ย้อนเกล็ด'ธนาธร'!ชัดยิ่งกว่าชัด ปชป.เลือกแล้วเงื่อนไขจับมือ 'พปชร.'เหมือน'ส้มหวาน'


เพิ่มเพื่อน    

13 มี.ค.62-  เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา เดิม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงที่โคราช ขณะที่อีกหลายพรรคต้องขึ้นเวทีของเดอะ สแตนดาร์ด ทว่า กำหนดการของ “บิ๊กตู่” นั้นถูกพับ เพราะติดขัดในข้อกฎหมาย ดังนั้น หลายคนจึงจับตาไปยังเวทีดังกล่าว ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองมีมัดเด็ดด้วยกันทั้งนั้น อาจเพราะเหลือเวลาอีกไม่เท่าไหร่จึงต้องรีบทำคะแนน

ด้าน “เดอะมาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปล่อยคลิปวิดีโอ “ไม่เอาประยุทธ์” เปิดฉากกระพือกระแส ซึ่งผลก็เป็นไปตามคาดจนกระทั่งวันนี้ก็ยังไม่เลิกพูดถึง และเกิดคำถามจำนวนมาก โดยเฉพาะคำถามจากพรรคอนาคตใหม่ ว่า ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ แต่จะร่วมมือกับ “พรรคพลังประชารัฐ” (พปชร.)  ใช่หรือไม่

วันนี้ชัดเสียยิ่งกว่าชัด “อภิสิทธิ์” ตอบแบบไม่กั๊กว่า “ไม่เอาประยุทธ์ แต่จะจับมือกับพปชร.”  หากยอมไม่สืบทอดอำนาจ แต่ไม่วายที่อีก 2 ก๊ก ยังจะถามซ้ำย้ำไปย้ำมาราวกับเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนของระบอบทักษิณพร้อมด้วยเครือข่าย ออกมาพูดในทิศทางเดียวกัน ประมาณว่า “เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง” บางคนก็โพสต์เฟสบุ๊คด่าลอยๆตามนิสัยคนจริง(?)

หากฟังตั้งแต่ต้นจนจบที่ “อภิสิทธิ์” แถลง จะพบว่า “อนาคตใหม่” ก็เคยตอบคำถามทำนองเดียวกัน โดยหัวหน้าปชป. ระบุไว้ตอนหนึ่งว่า “ผมรู้สึกแปลกใจที่ยังมีกองเชียร์บอกว่าผมตอบไม่ได้ ตอบไม่ชัด ดังนั้น ผมขอเปรียบเทียบกับคำตอบของพรรคอนาคตใหม่ตอนขึ้นเวทีดีเบตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถูกถามว่าจะร่วมกับพปชร.ได้ไหม พรรคอนาคตใหม่ตอบว่า ถ้าพปชร.จะบอกว่าโอเค เราไม่สืบทอดอำนาจคสช. ไม่เอาพล.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เรายังร่วมกับพปชร.ได้เลย นี่คือสิ่งที่อนาคตใหม่พูด ถามว่าทำไมเวลาผมพูดบอกว่าผมกั๊ก ถ้าเป็นเช่นนั้นผมก็มีอนาคตใหม่เป็นเพื่อน เพราะเป็นคำตอบเดียวกันบนเวทีดีเบต”

ส่วนก๊กพปชร.และพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โดยเฉพาะ “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ภายหลัง “เดอะมาร์ค” ประกาศจุดยืนก็ปราศรัยเกรี้ยวกราด แถมยังทวงบุญคุณกันอีกว่าหากไม่มีตัวเองเป็นผู้จัดการรัฐบาล “อภิสิทธิ์” ก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้หลายคนในปชป.กลืนไม่เข้าคายไม่ออก พูดอะไรไปเหมือนหยิกเล็บเจ็บเนื้อ สู้อยู่นิ่งๆปล่อยให้อดีตเลขาธิการพรรคโกธาฝ่ายเดียวดีกว่า

นอกจากนี้ ก๊กดังกล่าวก็ยังเล่นการเมืองแบบเก่าสร้างวาทกรรมเลือกข้าง ไปปราศรัยที่ไหนตั้งคำถามเรื่อยไปว่า เลือกตั้งรอบนี้ ประชาธิปัตย์จะจับมือกับเพื่อไทย !!!!

ทางค่ายแม่พระธรณีฯ ตั้งแต่หัวหน้าพรรคยันลูกพรรค ชี้แจงปากจะฉีกถึงหู ที่สำคัญ หัวหน้าพรรคพูดตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้ว “ถ้าพรรคเพื่อไทยยังอยู่ภายใต้ของครอบครัวชินวัตรไม่ดึงตัวเองให้พ้นจากร่มเงาของระบอบทักษิณ ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะทำงานร่วมกัน”

อย่างไรก็ตาม หลายคนสงสัยว่าเหตุใด “อภิสิทธิ์” จึงเลือกเวลานี้ในประกาศจุดยืนไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ นอกจากที่ได้แถลงว่าเป็นความยุติธรรมสำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่จะได้รับรู้นโยบายอย่างรอบด้านของแต่ละพรรคแล้ว จะต้องได้ทราบถึงจุดยืนของพรรคที่เขารักด้วยว่าเป็นอย่างไร แล้ว

ในทางยุทธศาสตร์ ถือว่าเป็นช่วงหนี่งสัปดาห์ก่อนที่ประชาชนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเข้าคูหาออกเสียง ซึ่งปี 62 มีผู้ใช้สิทธิ์ส่วนนี้ค่อนข้างมาก ฉะนั้น จึงต้องเก็บคะแนนจากทุกส่วน งานนี้ถือว่าทำได้ดีเพราะกลายเป็นกระแสข้ามวันข้ามคืนและทำให้คู่แข่งขันตั้งตัวไม่ทัน

แต่ไม่วายที่จะมีความคิดเห็นแตกต่าง บางคนวิเคราะห์ว่าได้ไม่คุ้มเสีย ทำให้ปชป.เสียคะแนนจากแฟนคลับ ในเวลาเดียวกัน มีความเห็นแย้งเช่นกันว่า “อภิสิทธิ์” ทำถูกต้องแล้ว เพราะเป็นการรักษาฐานเสียงหลักของพรรคทั้งในกรุงเทพมหานครและภาคใต้  เนื่องจากต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ของสองส่วนนี้ไม่เอาทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ  

ที่สำคัญ ยังมีพลังเงียบและกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเลือกพรรคใดถึงร้อยละ 40 ฉะนั้น การแสดงจุดยืนครั้งนี้จึงถือว่ามีประโยชน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"