เศรษฐีนิรนามจ่าย28ล้าน$ประมูลตั๋วเที่ยวอวกาศกับ'เจฟฟ์ เบโซส'


เพิ่มเพื่อน    

การประมูลที่นั่งไปกับจรวดนิวเชพเพิร์ดที่จะเดินทางขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับ "เจฟฟ์ เบโซส" อภิมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท บลูออริจิน ปิดฉากเมื่อวันเสาร์ โดยเศรษฐีนิรนามชนะการประมูลที่ 28 ล้านดอลลาร์ (870 ล้านบาท)

แฟ้มภาพ เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน และบลูออริจิน (Photo by Mark Wilson/Getty Images)

    ผู้ชนะประมูลรายนี้ ซึ่งบลูออริจินกล่าวว่าจะเปิดเผยตัวตนว่าเขาคือใครภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะได้โดยสารในแคปซูลไปพร้อมกับเบโซสและมาร์ก น้องชายของเขา กับนักท่องเที่ยวอวกาศอีก 1 คน ที่จะประกาศชื่อในภายหลังเช่นกัน เพื่อเดินทางไปกับจรวดนิวเชพเพิร์ดของบลูออริจินในวันที่ 20 กรกฎาคม

    บลูออริจินเปิดประมูลที่นั่งนี้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม โดยมีผู้สนใจจากมากกว่า 140 ประเทศ การประมูลมาสรุปเมื่อวันเสาร์ ผ่านการเปิดประมูลถ่ายทอดสดทางออนไลน์ ผู้ชนะประมูลรายนี้เอาชนะคู่แข่งราว 20 รายได้ในการแข่งเสนอราคาอย่างดุเดือดภายใน 10 นาที

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ราคาตั๋วโดยสารที่นั่งนี้แตะ 4.8 ล้านดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี แต่เมื่อถึงการประมูลแบบสด ราคาก็พุ่งทะยานเกิน 5 เท่า มาจบที่ 28 ล้านดอลลาร์ เงินที่ได้จากการประมูลจะบริจาคให้มูลนิธิคลับฟอร์ฟิวเจอร์ของบลูออริจิน ซึ่งเป็นมูลนิธิที่มีวัตถุประสงค์สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นอนาคตเลือกอาชีพในสาย STEM1 คือวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรม และคณิตศาสตร์

    นักท่องเที่ยวอวกาศไปกับทริปของเบโซสนี้จะได้รับประสบการณ์ของการเดินทางกับจรวดนิวเชพเพิร์ดที่ใช้เวลาราว 10 นาที โดยจะเป็นการอยู่ในอวกาศราว 4 นาที เมื่อแคปซูลแยกตัวจากจรวดพุ่งผ่านเส้นคาร์มัน ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างบรรยากาศของโลกกับอวกาศ ที่ระดับความสูง 100 กิโลเมตรจากพื้นโลก

    ตัวจรวดนำส่งนั้นจะร่อนอัตโนมัติกลับมาลงจอดบนแท่นห่างจากจุดปล่อยจรวดราว 2 ไมล์ ส่วนแคปซูลจะตกกลับสู่โลกโดยมีร่มชูชีพขนาดใหญ่ช่วยชะลอความเร็ว และแตะพื้นด้วยความเร็วราว 1 ไมล์ต่อชั่วโมง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"