เอกชนปวดหัวค่าเงินบาทผันผวนวางแผนไม่ถูก


เพิ่มเพื่อน    

 

7 มี.ค. 2562 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ว่ายอมรับช่วงนี้ค่าเงินบาทเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ล่าสุดอยู่ที่ 31.80 บาทต่อเหรียญสหรัฐ อ่อนค่า 2.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้าแข็งค่า 2-3% สะท้อนการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทที่มีความผัวผวนสูงมาก ผู้ประกอบการจึงมีความกังวลว่าอาจปรับตัวไม่ทัน จึงอยากให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวตามกลไก ไม่ผันผวนมากเกินไป

“ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเก็งกำไร ทำให้การเคลื่อนไหวของเงินบาทแกว่งตัวแข็งค่าและอ่อนค่าเร็วเกินไป จากที่เคยแข็งก็กลับอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว 2.4% ส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการส่งออกตั้งราคาขายสินค้าได้ยากลำบาก ซึ่งอัตราการผันผวนที่ภาคเอกชนอยากเห็นไม่ควรเปลี่ยนแปลงเกิน 0.5% และค่าเงินบาทที่เหมาะสมควรอยู่ที่ระดับประมาณ 32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ”นายสุพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ กกร.ยังมองภาพรวมการส่งออกของไทยขยายตัวอยู่ในกรอบที่คาดการณ์ 5-7% ดีกว่าปีที่ผ่านมาขยายตัว 6.7% จากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น หลังสงคราการค้าระหว่างจีน-สหรัฐเริ่มมีสัญญาณเชิงบวก แต่ยังคงต้องติดตามความไม่แน่นอนจากการประชุมข้อตกลงระหวางสหรัฐกับจีนอีกครั้งในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพราะยอมรับว่าส่วนหนึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท เห็นได้จากเดือนก.พ.ที่ผ่านมาการส่งออกของไทยไปจีนหดตัว 16.7% แม้จะเริ่มปรับตัวอ่อนค่าลงแต่มีความผันผวนสูง

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ทาง กกร.จึงยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ 4-4.3% จากปีก่อนโต 4.1% อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์อยู่ที่ 0.8-1.2% จาก 1.1% และมองแนวโน้มการท่องเที่ยวยังเติบโตได้ดีคาดการณ์โต 5% จากปีก่อนโต 7% เนื่องจากเดือนม.ค.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจากจีนกลับมาเที่ยวไทย 1 ล้านคน นอกจากนี้ ประเมินประเทศไทยกำลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้งจึงมองภาพรวมเศรษฐกิจมีความมั่นใจมากขึ้น แต่ต้องติดตามว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่เข้ามากระทบ หลังวันที่ 24 มี.ค.นี้ ซึ่งหากทุกอย่างราบรื่นก็เชื่อว่าโครงการลงทุนต่างๆ ที่รอความชัดเจนหลังเลือกตั้งก็พร้อมเดินหน้าต่อไปได้ ยืนยันไม่มีความกังวลเรื่องสถานการณ์การเมืองในประเทศแต่อย่างใด แม้ศาลจะมีการพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ ก็เชื่อว่าจะไม่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า กกร.จะเสนอสิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนอย่างไรต่อไปเพื่อประโยชน์ของเศรษฐกิจประเทศทันที หลังจากการเลือกตั้งที่คาดจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.2562


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"