'วันช้างไทย' แม่สอดเงียบเหงา ควาญเศร้าใจช้างถูกขายไปรับจ้างแสดงต่างถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

13 มี.ค.62 - ที่วัดปูเต้อ บ้านปูเต้อ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายชัยพฤกติ์ เชียรธารรักษ์ นายอำเภอแม่สอด เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันช้างไทย โดยมีนายทินกร คำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่กุ อ.แม่สอด กล่าวรายงาน ท่ามกลางนักท่องเที่ยว ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่ไปร่วมงาน เช่น ตำรวจท่องเที่ยว จ.ตาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด และภาคเอกชน หลังจากพิธีเปิดได้มีการทำพิธีเรียกขวัญช้าง มัดมือช้าง และจัดเลี้ยงอาหารช้างตามประเพณีที่เคยปฏิบัติทุกปี นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ประชาชน เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสขี่ช้างและให้อาหารช้าง รวมทั้งการแสดงต่างๆ ประกอบเสียงเพลง

นายอำเภอแม่สอด กล่าวว่า ทำอย่างไรให้กิจกรรมวันช้างไทย ออกไปสู่สายตาของประชาชนที่ไม่เคยเห็นช้าง หรือไม่รู้ว่า ที่บ้านปู้เต้อมีช้าง และเลี้ยงช้างแบบไหน มีวิถีการดูแลช้างแบบไหน ต้องทำให้ชัดเจน ที่สำคัญต้องมีแหล่งน้ำ ช้างขาดน้ำไม่ได้ ถ้าน้ำไม่มีจะปลูกอะไรเพื่อให้ช้างกิน ฉะนั้นแหล่งน้ำมีความสำคัญมากสำหรับช้าง ถ้าช้างขาดน้ำ ช้างก็ตกมัน ไม่สบาย คนเลี้ยงช้างก็ลำบาก

สำหรับบรรยากาศงานช้างในปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา ประชาชนไปร่วมงานน้อยกว่าทุกปี การประดับตกแต่งต่างๆลดลง แตกต่างกับหลายปีที่มีผ่านมา และมีช้างไปร่วมงานเพียง 18 เชือกเท่านั้น ซึ่งทางอบต.แม่กุ เป็นเจ้าภาพ ขณะที่หลายๆปี จะมีอบจ.ตาก และมูลนิธิช้างไทยมาร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานทุกปี

ควาญช้างในหมู่บ้านปูเต้อคนหนึ่ง กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียใจ เพราะช้างที่อยู่ในหมู่บ้านปูเต้อลดลง และไปร่วมงานวันช้างน้อยมาก เพราะช้างที่เคยมีได้ถูกขายไป บางตัวไปอยู่ต่างจังหวัด รับจ้างการแสดงเพราะได้เงินดีกว่า ขณะที่ช้างอยู่ในหมู่บ้านก็อยู่ยากและขาดแคลนอาหาร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"