รุมทึ้งคะแนนทษช. อ้างทำเพื่อประชาธิปไตยพรทิพย์แนะลาก‘ไอ้โม่ง’


เพิ่มเพื่อน    

  กกต.แจงสมาชิก ทษช.ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง อดีต กก.บห.ช่วยพรรคอื่นหาเสียงได้ แต่ระวังไม่ครอบงำพรรคอื่น ส่วนสมาชิกย้ายไปสมัครพรรคอื่นช่วยหาเสียงได้เต็มที่ ที่ทำการพรรค ทษช.เงียบเหงา สมาชิกทยอยมาเก็บของ อดีตเลขาฯ หวั่นพวกไม่หวังดีเอาพรรคไปหาประโยชน์ หึ่ง! ซีก ปชต.รุมทึ้งขอเทคะแนนให้ แต่แกนนำจ่อรณรงค์โหวตโนเปิดช่องเพื่อไทยส่งผู้สมัครแทน "แก้วสรร" ตอกแอมเนสตี้ยุบ ทษช.คือสิทธิพิทักษ์ รธน. เยอรมนีเคยตัดสิทธินาซีตลอดชีวิตเป็นร้อย "จุลเจิม" ลั่นป้องสถาบันจนตัวตาย "ทนายบุญ" ร้อง กกต.ยุบ อนค. ปมสานต่อคณะราษฎร คสช.แจ้ง ปอท.เอาผิดเว็บ อนค. "ใจ" ยุอนค. หากถูกเล่นงานให้ออกมาประท้วงบนท้องถนน

    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  วันที่ 8 มีนาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงผลจากคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ว่า กรรมการบริหารพรรค ทษช.ทั้ง 13 คนจะถูกตัดสิทธิสมัคร และห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองอื่นภายในเวลา 10 ปี  ยกเว้นนายรุ่งเรือง พิทยศิริ ซึ่งลาออกไปก่อนมีการกระทำความผิด ทั้งนี้ กรรมการบริหารพรรคทั้ง 13 คน ที่ถูกเพิกถอนสิทธิสามารถไปช่วยหาเสียงให้กับพรรคการเมืองอื่นได้ แต่ต้องระวังไม่ให้เข้าข่ายครอบงำพรรคอื่น และจะขึ้นรูปในป้ายหาเสียงคู่กับผู้สมัครของพรรคอื่นไม่ได้ ส่วนสมาชิกและผู้สมัครคนอื่นๆ เมื่อพรรคถูกยุบสามารถไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นและเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้ เพราะยังมีสถานะเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง     
    เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า สำหรับที่ทำการพรรคและสาขาพรรค แม้กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องรื้อถอนป้ายชื่อและโลโก้พรรคออกภายในกำหนดเวลาเท่าไร แต่ก็ควรรีบดำเนินการโดยเร็ว หากสมาชิก ทษช.ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นแล้วก็สามารถขึ้นรูปในป้ายหาเสียงคู่กับผู้สมัครได้ แต่สมาชิกพรรค ทษช.ห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองในนามของพรรคที่ถูกยุบ ส่วนการโฆษณาหาเสียงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นป้ายหาเสียง หรือการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย ต้องลบทิ้งทั้งหมด ในระหว่างนี้ กกต.ได้เร่งประชาสัมพันธ์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตใน 97 ประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ให้เร่งชี้แจงกรณีพรรค ทษช.ถูกยุบ เพราะหากกาบัตรเลือกผู้สมัครของพรรคที่ถูกยุบ ผู้สมัครถูกถอนชื่อจะถือเป็นบัตรเสียทันที
    เมื่อถามถึงการรณรงค์โหวตโน พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวว่า โหวตโนหมายถึงกาในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนให้ผู้ใดสามารถกระทำได้ แต่ห้ามไปแจกเงิน บังคับ ข่มขู่ หลอกลวงให้โหวตโน เพราะจะมีความผิดในลักษณะเกี่ยวกับการซื้อเสียง
