ออกกำลังกายกันเถิด


เพิ่มเพื่อน    

    อายุเป็นเพียงตัวเลขเสมอ ถ้าหากเรามีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะทำอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะการออกกำลังกาย 
    ลองไปเดินตามสวนสาธารณะต่างๆ ทุกวันนี้กันบ้างนะคะ จะพบเห็นว่า มีผู้คนทุกเพศทุกวัยไปเอ็กเซอร์ไซส์กันหนาหูหนาตาทีเดียว อย่าได้หาข้ออ้างอยู่เรื่อยไปว่า ไม่มีเวลา หรืออายุมากแล้ว...อายเขา 
    รู้กันหรือไม่ว่า ยิ่งเห็นคนผมสีดอกเลา เดินหรือวิ่งเหยาะอยู่ในสวนสาธารณะแล้ว ก็รู้สึกปลื้มและชื่นชมบุคคลนั้นๆ เป็นอย่างมาก เพราะการมีสุขภาพดีถือเป็นลาภอันประเสริฐ ที่สำคัญไม่เป็นภาระกับใครเขาด้วย
    ทุกวันนี้การสาธารณูปโภคประเภทขึ้น-ลงรถไฟฟ้าแล้วโผล่ขึ้นไปเจอสวนสาธารณะเลยนั้น มีอยู่มากมายหลายแห่งเลยทีเดียวค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสวนจตุจักร สวนรถไฟ สวนลุมพินี สวนสิริกิติ์ แค่เดินสูดอากาศหรือมองสิ่งที่เป็นไปในสังคมรอบข้างก็ช่วยพัฒนาสุขภาพทั้งกายและใจได้อย่างดีเยี่ยมนะคะ
    เว็บไซต์ "หมอชาวบ้าน" ระบุว่า การออกกำลังกายในผู้สูงอายุนอกจากต้องการทำให้ระบบต่างๆ ทำงานดีขึ้นแล้ว ยังมุ่งเน้นถึงการทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ช่วยให้กล้ามเนื้อและเอ็นมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทั้งนี้ การออกกำลังกายสามารถทำได้ทุกสถานที่และทุกเวลา ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า อยู่บนเตียง จนกระทั่งถึงเวลาก่อนนอน แต่การออกกำลังกายในผู้สูงอายุที่ต้องการให้มีการเคลื่อนไหวทั้งตัว ควรทำในที่โล่งหรือบริเวณที่กว้างพอสมควร และเพื่อให้มีสภาพจิตใจที่ดี สภาพแวดล้อมที่ดีในขณะออกกำลังกาย จึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก การได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติ สีเขียวสดใสของต้นไม้ รวมทั้งมีผู้ร่วมออกกำลังกายหลายคน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ก็จะช่วยเสริมสภาพจิตใจให้ดียิ่งขึ้น
    ขอยืนยันว่า การออกกำลังกายในที่กลางแจ้งมีข้อได้เปรียบคือ นอกจากได้บริหารและยืดข้อต่อต่างๆ ของร่างกายแล้ว ยังสามารถเดินและวิ่งได้ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากอย่างหนึ่งของผู้สูงอายุ ที่จะต้องใช้ทั้งส่วนของแขน ขา และลำตัวพร้อมๆ กัน
    ฉะนั้น อย่ารอช้าเลยค่ะ โดยเฉพาะถ้าใครที่คิดว่าไม่เอา..ไม่มีเพื่อน ลองไปตามสวนสาธารณะนะคะ จะเห็นว่ามีเพื่อนเยอะแยะไปหมด เพียงแต่เราจะเดินเข้าไปจอยหรือเสวนาด้วยหรือเปล่าเท่านั้นเอง หรือถ้าประยุกต์การออกกำลังกายให้เป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวลูกหลานก็ยังทำได้ เริ่มจากทุกเย็นวันหยุดชักชวนกันไปปิกนิกในสวนสาธารณะ เด็กๆ ก็ขี่จักรยานเล่น คุณพ่อคุณแม่ก็นั่งชิลๆ กินข้าวปลาอาหาร ส่วนคุณปู่คุณย่าก็เดินเล่นตามกำลังความสามารถ พอเหนื่อยก็นั่งพัก  
    กิจกรรมแบบนี้ตัวช่วยที่ดีก็ต้องพึ่งพาลูกหลานนะคะ รับรองคนแก่ชอบแน่นอน และจะตั้งตาแหงนหน้ารอคอยเวลาอันวิเศษนี้เลยทีเดียว.     
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"