บิ๊กจินกระทุ้งกกต. จับตา'กัญชาเสรี' ภท.ฟุ้งรัฐรวยเละ


เพิ่มเพื่อน    

    ภท.เปิดคลิป "ศักดิ์สยาม" ไขข้อข้องใจปลูกกัญชาเสรี โว 2 ปีสำเร็จเอื้อ 30 ล้านครัวเรือน  รัฐโกย 3 แสนล้านต่อปี "บิ๊กจิน" กระทุ้ง กกต.จับตานโยบายหาเสียงกัญชา "หญิงหน่อย" อ้อนคนเพชรบูรณ์เลือก พท.ถล่มทลาย โค่นลุงตู่ตุน 250 ส.ว. "อนุชา" ฉะเพื่อไทยหมดมุกสู้ พปชร. มีแค่วาทกรรมการเมือง
    เมื่อวันที่ 11 มี.ค. พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายปลูกกัญชาเสรีว่า ช่วงที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองเริ่มนำเสนอนโยบายเกี่ยวกับกัญชา ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งนโยบายนี้นอกจากทีมงานของพรรคจะช่วยกันผลักดันแล้ว ยังมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ที่เป็นกำลังสำคัญทำหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่เดินหน้าประชาสัมพันธ์ตั้งแต่มีการเปิดนโยบายนี้ออกมา ซึ่งให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการอธิบายบอกกล่าวนโยบายนี้ ไม่ว่าจะเป็นเวทีไหนเลขาธิการพรรคไม่ปฏิเสธที่จะไปอธิบายด้วยตัวเอง 
    "นโยบายปลูกกัญชาเสรีนี้ ท่านเลขาฯ ได้อธิบายอย่างละเอียดทุกแง่มุมไว้ในคลิปสั้นๆ แค่ 8 นาที  ทำให้คนที่ยังไม่เข้าใจหรือมีข้อสงสัยสามารถเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ โดยพี่น้องประชาชนสามารถเข้าไปรับฟังและชมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=pTpQcVcf1d0&feature=youtu.be ซึ่งเป็นคลิปที่ฟังง่ายเข้าใจได้ทันที" พ.อ.เศรษฐพงค์ระบุ 
    สำหรับคลิปดังกล่าวมีเนื้อหาอธิบายตั้งแต่หลักคิดของนโยบาย ที่ว่ากัญชาต้องเป็นสมบัติของพี่น้องประชาชน สิ่งที่พรรคจะทำนั้นจะไม่มีคำถามกลับมาแน่นอน ว่าสุดท้ายแล้วเป็นการทำเพื่อกลุ่มทุนหรือต่างชาติ พรรคได้ศึกษาเรื่องนี้มานานเป็นอย่างดี จากต้นแบบที่แคลิฟอร์เนียซึ่งเขาทำ 3 อย่าง คือ  1.การแปรรูปทางการแพทย์ คือการนำมาทำยา 2.การทำเชิงพาณิชย์ โดยมีการเก็บค่าธรรมเนียม มีใบอนุญาต มีการเปิดให้ขายเสรีภายใต้การควบคุมอย่างดี และ 3.การทำเพื่อประชาชน ด้วยการให้ประชาชนไปยื่นเรื่องขอปลูกได้บ้านละ 6 ต้น มีค่าธรรมเนียมต้นละ 1 ดอลลาร์ ซึ่งสามารถทำรายได้ให้กับมลรัฐของเขาได้ถึง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว เป็นการเพิ่มรายได้เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมาก
    พ.อ.เศรษฐพงค์กล่าวว่า จากต้นแบบที่พรรคศึกษามานั้น เราทำเพิ่มเติมจากแคลิฟอร์เนียโมเดล  โดยการเพิ่มแพทย์แผนไทยเข้าไปด้วย เพราะตำรับยาแผนไทยที่ทำมีกว่า 200-300 ตำรับ แต่ปัจจุบันทางราชการรับรองเพียงแค่ 20 ตำรับยาเท่านั้น พรรคภูมิใจไทยศึกษามาอย่างรอบคอบ มีแผนหมดแล้ว ทั้งการดำเนินการเชิงการแพทย์ เชิงพาณิชย์ การควบคุม รวมถึงด้านกฎหมาย ซึ่งหากพรรคได้ไฟเขียวพี่น้องประชาชน พร้อมใจกันโหวตให้เราได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราสามารถทำนโยบายปลูกกัญชาเสรีได้ทันที โดยสามารถทำให้แล้วเสร็จได้ภายในเวลา 9-24 เดือน หรือประมาณ 2 ปีที่จะได้ผลสำเร็จสมบูรณ์และยั่งยืน 
     "หากเริ่มต้นรัฐบาลช่วงเดือน ก.ค.62 ดังนั้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 นโยบายปลูกกัญชาเสรีของเราจะดำเนินการได้สำเร็จตามเป้าหมายอย่างสมบูรณ์ และเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืน โดยมีประชาชนกว่า 30 ล้านครัวเรือนจะได้ประโยชน์ ที่สำคัญหากเราทำได้ตามต้นแบบที่วางไว้ รัฐบาลจะเก็บรายได้เข้ารัฐได้ประมาณ 3 แสนล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว" โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าว
บี้ กกต.จับตาหาเสียงกัญชา