    เลขาธิการ กกต.กล่าวอีกว่า เมื่อ กกต.ได้รับคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญจะเร่งส่งเรื่องให้ศาลฎีกาสั่งถอนชื่อผู้สมัครของพรรค ทษช.ออกจากการเป็นผู้สมัครทันที โดยเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 
     วันเดียวกัน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประทานสัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างเสด็จร่วมงาน International Tourismus Borse (ITB) 2019 ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ว่า ทุกวันนี้ สิ่งที่อยากเห็นคือ ไม่อยากให้คนไทยแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย อยากให้ร่วมแรงร่วมใจกัน รักกัน ไม่โกรธกัน โดยส่วนตัวปีนี้พยายามจะไม่โกรธใครเลย เพราะโกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ปีที่ผ่านมาก็ไปวัดมากขึ้น เพื่อทำใจให้สบายๆ และตั้งใจเลยว่าปีนี้จะไม่โกรธใครทั้งปี เพราะโกรธแล้วจะแก่ เป็นอัลไซเมอร์ ถ้าไม่โกรธหน้าก็จะไม่แก่ และไม่เป็นอัลไซเมอร์ด้วย
    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนพระองค์ @nichax  ระบุตอนหนึ่งว่า อย่าลืมว่าจุดแข็งของประเทศไทยก็คือพวกเราคนไทยเองนะคะ (นี่คือคำชมของฝรั่งด้วย) #จับมือเดินหน้าไปด้วยกัน
สมาชิกทยอยเก็บของ
    สำหรับบรรยากาศที่ทำการพรรค ทษช. เป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยอาคารที่ทำการพรรค เปิดให้เจ้าหน้าที่พรรคบางส่วนเข้ามาทำงานตามปกติ ซึ่งในส่วนของอดีตคณะกรรมการบริหารพรรคหรือแกนนำคนสำคัญ มีเพียงนายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรค ที่เดินทางมาเพื่อเก็บงานที่ทำไว้ที่พรรค ส่วนสมาชิกพรรคมีเพียง พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ ผู้สมัคร เดินทางมาที่ทำการพรรค พร้อมระบุว่า ไม่ทราบว่าวันนี้แกนนำพรรคจะประชุมหารือกันภายในหรือไม่ 
    สำหรับบรรยากาศโดยรอบที่ทำการพรรคยังไม่มีการถอดป้ายชื่อพรรคที่เป็นโปสเตอร์ที่ใช้เป็นพื้นหลังในห้องแถลงข่าวและห้องพักของสื่อมวลชน ส่วนป้ายชื่อพรรคที่อยู่บริเวณด้านนอกอาคารก็คงอยู่เช่นเดิม ขณะที่บริเวณด้านนอกก็ยังคงมีรถหาเสียงที่ติดป้ายชื่อพรรคจอดอยู่บริเวณลานจอดรถจำนวน 3 คัน 
    ทั้งนี้ นายคณาพจน์เปิดเผยว่า เดินทางเข้ามาที่พรรค เพื่อเก็บงานเพียงอย่างเดียว และไม่มีประชุมหารือกันภายในใดๆ แล้ว 
     เมื่อเวลา 12.20 น. นายณัฐพัชร จันทร์แม้น อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ราชบุรี ทษช. เดินทางมายังที่ทำการพรรค เพื่อส่งคืนรถโมบายที่ใช้ในการหาเสียงพร้อมด้วยอุปกรณ์ เครื่องลำโพงพกพาและไมค์ให้กับทางพรรค พร้อมระบุว่า ได้รับการประสานจาก นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล อดีตรองหัวหน้าพรรค ให้คืนอุปกรณ์ประกอบการหาเสียงให้กับทางพรรค
     น.ส.อรุณี กาสยานนท์ อดีตรองโฆษกพรรค ทษช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยในโลกนี้ไม่มีประชาธิปไตยที่ไหนได้มาง่ายๆ ระบบเดียวที่เคารพเสรีภาพความเท่าเทียม ที่ประชาชนถ้าเข้าใจสิทธิหน้าที่คือ เจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ระบบเดียวที่ฉันศรัทธา #นี้คือจุดเริ่มต้นไม่ใช่จุดสิ้นสุด #ประชาธิปไตย #ความหวังยังมีเสมอ
    นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.ฉะเชิงเทรา พรรค ทษช. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม ขอบอกว่าเสียดายโอกาสที่ผู้หญิงนักสู้คนนี้ที่ชื่อ ฐิติมา ฉายแสง ไม่มีโอกาสเข้าไปรับใช้พี่น้องประชาชนในสภาผู้แทนราษฎร จริงๆ ปล่อยให้สู้กันเต็มที่ไป ให้รู้แพ้-ชนะกันในสนามเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติก็แค่ไม่มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็เท่านั้น หลังจากนั้นก็ยุบไป คนที่ได้เป็น ส.ส.ก็มีสิทธิ์ย้ายพรรคได้ใน 30 วัน แต่นี่มาตัดสินกันก่อนวันลงคะแนนผู้สมัครไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย ก็ต้องมาถูกตัดสิทธิ์ไปด้วย ถ้าผู้หญิงคนนี้ได้หาเสียงจนถึงวันลงคะแนนจะชนะเลือกตั้งไหมคะ จะชนะพวกที่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำการสืบทอดอำนาจไหม จะชนะพรรคพลังประชารัฐ ชนะพรรคภูมิใจไทย ชนะพรรคประชาธิปัตย์ไหม จะได้เป็น ส.ส.ไหม 
    นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง ประธานหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า วันนี้เขายุบเรา วันหน้าเราจะผงาด สู้ต่อไปอย่าหยุดยั้ง ท้อแท้ได้ แต่อย่าท้อถอย 
    ด้านนายมิตติ ติยะไพรัช อดีตเลขาธิการพรรคทษช. ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ตอนหนึ่งว่า ส่วนตัวไม่แปลกใจกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ คิดเพียงแต่ว่าเราทำดีที่สุดแล้วอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด จุดยืนทางการเมืองของตนยังเหมือนเดิม แต่การทำพรรคการเมืองต่อคงไม่สามารถทำได้ คงกลับไปทำงานเรื่องฟุตบอลต่อ ขอไปทำให้วงการฟุตบอลดีขึ้น ส่วนเรื่องการเมืองเป็นสิทธิของแต่ละคน ไม่สามารถไปออกหน้าทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคใดในระยะเวลา 10 ปีหลังจากนี้ได้
จ่อรณรงค์โหวตโน
    เมื่อถามว่า อดีต กก.บห.บางคนอาจไปช่วยงานพรรคเพื่อไทย นายมิตติกล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน แต่ส่วนตัวและกรรมการบริหารบางท่า ขอรณรงค์ไม่ให้ประชาชนไปกาในช่องพรรค ทษช. เพราะจะเป็นบัตรเสียทันที ทั้งนี้ พรรคใดๆ ก็ตามที่ยังไม่แสดงจุดยืนทางการเมืองชัดว่าอยู่ฝั่งใดแล้วออกมาให้กำลังใจพรรค ทษช. อยากให้ประชาชนพิจารณาตรงนั้น อย่าให้เขาเอาพรรค ทษช.ไปหาผลประโยชน์ทางการเมือง เพราะเริ่มเห็นบางพรรคที่ไม่มีจุดยืนทางการเมืองทางประชาธิปไตยชัดเจน เริ่มเอาพรรค ทษช.ไปใช้
    มีรายงานข่าวจากพรรค ทษช.แจ้งว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรค ปรากฏว่ามีแกนนำพรรคการเมืองที่อ้างตัวว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยหลายพรรค อาทิ พรรคอนาคตใหม่ ประสานไปยังแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อขอให้ผู้สมัคร ส.ส.ระบบพรรคเขตที่มีอยู่จำนวน 174 คน เทคะแนนฐานเสียงไปสนับสนุนผู้สมัครพรรคของตัวเอง แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางแกนนำพรรค ทษช.ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกสนับสนุนแบบใด เพราะแกนนำพรรคบางคนขอพิจารณาแนวทางต่างๆ คือสนับสนุนทั้งพรรคหรือเลือกสนับสนุนเป็นเขตๆ ไป ว่าเขตไหนควรสนับสนุนพรรคไหน รวมทั้งกรณีโหวตโน ที่ต้องรณรงค์ให้คะแนนโหวตโนชนะผู้ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง เป็นการเปิดช่องให้เขตนั้นๆ มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเวลานั้นพรรคเพื่อไทยเดิมที่ไม่ได้ส่งผู้สมัคร ส.ส.ในเขตที่ทับกับพรรคไทยรักษาชาติ จะมีโอกาสส่งผู้สมัครของตัวเองมาแข่งขัน หากได้รับการเลือกตั้งจะได้จำนวน ส.ส.เพิ่มมากขึ้น และดีกว่าปล่อยคะแนนไปให้พรรคการเมืองอื่นที่ไม่ได้มีความแนบแน่นเท่ากับพรรคเพื่อไทย
