีอาร์ไอ, กลุ่มโซเชียลมีเดีย : นายพีรพล อนุตรโสตถิ์ รักษาการผู้จัดการศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท, ภาคประชาสังคม : น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค,  สื่อมวลชน : นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศรา และศิลปิน : นายนที เอกวิจิตร (อุ๋ย บุสด้าเบลส)  ศิลปินคนรุ่นใหม่
    ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ กล่าวว่า เนื่องจากประเทศเราได้มีการเลือกตั้งใหม่ มีทั้งพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านแล้ว จึงได้เชิญนักการเมืองรุ่นใหม่มาร่วมแสดงจุดยืนและแนวคิดในการต่อต้านคอร์รัปชัน โดยร่วมเสวนา “จับตาการโกงประเทศ ในมุมมองของพรรคการเมือง” มีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ พรรคประชาธิปัตย์, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร พรรคเพื่อไทย, นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล พรรคภูมิใจไทย, น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และ ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ จากพรรคอนาคตใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"