"หมอธี"ลั่นไม่ตีกลับรายชื่อบอร์ดสมศ. ชุดใหม่แม้เสนอผิดขั้นตอน


เพิ่มเพื่อน    

      


11มี.ค.62-“หมอธี” ลั่นไม่ตีกลับรายชื่อบอร์ด สมศ.ชุดใหม่ เพียงแต่การเสนอมาผิดขั้นตอน ต้องเข้าสู่กระบวนการใหม่ เชื่อไม่นานได้บอร์ด สมศ.แน่นอน ด้าน ”รักษาการผอ.สมศ.” เผยต้องสรรหาตำแหน่งประธานเพิ่ม ให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาคณะกรรมการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ชุดใหม่ ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมศ.ได้เสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการสมศ.ชุดใหม่มาให้ตนพิจารณาแล้ว ซึ่งทางคณะทำงานฝ่ายกฎหมายได้พิจารณาแล้วพบว่า ขั้นตอนการเสนอรายชื่อคณะกรรมการ สมศ.นั้น ยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ สมศ.ชุดเก่าที่ยังเหลือผู้ทำหน้าที่กรรมการโดยตำแหน่งอยู่ โดยในเรื่องนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความไว้แล้วว่า แม้คณะกรรมการ สมศ.จะลาออกยกชุด แต่ยังมีผู้ที่ทำหน้าที่รักษาการคณะกรรมการ สมศ. อยู่ก็ยังสามารถทำงานได้ ดังนั้นตนจึงส่งเรื่องดังกล่าวกลับไปให้ สมศ. ดำเนินการตามขั้นตอน คือ ให้คณะกรรมการสมศ.ที่ยังทำงานอยู่ มีมติเห็นชอบก่อน จากนั้นถึงเสนอมาให้ตนพิจารณาและส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

“เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน และผมก็ไม่ได้ตีกลับเรื่องรายชื่อกรรมการ เพียงแต่วิธีการขั้นตอนการเสนอยังไม่มีความสมบูรณ์เท่านั้น การที่เสนอรายชื่อคณะกรรมการ สมศ.ชุดใหม่มาถึงผมโดยตรงเลย จึงมองว่าขั้นตอนการเสนอยังไม่ถูกต้องเท่าที่ควร ทั้งนี้ผมได้ส่งเรื่องกลับไปให้ สมศ.ตั้งแต่เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ส่วนรายชื่อคณะกรรมการ สมศ.ชุดใหม่ผมเห็นรายชื่อแล้วทุกคนมีความเหมาะสมกับการทำงาน ดังนั้นไม่มีอะไรต้องกังวล อีกทั้งไม่ต้องห่วงว่าการขับเคลื่อนงานการประเมินคุณภาพของสมศ.จะสะดุด เพราะไม่นานก็จะได้คณะกรรมการ สมศ.ชุดใหม่แล้ว” รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนางสาวขนิษฐา ตั้งวรสิทธิชัย รักษาการผู้อำนวยการ สมศ.กล่าวว่า   หลังจากที่ รมว.ศธ.ได้ส่งเรื่องกลับมาที่ สมศ.แล้วนั้น ตนได้นำรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ สมศ.ชุดใหม่ เข้าหารือในคณะกรรมการ สมศ. ซึ่งที่ประชุมได้ให้ความเห็นในส่วนของตำแหน่งประธาน ว่า มีการเสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเพียง 1 คนเท่านั้น ที่ประชุมจึงได้มีมติให้คณะอนุกรรมการสรรหาไปดำเนินการสรรหาในส่วนของรายชื่อประธานเพิ่มเติม โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และนำเข้าสู่คณะกรรมการ สมศ.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ก่อนที่จะเสนอให้ รมว.ศธ.พิจารณาและเสนอครม.ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"