งานใหม่!อดีตแกนนำทษช.เปิดเวที 4 ภาค 'ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย'


เพิ่มเพื่อน    

9 มี.ค.62 - ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส ถ.หลานหลวง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ ประกอบด้วย นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายแพทย์ เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายนิมคม ไวยรัชพานิช นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายประภัส จงสงวน นายอุเมส ปานเดย์ และนายพชร ธรรมมล ร่วมแถลงแนวทางทางทำกิจกรรมทางการเมืองหลังพรรคทษช.ถูกยุบ ว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนตั้งใจสื่อสารชี้แจงถึงสิ่งเราทำต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมามีความตั้งใจทำให้ทษช. เป็นพรรคที่ทำหน้าที่ทำให้เกิดประชาธิปไตยในบ้านเมือง และหวังว่าช่วยหยุดยั่งสืบทอดอำนาจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)​และเผด็จการ และส่งเสริมตั้งรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งตนรู้สึกเสียดายพรรคทษช. ถูกยุบและยุติบทบาทของกรรมการบริหารพรรค ส่วนส.ส.แบ่งเขต และบัญชีรายชื่อทั้งหมดต้องหยุดสถานะสมาชิกพรรค ดังนั้นจึงเหลือสถานะประชาชนและนักการเมือง แต่ยังมีสิทธิ์เสียงฝนฐานะประชาชน หากจะไปสมัครสมาชิกพรรคและหาเสียงตามที่กกต.กำหนด

นายจาตุรนต์ กล่าวว่าขณะนี้กำลังพิจารณา ว่าจะมีบทบาทอย่างไรให้เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง ดังนั้นตนและสมาชิกส่วนหนึ่ง จึงมีความเห็นว่า เมื่อมีเจตนารมณ์ชัดเจนทางการเมืองตั้งแต่ต้น แม้ไม่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งจะดำรงจุดหมาย และจะแสวงหาบทบาททางการเมืองตามจุดมุ่งหมายเดิม โดยจะเปิดเวทีสื่อสารกับประชาชน เพื่อจะใช้สิทธิ์แสดงความเห็นทางการเมือง ได้ร่วมกันทำภารกิจสำคัญตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งทำกิจกรรมภูมิภาคต่างๆของประเทศ ส่วนมีเสียงเรียกร้องไปสนับสนุนพรรคการเมืองใดๆนั้น ต้องประเมินต่อไป และต้องศึกษากฎกติกาของกกต. ยืนยันว่าทำงานเต็มที่และไม่ปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ โดยคำนึงถึงสถานการณ์และความจำเป็น

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่าส่วนเรื่องการโอนคะแนนไปยังพรรคอื่นๆนั้น ไม่ได้สามารถทำกันง่ายๆ เพราะต้องขึ้นอยู่กับประชาชน ยืนยันอดีตผู้สมัครทษช.ในเขตต่างๆ อาจจะเชิญชวนสนับสนุนพรรคการเมืองรายใดรายหนึ่ง จึงขึ้นอยู่ดุลยพินิจและการตัดสินใจเป็นของประชาชน พร้อมทั้งขอไม่แสดงความเห็นว่าการยุบพรรคครั้งนี้จะเป็นความผิดพลาดหรือไม่ในการเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คงไว้เป็นบทเรียนหลังเลือกตั้ง รวมทั้งไม่ขอตอบว่าเหตุการณ์ยุบพรรคในครั้งนี้จะกลายเกมทางการเมืองหรือไม่

"ผมไม่รู้สึกเสียดายใดๆที่ได้ตัดสินใจทางการเมืองในเส้นทางนี้ ยืนยันขณะนี้ไม่มีประสานแกนนำพรรค และอาจจะมีประสานผู้สมัครพรรค ไปร่วมกับพรรคอื่นๆที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เชื่อว่าโค้งสุดท้ายพรรคการเมืองฝ่ายต่อต้านเผด็จการจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ส่วนผู้สมัครคนอื่นๆจะไปพรรคไหนก็ไม่สามารถบังคับได้ แต่เชื่อมั่นว่าผู้สมัครทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน"

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แม้เส้นทางในสนามเลือกตั้งยุติลงแล้ว แต่เส้นทางต่อต้านรัฐประหารและนำประชาธิปไตยกลับมาสู่ประเทศยังไม่ยุติ และต้องเดินหน้าต่อไป และต้องทำภารกิจร่วมกัน ยืนยันภารกิจครั้งนี้ไม่รวมตัวกลุ่มบุคคล แต่รวมกลุ่มภารกิจ เพื่อทำภารกิจที่ชื่อว่า “ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย” ซึ่งการจัดเวทีเป็นกิจกรรมทางการเมือง คาดว่าจะจัด 4 เวที 4 ภูมิภาค ส่วนจะจัดเวทีเพิ่มหรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชนและการสนับสนุน ยืนยันเคารพจิตวิญญาญและความคิดของอดีตสมาชิกพรรคทุกคน แต่พวกเราเห็นว่าจะต้องเดินหน้าทันที

ส่วนกำหนดการจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง หากหลังจากวันนี้มีเหตุผลความจำเป็นต้องปรับรูปแบบภารกิจสอดคล้องสถานการณ์จะต้องหารือและดำเนินการร่วมกัน หวังว่าประชาชนที่เคยสนับสนุนพรรคทษช.จะตอบรับภารกิจนี้ และเดินหน้าพร้อมประชาชนสนับสนุนพรรคการเมืองระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ เบื้องต้นจะไม่มีรณรงค์โหวตโน เชื่อว่าคะแนนประชาชนทั้งประเทศสนับสนุนพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เอาชนะกติกาฝ่ายเผด็จการได้ และเชื่อว่าปาฎิหารย์จะเกิดขึ้น และย้ำว่าเราไม่มีพรรคสาขาใดๆทั้งสิ้น แต่ต้องดูหลักการที่ไม่สนับสนุนสืบทอดอำนาจ และไม่เอาพรรคการเมืองสนับสนุนสืบทอดอำนาจหรือแทงกั๊กทั้งสิ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"