    ที่กระทรวงยุติธรรม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองใช้นโยบายกัญชาเสรีหาเสียงว่า คำว่าเสรีหลายคนอาจเข้าใจผิดว่าสามารถทำได้โดยไม่มีการควบคุม โดยนำกัญชาไปใช้ด้านใดก็ได้ จึงอยากให้พิจารณาว่านโยบายเปิดให้ใช้กัญชาเสรีในการหาเสียงมีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ แต่เท่าที่เห็นมีเงื่อนไขบางส่วนที่ต้องศึกษา โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ จะพิจารณาและชี้แจงให้ทราบ ทั้งนี้การหาเสียงเป็นนโยบายของพรรคการเมืองที่มีคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดูแล จึงอยากให้ กกต.เข้าไปดูแลเรื่องการหาเสียงในเรื่องดังกล่าวด้วยว่า อะไรที่ยังไม่นำไปสู่การปฏิบัติที่ผิดกฎหมาย ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมได้แต่ติดตามความเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน
    ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ช่วยนายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยหาเสียงที่ อ.ชนแดน จากนั้นเดินทางไปยัง อ.บึงสามพัน เพื่อช่วยนายกิตติคุณ นาคะบุตร ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคเพื่อไทย โดยได้รับความสนใจจากประชาชนหลายพันคน
    คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าประชาชนยังเข้าใจว่าอดีต ส.ส.ที่เคยอยู่กับพรรค ยังลงสมัครรับเลือกตั้งในนามเพื่อไทย จึงขอให้ประชาชนทำความเข้าใจและเลือกบุคลากรที่ยืนหยัดอุดมการณ์ร่วมกับพรรค และจะอาสากลับมาพลิกฟื้นเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะราคาข้าวจะต้องไม่ต่ำกว่า 12,000 บาทต่อตัน ราคาอ้อยจะต้องไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน ราคามันจะต้องไม่ต่ำกว่า 2.50 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งหมดจะใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งเป็นคำมั่นของพรรคเพื่อไทย จึงขอให้ประชาชนอดทน จะช่วยประชาชนที่ทุกข์ยากมาตลอด 4-5 ปี 
    "พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับคนรากหญ้าเกษตรกร และไม่สามารถปล่อยให้ประชาชนต้องลำบาก ดังนั้น 24 มี.ค.ขอให้ออกมาเลือกพรรคเพื่อไทยให้ชนะถล่มทลาย เพราะกติกาการเลือกตั้งมีการเปลี่ยนแปลง บัตรเลือกตั้งจะเหลือเพียงใบเดียวเท่านั้น อีกทั้งยังมี ส.ว. 250 คนคอยสนับสนุนผู้มีอำนาจให้กลับมาอยู่ต่ออีก 4-8 ปี กระเป๋าเรายังไม่ตุงแต่กระเป๋าลุงมี ส.ว. 250 เสียงแล้ว จึงไม่สามารถเกรงใจใครได้ จะเป็นเพียงโอกาสเดียวที่ช่วยให้พี่น้องออกจากปัญหาความทุกข์" คุณหญิงสุดารัตน์ระบุ
    ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นหาเสียงช่วยนายประพนธ์ เนตรรังษี ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 6 ที่ตลาดสายหยุด ชุมชนนิคมรถไฟมักกะสัน (บ้านพักรถไฟ) โดยนายชัชชาติและคณะได้นั่งจิบกาแฟและพูดคุยกับชาวบ้าน ผู้นำชุมชน เพื่อสอบถามถึงปัญหาโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ จากนั้นนายชัชชาติเปิดเผยว่า พ่อค้าแม่ค้าบ่นถึงปัญหาปากท้องและปัญหาการเดินทาง นอกจากนี้ชาวบ้านยังกังวลเรื่องของพื้นที่ซึ่งเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในอนาคตหากเราได้เป็นรัฐบาลจะทำการสำรวจพื้นที่ในเมืองทั้งหมด เพื่อมาทำเป็นที่อยู่อาศัยให้คนที่มีรายได้น้อยได้มีบ้านใกล้ที่ทำงาน 
    ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงภาพรวมการลงพื้นที่ภาคอีสานว่า การลงพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐประสบความสําเร็จเป็นอย่างมาก และได้รับกระแสตอบรับจากประชาชนเกินความคาดหมาย ซึ่งเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเกิดเซอร์ไพรส์กับพรรคพลังประชารัฐอย่างแน่นอน โดยเฉพาะนโยบายต่างๆ ที่ประชาชนชื่นชอบไม่ว่าจะเป็นบัตรประชารัฐ สินค้าเกษตร  มารดาประชารัฐ พักชำระหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี ซึ่งเป็นนโยบายที่โดนใจประชาชนส่วนมาก เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนได้อย่างแท้จริง 
โต้ พท.หมดมุกสู้ พปชร.