      น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ(พ.ช.) กล่าวถึงกรณีพรรค ทษช.ถูกยุบแล้วจะมีการปรับกลยุทธ์ในการหาเสียง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ตำแหน่งผู้สมัคร ส.ส.ทษช.ว่างลงหรือไม่อย่างไร ว่า  พรรคเพื่อชาติเราลงหาเสียงทุกพื้นที่อยู่แล้ว เราเน้นว่าหาเสียงให้เลือกฝั่งประชาธิปไตยเพื่อเอาชนะเผด็จการ พรรค ทษช. ก็ถือเป็นหนึ่งในพรรคฝั่งประชาธิปไตยที่ยืนหยัดในแนวทางเดียวกัน คือไม่เอาพรรคสืบทอดอำนาจ เราและ ทษช.หาเสียงมาในแนวทางเดียวกันประชาชนจะเลือกพรรคไหนก็ได้ พอไม่มี ทษช.ก็เลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตยที่เหลือ เพื่อชาติจะไม่นำความสูญเสียครั้งนี้มาเป็นผลประโยชน์ในการเลือกตั้ง แต่ประชาชนคงทราบดีว่า วันที่ 24 มี.ค.ที่จะถึงนี้ ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและความยุติธรรมจะต้องทำอย่างไร 
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรค พ.ช. กล่าวว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสร็จสิ้นแล้วถือว่าเป็นที่ยุติ ต้องยอมรับความเป็นจริง รัฐธรรมนูญแต่ละฉบับก็เขียนบังคับเอาไว้ว่าคำวินิจฉัยนั้นผูกพันกับทุกองค์กร เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ตนเข้าใจและให้กำลังใจ อีกทั้งผู้สมัครทั้งบัญชีรายชื่อและเขตต่างรู้สึกเจ็บปวดกันทั้งนั้น การถูกยุบพรรคไม่ใช่ทางตันหรือไปไหนไม่ได้ ถ้ากรรมการบริหารพรรค ทษช.ยังปรารถนาที่จะรับใช้แผ่นดิน ก็ยังสามารถกระทำในหน้าที่อื่นๆ ได้มากมายเหมือนอย่างที่ตนทำอยู่ในขณะนี้
    "ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนๆ ในพรรคทษช. ควรให้เวลาทุกคนในพรรคได้ตั้งหลักก่อน ส่วนคะแนนที่เป็นของพรรค ทษช.ต้องไม่คิดที่จะรีบเร่งไปหาคะแนน วันนี้กำลังอยู่ในสภาวะของความสูญเสียบทเรียนที่ผ่านการยุบพรรคไม่ได้ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยจบลง ฝ่ายประชาธิปไตยจะไม่มีวันตาย ประชาชนไม่ได้สนใจว่าเป็นใคร แต่เมื่อที่ต้องการประชาธิปไตย ถึงเวลาประชาชนจะรู้เองว่าควรจัดการอย่างไร" นายจตุพรกล่าว
"วัน"ห้าวพาดพิงพระสยามฯ
     น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เรื่องคะแนนจะเป็นแบบไหน อย่างไร จะเทไปที่ไหน พรรคไม่ได้มียุทธศาสตร์จำเพาะ เพราะเชื่อว่าคะแนนที่มีอยู่นั้นมากพอ และอีก 16 วันที่เหลือก็จะทำได้มากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ แต่ประชาชนที่อยากเลือกทษช. แต่ไม่มีให้เลือกน่าจะเป็นคนที่ไม่เห็นด้วยกับการสืบทอดอำนาจของ คสช. เมื่อไม่มี ทษช.ก็คงเป็นพรรคที่มีจุดยืนเดียวกัน และคงไม่ข้ามไปเลือกพรรคที่สนับสนุนเผด็จการ แต่เราจะไปตักตวงคะแนนอะไรก็เป็นไปตามธรรมชาติ ประชาชนมีวิจารญาณ คงจะเลือกพรรคที่ใกล้เคียงกับ ทษช.
