จับยาลดอ้วน กินแล้วตาย มีหมอร่วมมือ


เพิ่มเพื่อน    


    อย.ร่วมกับหลายหน่วยงาน จู่โจมจับอดีตนางแบบแม็กซิมตัวการขายยาอันตรายลดอ้วน "สวยสังหาร" จ้างหมอตามคลินิกสั่งยาจาก อย.ตามระเบียบ แล้วนำไปขายทางโลกออนไลน์ รวมทั้งส่งให้ผู้ค้ารายย่อย ประชาชนหลงเชื่อ บางรายกินจนเสียชีวิต พบมีเงินหมุนเวียนร้อยล้าน ยึดทรัพย์แล้ว 43 ล้าน
    เช้ามืดวันที่ 11 มีนาคมนี้ พ.ต.อ.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รอง ผบก.ปส.1 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) นำกำลังร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดปฏิบัติการ “สยบไพรี 62/9 ยาสวย...สังหาร” ปิดล้อมตรวจค้น 33 เป้าหมายทั่วประเทศ โดยในกรุงเทพฯ ตรวจค้นทั้งหมด 13 จุด ที่น่าสนใจคือที่บ้านเลขที่ 778/71 ซอย 12/2 หมู่บ้าน The Plant Exclusique ซอยพัฒนาการ 42 แขวงและเขตสวนหลวง ของ น.ส.วิไลรัตน์ อุตทอง เจ้าของบ้าน 
    ปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาประกอบด้วย 1.นางกัญญนันทน์ ธัญธรเตชสิทธิ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 45/2562 ลงวันที่ 26 ม.ค.2562 ข้อหา ร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (เฟนเตอร์มีน) ไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.น.ส.วิไลรัตน์ อุตทอง อดีตนางแบบแม็กซิม ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 193/2562 ลงวันที่ 18 ก.พ.2562 ข้อหา ร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (เฟนเตอร์มีน) ไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 (ไดอาซีแพม, คลอราซีเพท) ไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ผลการตรวจยึดของกลาง 1.ยาแผนปัจจุบันจำนวนกว่า 2 แสนเม็ด 2.กล่องพัสดุภัณฑ์จำนวนหนึ่ง
    ผลการตรวจยึดทรัพย์สิน ประกอบด้วย บ้านจำนวน 2 หลัง มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 19,500,000 บาท คอนโด 1 ห้อง มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 1,700,000 บาท รถยนต์ 6 คัน มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 15,050,000 บาท รถจักรยานยนต์ 3 คัน มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 750,000 บาท ทองคำแท่ง, ทองคำรูปพรรณ, นาฬิกา, โฉนดที่ดินและเงินสด มูลค่าประมาณ 3,200,000 บาท ทรัพย์สินอื่นๆ มูลค่าประมาณ 3,500,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งสิ้นประมาณ 43,700,000 บาท และจากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบว่าผู้ต้องหามีรายได้หมุนเวียนจากการกระทำผิดกฎหมายประมาณ 50-100 ล้านบาท 
    ต่อมา นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. ร่วมกับศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ศอปส.ตร.) นำโดย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. และ ผอ.ศอปส.ตร. พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. ร่วมกันแถลงข่าว โดย นพ.ธเรศกล่าวว่า อย.ได้ตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบนำยาลดความอ้วนที่จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตัวยา Phentermine (เฟนเตอร์มีน) ชื่อการค้า Duromine (ดูโรมีน) และ Panbesy (แพนบีซี่) ออกนอกระบบ จึงได้ประสานความร่วมมือ บช.ปส.ในการสืบหาตัวผู้กระทำความผิด 
    จากการสืบสวนพบว่า มีกลุ่มนายทุนร่วมมือกับแพทย์ในเครือข่ายซึ่งส่วนใหญ่เป็นแพทย์คลินิก ลักลอบนำวัตถุออกฤทธิ์ดังกล่าวออกจากระบบการควบคุมของ อย. โดยไม่ได้มีการจ่ายให้แก่ผู้ป่วยในสถานพยาบาลที่เป็นสถานที่รับอนุญาต แต่ส่วนหนึ่งมีการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต และอีกส่วนหนึ่งขายให้กับผู้ค้ารายย่อยนำไปขายต่อผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ ไอจี และเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ มีการส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น จีน แคนาดา ฟิลิปปินส์ เป็นต้น การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการสมคบ ร่วมกันแบ่งหน้าที่กันทำงาน เพื่อเอาวัตถุออกฤทธิ์ออกนอกระบบโดยอาศัยใบอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ของแพทย์เป็นใบเบิกทางนำมาหลอก อย. ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท
    เลขาธิการ อย.กล่าวว่า ยาลดน้ำหนัก หรือยาลดความอ้วน มักจะประกอบไปด้วยยาหลายชนิดเพื่อให้เห็นผลเร็วในการลดน้ำหนัก เช่น ยาลดความอยากอาหาร ยาไทรอยด์ฮอร์โมน ยาขับปัสสาวะ และยาระบาย ซึ่งการรับประทานยาเหล่านี้ด้วยกันอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อร่างกายได้ สำหรับยาลดความอยากอาหาร “เฟนเตอร์มีน” เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทและทำให้เกิดการติดยาได้ ดังนั้นจึงถูกจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ภายใต้ พ.ร.บ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559  ซึ่งมีการควบคุมการขายโดย อย. และจะขายให้เฉพาะสถานพยาบาลที่ได้รับใบอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 เพื่อจ่ายให้กับผู้ป่วยที่แพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยแล้วเท่านั้น 
    "ยานี้ควรใช้ในระยะสั้น คือ 4-6 สัปดาห์ ไม่เกิน 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือน เนื่องจากมีผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งผลข้างเคียงอื่นๆ เช่น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง กระวนกระวาย หัวใจเต้นเร็ว หากใช้ไปนานๆ อาจถึงขั้นติดยาได้ หรือทำให้น้ำหนักที่ลดลงคืนกลับมาอีก นอกจากนี้ยังอาจพบอาการอื่นๆ อีก เช่น ปากแห้ง อาเจียน ท้องผูก เหงื่อออก ตื่นเต้น ม่านตาขยาย ประสาทหลอน อาจทำให้เกิดโรคจิตได้ ในรายที่มีอาการรุนแรงจะพบว่ามีไข้สูง เจ็บหน้าอก การไหลเวียนของเลือดล้มเหลว ชัก โคม่า และตายได้"
    นพ.ธเรศย้ำว่า การรับประทานยาลดความอ้วนเฟนเตอร์มีนติดต่อกันเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการทางจิตและประสาทได้ คล้ายกับคนเสพยาบ้า ดังนั้นจึงต้องใช้ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์เท่านั้น ประชาชนไม่ควรหาซื้อมารับประทานเอง เพราะมีผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยได้ การรักษาโรคอ้วนที่ดี ประหยัด และปลอดภัยที่สุด คือการลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารอย่างถูกวิธี การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"