สหรัฐระงับบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ทั้งหมด


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งระงับการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ตามอย่างหลายประเทศทั่วโลกแล้ว เอฟเอเอพบความคล้ายคลึงที่อาจเป็นสาเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์และไลออนแอร์ตกในเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน ขณะกล่องดำของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส่งไปวิเคราะห์ที่ฝรั่งเศสเมื่อวันพฤหัสบดี

โบอิ้ง 737 แมกซ์ 9 ของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ขณะลงจอดที่สนามบินซานฟรานซิสโก เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 / AFP

    เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ เที่ยวบินอีที 302 จากกรุงแอดดิสอาบาบาของเอธิโอเปียไปยังกรุงไนโรบีของเคนยา เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินได้เพียง 6 นาที คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำ 157 คน และเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของไลออนแอร์จากอินโดนีเซีย เที่ยวบินเจที 610 ก็ตกทะเลชวาหลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงจาการ์ตาได้แค่ 13 นาที คร่าชีวิตคนทั้งลำถึง 189 คน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม 2562 อ้างคำแถลงของสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐ (เอฟเอเอ) เมื่อวันพุธว่า จากหลักฐานใหม่ที่พบจากจุดตกใกล้กรุงแอดดิสอาบาบาและข้อมูลใหม่จากดาวเทียม สมควรที่จะต้องทำการสอบสวนเพิ่มเติมถึงความเป็นไปได้ที่ทั้ง 2 เหตุการณ์นี้อาจเกิดจากสาเหตุเดียวกัน

    เอฟเอเอยังมีคำสั่งให้ระงับการบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 และแมกซ์ 9 ทันทีจนกว่าจะแจ้งเปลี่ยนแปลง

    ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐให้ความสำคัญที่สุดกับความปลอดภัยของชาวอเมริกันและของทุกผู้คน

    เมื่อคืนวันพุธ เม็กซิโกเป็นอีกชาติที่ประกาศระงับการบินของแมกซ์ 8 และแมกซ์ 9 ส่วนแคนาดาและชิลีก็สั่งห้ามเครื่องบินรุ่นนี้ใช้น่านฟ้าของตนเช่นเดียวกับหลายประเทศที่สั่งห้ามแล้วก่อนหน้านี้ ไม่นับรวมสายการบินอีกจำนวนมากที่ระงับบริการเครื่องบินรุ่นนี้

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า ในวันพฤหัสบดี รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งห้าม 737 แมกซ์ บินเข้าญี่ปุ่นจนกว่าจะยืนยันความปลอดภัยได้ ไม่มีสายการบินของญี่ปุ่นรายใดที่มีเครื่องบินรุ่นนี้ แต่ออลนิปปอนแอร์เวย์ (เอเอ็นเอ) มีแผนซื้อ 737 แมกซ์ 30 ลำ

ครอบครัวผู้โดยสารบนเที่ยวบินของเอธิโอเปียแอร์ไลน์วางดอกไม้รำลึกที่จุดตก ที่หมู่บ้านฮามากุนตูเชเล เขตโอโรเมีย ของเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2562 / AFP

    แดเนียล เอลเวลล์ รักษาการผู้บริหารเอฟเอเอ กล่าวว่า เอฟเอเอทุ่มเททำงานอย่างไม่ลดละเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ แต่ยังมีปัญหาล่าช้า เนื่องจากกล่องดำทั้ง 2 กล่องได้รับความเสียหาย

    ในคำให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี เอลเวลล์บอกด้วยว่า ข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นเส้นทางของเครื่องบินเที่ยวบินอีที 302 กับเจที 610 มีความใกล้เคียงกันมากจนเป็นเหตุผลรองรับการระงับบินเครื่องบินรุ่นนี้ เพื่อรอข้อมูลเพิ่มเติมจากกล่องดำ และลงความเห็นว่ามีความเชื่อมโยงระหว่าง 2 เหตุการณ์หรือไม่ และหากมี ก็ต้องหาวิธีการแก้ไข

    ด้าน เดนนิส มุยเลนเบิร์ก ผู้บริหารของโบอิ้ง กล่าวว่า เขาสนับสนุนการตัดสินใจของสหรัฐเพื่อป้องกันไว้ก่อน แต่โบอิ้งยังมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมต่อความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้

    โบอิ้งคุยว่า 737 แมกซ์ เป็นรุ่นที่ขายได้เร็วที่สุด เอฟเอเอฟกล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีให้บริการ 387 ลำ จาก 59 สายการบิน โดยจดทะเบียนในสหรัฐ 74 ลำ เป็นของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์, เซาท์เวสต์แอร์ไลน์ และยูไนเต็ดแอร์ไลน์

    เอธิโอเปียแอร์ไลน์เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงภายในห้องนักบินของโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ที่ตกนั้น ได้ถูกส่งไปวิเคราะห์ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสแล้ว

    ตามเอกสารข้อมูลว่าด้วยระบบการรายงานความปลอดภัยการบินชี้ว่า หลังโบอิ้งไลออนแอร์ตก นักบินอเมริกันอย่างน้อย 4 คน เคยรายงานปัญหาว่าเครื่องบินปักหัวลงปุบปับภายหลังทะยานขึ้น นักบินในรายงาน 2 ฉบับ เผยว่า เขาต้องตัดระบบนักบินอัตโนมัติ แล้วปรับแก้วิถีการบินใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"