ส.ส.รีพับลิกัน-เดโมแครตสลายขั้ว จับมือกันเสนอร่างกัญชาถูกกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

ส.ส.พรรครีพับลิกันและเดโมแครตผนึกความร่วมมือกันเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภาคองเกรสเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อให้ลบกัญชาออกจากรายชื่อสารอันตรายที่บังคับใช้ตามนโยบายต่อต้านยาเสพติดแต่โบร่ำโบราณของรัฐบาลกลางสหรัฐ

ทุลซี กับบาร์ด ส.ส.เดโมแครต (ขวา) และดอน ยัง ส.ส.รีพับลิกัน ประกาศความร่วมมือเสนอกฎหมายว่าด้วยกัญชาถูกกฎหมาย ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ทุลซี กับบาร์ด ส.ส.ฮาวายพรรคเดโมแครต และดอน ยัง ส.ส.อะแลสกา พรรครีพับลิกัน แสดงความเป็นเอกภาพต่างพรรคในช่วงยามที่การเมืองสหรัฐแบ่งขั้วกันชัดเจน ด้วยการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยกับบาร์ดยกเหตุผลว่า นโยบายของรัฐบาลกลางสหรัฐในปัจจุบันยังทำให้การใช้กัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมายและจับกุมคุมขังผู้คนไว้จำนวนมาก ทั้งที่บางมลรัฐได้อนุญาตให้ใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมายแล้ว

    ปัจจุบันมี 33 มลรัฐจาก 50 มลรัฐ รวมถึงกรุงวอชิงตันที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์  ขณะที่ 10 มลรัฐและกรุงวอชิงตันยังอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการด้วย แต่ตามนโยบายของรัฐบาลกลางสหรัฐ กัญชายังคงอยู่ในบัญชียาอันตรายของสำนักงานปราบปรามยาเสพติด ในประเภทเดียวกับสารเสพติดเช่นแอลเอสดีและเฮโรอีน

    กับบาร์ดซึ่งเป็นทหารผ่านศึกอิรักกล่าวว่า อดีตทหารหลายคนต้องผจญกับความเจ็บปวดเรื้อรังและอาการกระทบกระเทือนทางจิตใจภายหลังบาดเจ็บ คนเหล่านี้ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องรับยาโอปิออยด์ที่ทำให้เกิดอาการเสพติด แต่หลายคนจะเลือกใช้กัญชาเพื่อการแพทย์หากได้รับโอกาส

    ส.ส.หญิงซึ่งต้องการลงแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังได้กล่าวโจมตีการใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับการคุมขังผู้ที่ทำความผิดคดียาเสพติดที่ไม่รุนแรงด้วย

    เมื่อเดือนมกราคม 2561 รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยกเลิกคำสั่งประธานาธิบดี 5 ฉบับที่ออกโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางระงับการดำเนินคดีกับผู้ซื้อหรือผู้ขายกัญชา

    กับบาร์ดกล่าวว่า ตัวบทที่เธอร่วมกับยังเสนอเข้าสภานี้จะแก้ไขความแตกต่างระหว่างกฎหมายของมลรัฐกับของรัฐบาลกลางที่สร้างความไร้ระเบียบด้านเศรษฐกิจ และสร้างความสับสนและไม่แน่ใจในหมู่ธนาคารและธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตจากมลรัฐ

    ยังกล่าวว่า ผู้ประกอบอาชีพด้านกัญชานั้นไม่สามารถเข้าถึงระบบธนาคารได้ และอาจจะโดนสรรพากรตามดำเนินคดีอีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"