โชว์แอนิเมชันรามเกียรติ์ ฉายช่วง'บรมราชาภิเษก'


เพิ่มเพื่อน    


    เปิดตัว "แอนิเมชันรามเกียรติ์" ตอน "รามาวตาร" นำจิตรกรรมฝาผนังมาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม "วิษณุ" ขอบคุณทีมสร้างทำฝันคนโบราณให้เป็นจริง เผยเตรียมออกฉายช่วง เม.ย.-พ.ค.นี้ เหมาะสมที่สุด กำลังจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 
    ที่โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน วันที่ 14 มีนาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์  รมว.วัฒนธรรม, นายนนทรี นิมิบุตร (อุ๋ยนนทรี) ผู้อำนวยการบริหาร และนายอธิปัตย์ กมลเพ็ชร ผู้กำกับภาพยนตร์, นายคมภิญญ์ เข็มกำเนิด ผู้เชี่ยวชาญด้านแอนิเมชัน, นายเดวิส อัศวนนท์ ผู้พากย์เสียง "ทศกัณฐ์", วรรษพร วัฒนากุล ผู้พากย์เสียง "นางสีดา" ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวและฉายภาพยนตร์แอนิเมชัน รามเกียรติ์ ตอน รามาวตาร รอบปฐมทัศน์ โดยมีกำหนดฉายให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2562 นี้
    นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ตามนโยบาย Thailand 4.0 จึงได้สนับสนุนการกระทรวงวัฒนธรรมนำคุณค่าของศิลปกรรมไทยเรื่องรามเกียรติ์ ตอน "รามาวตาร" อันเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจากจิตกรรมฝาผนังรอบพระระเบียงพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มาผลิตด้วยนวัตกรรมสื่อสมัยใหม่ และฉายภาพยนตร์ในรูปแบบแอนิเมชันให้ได้รับชมกัน สื่อแอนิเมชันยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งการนำเสนอรูปแบบโขนที่หาโอกาสรับชมได้ยาก 
    "จึงถือว่าแอนิเมชันรามาวตารเป็นภาพยนตร์ที่จะทำให้ประชาชนยุคดิจิทัลได้เข้าถึงวรรณกรรมเรื่องสำคัญของชาติ ที่สะท้อนมาจากความงามของจิตรกรรมอันทรงคุณค่าที่ปรากฏบนฝาผนังวัดคู่บ้านคู่เมืองของไทย และยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมฉลองในโอกาสที่ยูเนสโกประกาศขึ้นบัญชีโขนในประเทศไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน พ.ย.2561 ที่ผ่านมา และเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงภูมิปัญญาอันล้ำค่าที่มีความงดงามและทรงคุณค่าทางศิลปกรรม"
    รองนายกฯ กล่าวขอบคุณที่ทำให้ฝันคนโบราณกลายเป็นจริง เตรียมการฉายในช่วงนี้ เป็นช่วงที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เรากำลังจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประกอบกับปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียน ซึ่งอาเซียนทั้ง 10 ประเทศรู้จักรามเกียรติ์เป็นอย่างดี อย่างจีนเองก็ได้บอกว่าไซอิ๋วได้แรงบันดาลใจจากรามเกียรติ์ เช่นเดียวกัน จึงถือว่ามรดกล้ำค่าของประเทศไทยเราด้วย
    ด้านนายวีระกล่าวว่า การสร้างภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นงานแอนิเมชัน สร้างสรรค์ภาพตัวแสดงให้มีการเคลื่อนไหวที่พัฒนามาจากท่าทางการแสดงโขน ประกอบกับเทคนิคพิเศษของแอนิเมชันมาถ่ายทอดเรื่องราวให้น่าติดตาม ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ยังถือว่าเป็นการจุดประกายให้ผู้สร้างสรรค์งานในปัจจุบันเห็นถึงคุณค่าของงานศิลปะในรูปแบบต่างๆมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง 
    ทั้งนี้ ภายในงานมีการสาธิตวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง โดยอาจารย์สาคร โสภา นายช่างใหญ่ในการบูรณะภาพจิตรกรรมฝาผนังรอบพระระเบียงฯ และเวทีเสวนาเผยถึงเบื้องหลังการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันชิ้นประวัติศาสตร์ ที่ได้ชื่อว่านำภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ยาวที่สุดในโลกจากพระระเบียงพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะที่สืบสานภูมิปัญญาไทยในรูปแบบนวัตกรรมสื่อร่วมสมัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"