          นายวัน อยู่บำรุง ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 26 บางบอน-หนองแขม พรรคเพื่อไทย ได้ถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live "วัน อยู่บำรุง" โดยใช้เวลาในการพูดนาน 29 นาที โดยเชิญชวนให้ไปฟังการปราศรัยเย็นวันเดียวกันที่เขตบางบอน โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย พ่อของตัวเองไปร่วมปราศรัยด้วย
    โดยช่วงหนึ่งนายวันแสดงความเห็นใจพรรค ทษช. สงสารผู้สมัครที่หน้าดำคร่ำเครียดลงพื้นที่หาเสียง พร้อมกับระบุว่า ไม่รู้บ้านเมืองมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ขอให้ 24 มี.ค.นี้ กาเลือกพรรคเพื่อไทยทั้งแผ่นดิน เพื่อฆ่าเผด็จการ เขตไหนไม่มีพรรคเพื่อไทยก็เลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร พระสยามเทวาธิราชท่านลาพักร้อนอยู่หรือเปล่า อยากให้ท่านกลับมาปกปักรักษาประเทศไทย  พร้อมเล่าถึงความตั้งใจในการเป็น ส.ส.ในพื้นที่ ก็หวังว่าคุณพ่อเฉลิมจะเป็นคนจูงตัวเองเข้าสภาผู้แทนราษฎรได้
    ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคทษช. จนเกิดกระแสตีกลับให้เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร และกว่าจะถึงวันเลือกตั้งยังมีเวลาพอสมควร การสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ 40 ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ ซึ่งประชาชนคงรอดูนโยบายและจุดยืนทางการเมืองของแต่ละพรรคการเมือง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าได้สิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงไม่มีใครตอบได้ว่าหลัง ทษช.ถูกยุบที่สุดจะส่งผลต่อผลการเลือกตั้งอย่างไร ทั้งนี้ ดูจากสถานการณ์ตอนนี้ไม่น่าจะมีอะไรวุ่นวาย
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณียุบพรรค ทษช. ว่า คงไม่มีอะไรเครียดมากขึ้น เพราะทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหมายหากไปถามคนทั่วไปจะมีใครคาดหมายว่าพรรค ทษช.ไม่ถูกยุบบ้าง แต่เราก็ต้องแสดงความเห็นใจ และให้กำลังใจกับเพื่อนนักการเมือง นี่เป็นบทเรียนแก่นักการเมืองทุกคน และพรรคการเมืองทุกพรรค ว่าการดำเนินกิจกรรมใดๆ ทางการเมือง เราต้องมั่นใจว่าเดินอยู่ในกรอบของกฎหมาย จะได้ไม่เดือดร้อนและไม่มีปัญหา 
     พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กว่า กฎหมายเป็นเพียงกรอบหยาบๆ หลวมๆ ที่คอยกำกับตรวจสอบและดำเนินการ ซึ่งมีข้อจำกัดคำตัดสิน จึงไม่อาจนำความจริงมาตีแผ่ได้หมดว่าใครเป็นผู้คิด ใครสนับสนุนความคิด ใครตัดสินใจในการดำเนินการครั้งนี้จนนำไปสู่การตัดสินยุบพรรค ความตั้งใจของคนหนุ่มสาวในการเมืองเป็นเรื่องดี นี่เป็นอีกครั้งที่สังคมต้องตั้งสติให้ดีว่าเขาไม่ได้หมดสิทธิ์เพราะกฎหมาย ไม่ควรโทษกฎหมาย แต่ทั้งหมดเกิดจากความคิดของใคร คนเหล่านี้แหละคือตัวการที่แท้จริง
"แก้วสรร"ตอกแอมเนสตี้
     นายแก้วสรร อติโพธิ เขียนบทความเรื่อง “สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ” ในคดียุบพรรค โดยย้อนถามแอมเนสตี้ที่ระบุว่า สมาชิกพรรค ทษช.เขามีสิทธิพื้นฐานที่จะรวมตัวกันเป็นพรรคการเมือง แล้วศาลไทยมีความชอบธรรมอะไรไปยุบเขา ว่าสิทธิที่จะ “พิทักษ์รัฐธรรมนูญ” ไงล่ะ เรารับรองสิทธินี้ในรัฐธรรมนูญไทยตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540 แล้วต้องถามคนพวกนี้ว่าถ้ามีพรรคนาซีถือกำเนิดเคลื่อนไหวตั้งพรรคสร้างขบวนการมวลชนปฏิวัติขึ้นมาในบ้านเมืองคุณ แล้วพวกคุณไม่มีสิทธิยุบพรรคนาซีใหม่นั่นหรือ เยอรมันยุคหลังสงครามเขายังทำถึงขนาดประกาศตัดสิทธิทางการเมืองของบรรดาแกนนำนาซีตลอดชีวิต เป็นร้อยเลย เผด็จการทุกวันนี้ลอยออกมาจากหีบเลือกตั้งเหมือนฮิตเลอร์ก็ได้ แอมเนสตี้ไม่เห็นบ้างหรือ
