'เจฟฟ์ เบโซส'คนรวยที่สุดในโลกได้เที่ยวอวกาศสมใจ


เพิ่มเพื่อน    

เจฟฟ์ เบโซส ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก ได้เดินทางท่องเที่ยวอวกาศตามความตั้งใจและกลับสู่โลกโดยปลอดภัยเมื่อวันอังคาร ในภารกิจพามนุษย์เที่ยวอวกาศครั้งแรกของบริษัทบลูออริจินที่เขาก่อตั้ง โดยเดินทางพร้อมกับน้องชาย, อดีตนักบินอวกาศฝึกหัดหญิงวัย 82 และลูกเศรษฐีวัย 18

จรวดนิวเชพเพิร์ดทะยานจากฐานปล่อยกลางทะเลทรายรัฐเทกซัสเมื่อวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม (Photo by Joe Raedle/Getty Images)

    อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน วัย 57 ปีได้สัมผัสกับประสบการณ์การเดินทางสู่อวกาศเหนือเส้นคาร์มันในการเดินทางที่ใช้เวลาเพียง 10 นาที 10 วินาที เมื่อวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม 2564 ผู้โดยสารในทริปนี้มีด้วยกัน 4 คน ได้แก่ ตัวเขา, มาร์ก น้องชายของเขา, วอลลี ฟังก์ สตรีนักบุกเบิกการบินอวกาศวัย 82 ปี และโอลิเวอร์ แดเมน นักศึกษาดัตช์วัย 18 ปี สองรายหลังสร้างสถิติเป็นผู้เดินทางสู่อวกาศที่อายุมากที่สุดและน้อยที่สุด

    "กลุ่มคนที่มีความสุขมากๆ อยู่ในแคปซูลนี้" เบโซสกล่าวภายหลังแคปซูลนำคณะของเขาสัมผัสกับผืนทะเลทรายทางตะวันตกของเทกซัส โดยมีสมาชิกครอบครัวของแต่ละคนมารอต้อนรับ

    ก่อนหน้านั้น แคปซูลนี้นำคณะเดินทางสู่ระดับความสูง 107 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ให้พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์ของภาวะไร้น้ำหนักและได้ชมความงดงามของเส้นโค้งขอบโลกผ่านหน้าต่างบานใหญ่

    การเดินทางของเบโซสล่าช้ากว่าริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งบริษัท เวอร์จินกาแล็กติก ที่ชิงเดินทางท่องเที่ยวอวกาศตัดหน้าเขาเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม แต่เที่ยวบินของเบโซสขึ้นสูงกว่า โดยใช้จรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ในขณะที่ของแบรนสันเป็นเครื่องบินอวกาศ

    จรวดนิวเชพเพิร์ดซึ่งติดตั้งแคปซูลไว้ด้านบนสุด ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดกลางทะเลทรายตะวันตกของเทกซัสใกล้เมืองแวนฮอร์น เมื่อเวลา 12.12 น.ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือ 20.12 น. วันเดียวกันตามเวลาไทย จรวดพุ่งสู่ท้องฟ้าด้วยความเร็วเกิน 3,700 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผ่านไป 2 นาที แคปซูลแยกตัวจากจรวดแล้วพุ่งทะยานต่อไปสู่เส้นคาร์มัน ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างว่าเป็นขอบเขตของอวกาศ

    ที่นั่น นักบินอวกาศทั้ง 4 คนในแคปซูลมีเวลาราว 4 นาที ในการสัมผัสกับประสบการณ์การอยู่ในอวกาศจริง ตัวจรวดนำส่งนั้นหลังจากแยกกับแคปซูลก็ร่อนกลับมาลงจอดทางตอนเหนือของฐานปล่อย ส่วนแคปซูลตามกลับลงมา โดยมีร่มชูชีพขนาดยักษ์ 3 ตัวชะลอความเร็ว

    บลูออริจินวางแผนทำการบินท่องเที่ยวอวกาศอีก 2 เที่ยวในปีนี้ จากนั้นจะบริการเพิ่มขึ้นอีกหลายเที่ยวในปีนี้ นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า หลายสิ่งหลายอย่างขึ้นอยู่กับความสำเร็จในช่วงเริ่มต้นและการสร้างสถิติด้านความปลอดภัยที่เชื่อใจได้

    การท่องเที่ยวอวกาศของเบโซสและแบรนสันโดนผู้ใช้สื่อโซเชียลหลายคนวิจารณ์ว่าอภิมหาเศรษฐีเหล่านี้ทุ่มเทเงินไปกับการท่องเที่ยวอวกาศในขณะที่โลกกำลังเผชิญภัยพิบัติจากภาวะโลกร้อนและการระบาดของไวรัสโคโรนา

    ผู้โดยสารคนที่ 4 ของทริปนี้เดิมจะต้องเป็นผู้ชนะประมูลตั๋วท่องเที่ยวอวกาศด้วยราคา 28 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบลูออริจินไม่ได้เปิดเผยตัวตน แต่เขาถอนตัวเนื่องจากไม่สามารถเดินทางไปตามกำหนดได้ บริษัทจึงยกที่นั่งให้แก่ผู้ที่ประมูลในราคารองลงมาได้เดินทางก่อน คือ ยูส แดเมน นักการเงินชาวดัตช์ ที่ให้ลูกชายเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"