ฟอร์บส์ชี้ 'เจฟฟ์ เบโซส'ยังรวยสุดในโลก - 'ทรัมป์'อันดับพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

นิตยสารฟอร์บส์เผยอันดับอภิมหาเศรษฐีโลกตามข้อมูลล่าสุดเมื่อวันอังคาร พบ "เจฟฟ์ เบโซส" เจ้าพ่อแอมะซอนยังรวยที่สุดในโลก ตามด้วยบิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้น 51 อันดับแต่รวยเท่าเดิม

แฟ้มภาพ เจฟฟ์ เบโซส / AFP

    จากรายชื่อล่าสุดของฟอร์บส์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ 5 มีนาคม อันดับส่วนใหญ่ใน 20 อันดับแรกยังคงเดิม ยกเว้นเพียงบางรายเช่นมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก ร่วงลง 3 อันดับ ส่วนไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์กที่ประกาศแล้วว่าจะไม่ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐแข่งกับทรัมป์ปีหน้า มีอันดับขยับขึ้น 2 อันดับ

    เอเอฟพีกล่าวว่า ตามข้อมูลของฟอร์บส์ เบโซส วัย 55 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในเวลา 1 ปี ทำให้เขามีทรัพย์สินเพิ่มเป็น 1.31 แสนล้านดอลลาร์แล้ว และรวยทิ้งห่างบิล เกตส์ ออกไปอีก โดยเศรษฐีใจบุญผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์วัย 63 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจาก 9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว เป็น 9.65 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

    บัฟเฟตต์ กูรูด้านการลงทุน วัย 88 ทรัพย์สินหดลง 1.5 พันล้านดอลลาร์ เหลือ 8.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนอันดับ 4 คือ เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอของหลุยส์วิตตองโมเอต์เอนเนสซี ตามด้วย 5.คาร์ลอส สลิม ชาวเม็กซิกัน, 6.อามันซิโอ ออร์เตกา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ซาราและอินดิเท็กซ์ชาวสเปน, 7.ลาร์รี เอลลิสัน แห่งออราเคิล, 8.ซัคเคอร์เบิร์ก ที่ทรัพย์สินหดลง 9 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ตกจากอันดับ 5 เมื่อปีที่แล้ว, 9.บลูมเบิร์กขยับจากอันดับ 11 มีทรัพย์สินเพิ่มจาก 5 หมื่นล้านเป็น 5.55 หมื่นล้านดอลลาร์ และลาร์รี เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล

    มหาเศรษฐีใน 20 อันดับแรกของโลกนั้น มีคนอเมริกันถึง 14 ราย มหาเศรษฐีที่ไม่ใช่อเมริกันรายอื่นยังรวมถึงมูเกศ อัมบานี ประธานรีไลแอนซ์อินดัสตรีส์ชาวอินเดีย อยู่อันดับ 13 และหม่า ฮัวเถิง ผู้บริหารเทนเซนต์ บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน ติดอันดับ 20

    สำหรับประธานาธิบดีทรัมป์ ฟอร์บส์ประเมินว่าทรัมป์มีทรัพย์สิน 3.1 พันล้านดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว

    ปีนี้มีมหาเศรษฐีที่ทรัพย์สินลดลงถึง 994 คน มากเป็นประวัติการณ์ และทำให้ทรัมป์ขยับจากอันดับ 766 ในปีที่แล้ว มาเป็นอันดับ 715 ของโลกในปีนี้

    รายงานกล่าวว่า มูลค่าทรัพย์สินของทรัมป์เกือบครึ่งหนึ่งคือ ตึกระฟ้า 9 แห่งของทรัมป์ในนิวยอร์ก ส่วนสนามกอล์ฟและคลับเฮาส์หลายแห่งนั้น มีมูลค่าเพียง 550 ล้านดอลลาร์

    อย่างไรก็ดี ทรัมป์ยังไม่ใช่ข้าราชการการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐ โดยตำแหน่งนั้นเป็นของ เจ. บี. พริตซ์เคอร์ จากพรรคเดโมแครตที่เพิ่งได้เป็นผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ฟอร์บส์ประเมินว่าเขามีทรัพย์สิน 3.2 พันล้านดอลลาร์

    ส่วนของไทย บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดตามการประเมินของฟอร์บส์ปีนี้ 3 อันดับแรก คือ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสของเครือซีพี มีทรัพย์สิน 15.2 พันล้านดอลลาร์ ติดอันดับ 75 ของโลก ตามด้วยนายเจริญ สิริวัฒนภักดี แห่งเบียร์ช้าง มีทรัพย์สิน 14.5 พันล้านดอลลาร์ อยู่อันดับ 87 และนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา แห่งคิงเพาเวอร์ มีทรัพย์สิน 5.9 พันล้านดอลลาร์ อันดับ 290 ของโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"