    ส่วนการเสนอชื่อทูลกระหม่อมฯ เป็นว่าที่นายกฯนั้น กฎหมายเขาระบุไว้ ทั้งการล้มล้างรัฐธรรมนูญ, ใช้สิทธิเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบ และแสวงอำนาจโดยผิดครรลองรัฐธรรมนูญ กรณียุบไทยรักษาชาติเป็นเรื่องใช้สถาบันกษัตริย์มาแสวงอำนาจรัฐบาลในสถาบันการเมือง ตรงนี้จะกัดกร่อนทำลายทั้งสองสถาบันในที่สุด การทำลายสถาบันกษัตริย์ไทย คือการทำลายเสาหลักแห่งความสมานฉันท์นี้ และจะบานปลายทำลายการอยู่ร่วมกันโดยสันติของสังคมไทย จนเป็นเช่นเวเนซุเอลาในปัจจุบันนั่นเอง คนจะตายเป็นเบือเมื่อทะเลาะกันจนเรือแตกอย่างนี้ แอมเนสตี้ไปมุดหัวอยู่ที่ไหนในปัญหาล่มจมทั้งประเทศอย่างนี้ 
    ส่วนจะไม่มีมาตรการเยียวยาผู้สมัคร ทษช.ที่ไม่รู้ไม่เห็นบ้างหรือ นายแก้วสรรระบุว่า คนขับรถทัวร์เมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้หยุดขับ ผู้โดยสารที่เปลี่ยนรถก็ต้องไปเคลมเงินจากบริษัท ไม่ใช่จากกรมตำรวจ  
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความเคลื่อนไหวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ทษช.ว่า ยังไม่มีสิ่งผิดปกติอะไร และไม่มีความกังวลใดๆ ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นจนทำให้การเลือกตั้งมีปัญหาหรือกังวล ส่วนทางการข่าว ไม่มีการเคลื่อนไหว เพราะเขารู้อยู่แล้ว ส่วนตัวไม่มีความกังวลอะไร ในช่วงโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ไม่มีอะไรเรียบร้อยดี รวมถึงในทุกๆ พื้นที่ก็มีความปลอดภัย 
    เมื่อถามว่า เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้ง เป็นห่วงเจ้าหน้าที่ที่จะพื้นที่ไปปฏิบัติงานหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อพบกับนักการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะไปห่วงทำไม ไม่เป็นอะไรหรอก เจ้าหน้าที่เขาก็อดทนกันอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า แต่ขณะนี้มีกระแสข่าวว่าการเลือกตั้งอาจจะไม่เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี ไม่จริงหรอก ยืนยันว่าสถานการณ์วันนี้ไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล การเลือกตั้งก็ยังคงมีต่อไป ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น
     วันเดียวกัน ที่สำนักงาน กกต. นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ทนายความอิสระ ยื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากการกระทำของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะมีการใช้วาทกรรมว่าจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร 2475 ให้สำเร็จลุล่วง โดยไม่ได้ขยายความให้ชัดเจนว่าการสานต่อภารกิจนั้น รวมถึงการยังคงซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่หรือไม่ ล่าสุดยังคงใช้วาทกรรมว่าจะสานต่อการที่พระมหากษัตริย์คืนอำนาจให้กับประชาชน 86 ปียังไม่สำเร็จ ดังนั้นจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎรให้สำเร็จ จะมีความหมายว่ามีการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์อย่างชัดเจน โดยในวันนี้ตนได้นำหลักฐานที่ปรากฏบนสื่อจำนวน 34 หน้า มามอบให้กับ กกต. นอกจากนี้ยังมีคลิปเสียงที่เกี่ยวข้องจำนวนมากที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งจะนำมามอบให้กับ กกต.เพิ่มเติมในวันที่ 11 มี.ค.
