ชวนโหวตโน-เทคะแนนผิดกม.! กกต.ตั้งคณะไต่สวน'ทษช.'อีก


เพิ่มเพื่อน    

13 มี.ค. 62 - นายอิทธิพร  บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ หลังถูกยุบพรรค ที่มีการเดินสายจัดเวทีปราศัยทั่วประเทศว่า ความจริงแล้วความเป็นพรรคการเมืองได้สิ้นสุดลงไปแล้ว การดำเนินการใดๆ ต้องดูกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย  ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้งคงไปบังคับใช้ไม่ได้มาก เพราะไม่ได้อยู่ฐานะที่เป็นผู้สมัครหรือพรรคการเมืองแล้ว แต่ยังมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องและต้องปฎิบัติตาม ส่วนในประเด็นอื่นๆ และประเด็นความมั่นคงมีหน่วยงานอื่นๆ ดูแลอยู่แล้ว      

สำหรับกรณีอดีตผู้สมัคร ทษช. ประกาศเทคะแนนให้คนอื่นจะเป็นความผิดทางกฎหมายหรือไม่นั้น   ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาแล้ว  เห็นว่าเข้าลักษณะความปรากฏต่อ กกต. ที่ประชุมจะได้ขอให้เลขาธิการ กกต. หรือ สำนักงาน กกต. แต่งตั้งคณะสืบสวนไต่สวนฯ เรียบร้อยแล้ว   รวมถึงเรื่องการรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหวตโน  ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิด เพราะการรณรงค์โหวตโน  ขอคะแนน เทคะแนนทำไม่ได้  เพราะกฎหมายห้ามไว้ชัด  ว่าจะต้องให้ผู้ใช้สิทธิตัดสินใจเลือกเอง  ห้ามชักจูงชี้นำ จะบอกให้ใครทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้  ส่วนจะเป็นความผิดของใครระหว่างผู้ขอและผู้สมัครที่ได้คะแนน ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน   

“การกระทำทำใดครอบงำ ชี้นำ ชักจูง จูงใจ สิ่งที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย มีอยู่แน่ๆ ถือเป็นความผิด การทำที่ใดที่อาจเป็นความผิด เราต้องตรวจสอบและหากเข้าข่ายก็ต้องดำเนินการ” นายอิทธิพร ระบุ

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นการครอบงำ ชี้นำ ก็เข้าข่ายความผิดนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่  นายอิทธิพรก ล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและการกระทำ  แต่เราไม่ได้ตั้งเป้าที่จะไปทำถึงขนาดนั้น  โดยจะดูเนื้อหาเป็นหลัก   ซึ่งในกรณีนี้ไม่ต้องมีการร้อง  เพราะเป็นความปรากฏต่อ กกต.แล้ว   และได้ให้สำนักงานตั้งคณะกรรมการสอบ หากในต่างจังหวัดพบว่ามีความผิดในลักษณะเป็นความปรากฎ  กกต.ก็สามารถสั่งตั้งกรรรมการสอบได้เป็นรายจังหวัด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"