    ส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกแคมเปญ เอาลุงคืนไป เอาเงินในกระเป๋าคืนมานั้น เป็นวาทกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยที่ไม่รู้จะสู้อะไรกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว เนื่องจากนโยบายปัจจุบันสู้พรรคพลังประชารัฐไม่ได้ คงคิดได้แต่เพียงวาทกรรมทางการเมืองที่จะมาเอาชนะกัน ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องประชาชนรู้ทันและจะชื่นชอบพรรคที่เสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ ซึ่งตอนนี้พรรคเพื่อไทยกำลังเดินหลงทาง
    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ ได้เดินทางมาช่วยหาเสียงให้นางชมพูนุท นาครทรรพ ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย เขต 1 โดยเดินปราศรัยและพบปะแม่ค้าพ่อค้า นักท่องเที่ยวและประชาชนภายในตลาดท่าเสด็จ ก่อนจะขึ้นรถปราศรัยไปตามถนนมีชัยและถนนประจักษ์ศิลปาคมที่เป็นถนนสายหลักในเขตเทศบาลเมือง ไปสิ้นสุดที่วัดโพธิ์ชัยและเข้ากราบสักการะหลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ก่อนจะเดินทางไปช่วยลูกพรรคหาเสียงที่จังหวัดอุดรธานีต่อไป ทั้งนี้นายชวนได้ขอให้ชาวหนองคายเลือกคนดีของพรรคประชาธิปัตย์อีกคน เหมือนที่เคยเลือกนายทรงพล  โกวิทศิริกุล ซึ่งปัจจุบันไปเล่นการเมืองท้องถิ่น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ จ.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดเวทีปราศรัยเพื่อช่วยหาเสียงให้นายสุชีน เอ่งฉ้วน ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ เขต 2 บุตรชายของนายอาคม เอ่งฉ้วน โดยนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่หลายสมัยร่วมขึ้นเวทีปราศรัยด้วย พร้อมฝาก น.ส.พิมพ์รพี  พันธุ์วิชาติกุล บุตรสาวที่เป็นผู้สมัครในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 24 และระบุด้วยว่าตนเองกับนายอาคมได้จับมือกันแล้ว 
    นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา พร้อมแกนนำพรรคลงพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อช่วยนายวรชัย ชัยพิชญากุล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ยะลาหาเสียง โดยได้พบปะกับกลุ่มผู้สูงอายุในชมรมไท้เก๊ก ที่ศูนย์กีฬากาญจนาภิเษก อ.เบตง, ผู้ค้าที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เป็นต้น
    น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรค, นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค และคณะเดินทางไปยัง  จ.จันทบุรี โดยเข้าสักการะศาลหลักเมืองจันทบุรีและศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนจะขึ้นรถแห่ไปคลองภักดีรำไพ ผ่านชุมชนคาทอลิกและตลาดน้ำพุ แล้วจึงลงเดินพบปะประชาชน โดย น.ส.กัญจนา ระบุว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีนโยบายที่จะทำให้เกษตรกรที่ปลูกผลไม้สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาที่สูง รวมทั้งมีนโยบายแก้ไขปัญหาประมง และจะสนับสนุนการท่องเที่ยวในเชิงวิถีชีวิต  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ น.ส.กัญจนาและคณะเดินหาเสียงอยู่ที่ตลาดน้ำพุในตัวเมืองจันทบุรี  บังเอิญได้เจอกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่มาหาเสียงให้ผู้สมัครของพรรคที่ จ.จันทบุรีด้วย ทั้งหมดได้แวะทักทายและถ่ายรูปร่วมกัน โดยต่างอวยพรให้อีกฝ่ายหนึ่งโชคดี จากนั้นแยกย้ายกันไปหาเสียงตามกำหนดการของพรรคต่อไป
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ กล่าวภายหลังขึ้นรถแห่หาเสียงและปราศรัยที่ตลาดสด อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ช่วยผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ของพรรคว่า ที่ผ่านมาประชาชนให้การตอบรับทุกหนทุกแห่ง ผสมกับความขยันขันแข็งของผู้สมัคร เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะหักปากกาเซียนในหลากหลายพื้นที่โดยเฉพาะในภาคอีสาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"