คสช.เอาผิดเว็บ อนค.
    เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ บก.ปอท. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.นเรศ ขีโรท หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมาย ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง แก้วกาญจน์ อุ่นพันธ์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งว่า ได้รับมอบอำนาจจากคสช.ให้มาแจ้งความ  หลังตรวจพบว่าเมื่อวันที่ 8 มี.ค.พบเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ https://futureforwardparty.org ได้เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม ม.14 (2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และประมวลกฎหมายอาญา ม.198 เหตุเกิดที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน เขตพระนคร กทม. และทั่วราชอาณาจักรต่อเนื่องกัน เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ดูแลเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ตามกฎหมายต่อไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด
    ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็นภายหลังพรรคอนาคตใหม่ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทว่า ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ให้กำลังใจผม ผมจะยังคงยืนหยัดในความเชื่อของผม และเดินตามวิถีที่ได้เดินมาไปจนตลอดชีวิต สิ่งที่ผมได้เขียนมาโดยตลอดในเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่เพียงเพราะผมมีคำนำหน้านามว่า ม.จ. แต่เป็นเพราะผมเป็นคนไทยที่ยึดมั่นในสถาบันหลัก ที่สร้างความเป็นปึกแผ่นของพระราชอาณาจักรนี้ร่วมกัน คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่ในช่วงหลังนี้ผมอาจจะเขียนเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่รุนแรง แต่นั่นเป็นเพราะในบรรดาพรรคการเมืองทั้งหลาย พรรคอนาคตใหม่นี้พูดในลักษณะสุ่มเสี่ยงที่สุดในบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ
         "แต่ด้วยความเป็นคนไทยที่ผ่านวันเวลามาอย่างผม ก็อดไม่ได้ที่จะมีอารมณ์ ก็คงไม่ต่างจากอารมณ์ของคนที่คิดในอีกทางหนึ่ง ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งก็คงจะต้องมีขอบเขต และทุกคนก็มีสิทธิในทางศาล เคารพในการตัดสิน จะผิดหรือถูก ก็เป็นเรื่องการพิจารณาของศาล เป็นเรื่องของกฎหมาย แต่ว่ายังไงก็ว่ากัน เอายังไงก็เอากัน จะถึงไหน ก็ถึงกัน ผมก็จะเป็นแบบผมอย่างนี้จนกว่าผมจะตายจากไป" ม.จ.จุลเจิม ระบุ
      นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า หลายท่านเกรงว่าพรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบก่อนหรือไม่ ก็หลังเลือกตั้งทำให้คะแนนของพวกท่านที่โหวตอนาคตใหม่ตกน้ำ เสียของ ไม่มีประโยชน์ ผมขอบอกว่าคดีทุกคดีที่เรามีเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยมาก และส่วนใหญ่ไม่มีโทษยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ซะด้วย ส่วนคดีที่มีโทษถึงขั้นยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้นก็ไม่มีมูลเหตุจริงจังเป็นชิ้นเป็นอัน เป็นเพียงการฟ้องดะธรรมดาเพื่อสกัดขาพรรคอนาคตใหม่ ผมไม่กังวลเลย เราคิดแล้วว่าต้องมีเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว เราเตรียมพร้อมรับมือมาอย่างดี ไม่ต้องห่วง ไม่มีใครกำจัดเราได้ ขอให้เดินหน้า และ #24มีนากาอนาคตใหม่ 
    ขณะที่นายใจ อึ๊งภากรณ์ ซึ่งหลบหนีคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไปอาศัยอยูในราชอาณาจักร ได้ทวีตข้อความว่า “มวลชนผู้รักประชาธิปไตย ควรเตรียมตัวไว้ ถ้าพรรคอนาคตใหม่โดนเล่นงานทางกฎหมายก็ถึงเวลาประท้วงบนท้องถนน ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคไหน” และติดแฮชแท็ก # เลือกตั้ง 2562 #เลือกตั้ง..อะไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"