จับดารา-คนดังอเมริกัน โยงแก๊งโกงแอดมิชชั่น ม.ชั้นนำ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเอฟบีไอสหรัฐจับกุมขบวนการโกงแอดมิชชั่นเข้าสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในสหรัฐ 50 ราย ซึ่งรวมถึงดาราฮอลลีวู้ดและพวกผู้บริหาร ที่จ่ายเงินว่าจ้างคนกลางดำเนินการเพื่อให้ลูกได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยชื่อดัง

แฟ้มภาพ เฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน (ซ้าย) และลอรี ลัฟลิน (ขวา) / AFP

    ผู้ที่โดนจับกุมหรือตั้งข้อหาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น รวมถึงเฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน นักแสดงหญิงจากซีรีส์ "Desperate Housewives" และลอรี ลัฟลิน นักแสดงหญิงชาวแคนาดาจากซีรีส์ "Full House" และพวกผู้บริหารธุรกิจ, นักการเงิน, ประธานบริษัทกฎหมายชื่อดัง, ผู้ผลิตไวน์ และนักออกแบบแฟชั่น

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 13 มีนาคม 2562 อ้างคำแถลงของอัยการสหรัฐว่า บุคคลเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่าโกงการสอบแอดมิชชั่นและติดสินบนเพื่อให้ลูกได้เข้าเรียนสถาบันชั้นนำของสหรัฐ อาทิ มหาวิทยาลัยเยล, สแตนฟอร์ด, จอร์จทาวน์ และมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย โดยการจ่ายเงินผ่านมูลนิธิปลอมๆ ของวิลเลียม ซิงเกอร์ ที่กอบโกยเงินมากกว่า 25 ล้านดอลลาร์ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา แลกกับการจัดหาผู้ดำเนินการโกงคะแนน SAT และ ACT สำหรับสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือการติดสินบนโค้ชทีมกีฬาระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้บรรจุชื่อเด็กเหล่านี้เข้าทีม ทั้งที่เด็กไม่มีคุณสมบัติเข้าข่าย

    เรื่องอื้อฉาวนี้สร้างความเดือดดาลทั่วสังคมอเมริกัน โดยเฉพาะในหมู่พ่อแม่ที่ต้องเคร่งเครียดกับการแข่งขันที่สูงมากในการหาที่เรียนต่อระดับอุดมศึกษาให้ลูก และพฤติกรรมแบบอภิสิทธิ์ชนของพวกมหาเศรษฐีในอเมริกา

    รายงานกล่าวว่า บุคคลที่โดนตั้งข้อหารวม 50 รายนั้น แบ่งเป็น พ่อแม่เด็ก 33 ราย, โค้ชทีมกีฬามหาวิทยาลัยและผู้จัดการทดสอบรวม 13 ราย และซิงเกอร์กับพวกอีก 3 รายในขบวนการโกงนี้ ในจำนวนทั้งหมดมี 13 คน ซึ่งรวมถึงฮัฟฟ์แมน ที่โดนจับกุมและส่งฟ้องศาลลอสแองเจลีสเมื่อวันอังคาร รายอื่นๆ ถูกส่งขึ้นศาลที่บอสตัน, นิวยอร์ก, คอนเนตทิคัต และอื่นๆ กรณีของลัฟลินนั้นยังไม่โดนจับกุม เนื่องจากเธออยู่ในแคนาดา

    คดีนี้ไม่มีมหาวิทยาลัยหรือบริษัทที่จัดการสอบถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องด้วย และไม่มีนักศึกษารายใดโดนตั้งข้อหา

    การจ่ายเงิน ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละกรณี ตั้งแต่ 15,000 ดอลลาร์ ถึงมากสุด 6 ล้านดอลลาร์ เป็นการจ่ายผ่านมูลนิธิคีย์เวิลด์ไวด์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ซิงเกอร์ตั้งขึ้นบังหน้า และจ่ายผ่านองค์กรไม่แสวงกำไรที่พวกโค้ชบริหารจัดการ โดยซิงเกอร์ได้สารภาพผิดข้อหาฉ้อโกงและได้มอบหลักฐานให้พนักงานสอบสวนจับกุมลูกค้าและเพื่อนร่วมขบวนการของเขา

    กรณีของฮัฟฟ์แมนวัย 56 กับสามี วิลเลียม เอช. เมซี นักแสดงจากซีรีส์ "Shameless" ถูกระบุว่าจ่ายเงิน 15,000 ดอลลาร์เพื่อให้ลูกสาวคนโตทำคะแนนสอบได้ดี แต่เมซีไม่ได้ถูกตั้งข้อหาด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"