หวั่นภัยเหมืองโปแตชแย่งน้ำชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.62- ชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานร ได้จัดงานบุญสืบชะตาห้วยโทง ครั้งที่ 3 ที่ศาลากลางบ้านวังบงน้อย ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร โดยมีเครือข่ายชาวบ้านที่ติดตามปัญหาเหมืองแร่ในภาคอีสาน จากจ.อุดรธานี จ.ชัยภูมิ และจ.มุกดาหาร เข้าร่วมด้วย โดยในงานมีกิจกรรมสู่ขวัญผูกข้อมือตามประเพณีท้องถิ่น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มชาวบ้านด้วยกัน, ถวายเพลพระสงฆ์ และจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน นอกจากนี้ก็ได้มีเวทีเสวนาในประเด็น “สิทธิในการอนุรักษ์ฟื้นฟูและจัดการทรัพยากรน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยโทง”

นางสุดใจ เทืองสุข กลุ่มรักษ์อำเภอวานร กล่าวว่า ชาวบ้านในชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำห้วยโทงมาเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว เช่น หาปลา ทำการเกษตร รอบอ่างก็เป็นพื้นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ และยังเป็นแหล่งน้ำประปาหล่อเลี้ยงคนอำเภอวานรฯ ซึ่งหากมีการทำเหมืองแร่ในอนาคต ก็กังวลว่าจะเกิดปัญหาการแย่งน้ำระหว่างอุตสาหกรรมกับชุมชน

ด้านนายสิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน กล่าวว่า รัฐไทยมีหน่วยงานที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการน้ำมากถึง 32 หน่วยงาน ซึ่งพบว่าหน่วยงานเหล่านั้นจ้องแต่จะจัดสรรงบประมาณทำโครงการ เช่น เขื่อน ฝาย และอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วมให้กับชาวบ้านได้เลย และหลายแห่งก็เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ใช้น้ำด้วยซ้ำ ทั้งนี้ชาวบ้านต้องลุกขึ้นมาเพื่อบอกว่าน้ำต้องเป็นของชุมชน และคนในชุมชนต้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ 

ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำห้วยโทง ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี 2534 โดยมีเป้าหมายเพื่อกักเก็บน้ำเพื่อการเพาะปลูก เพื่อการอุปโภค – บริโภค และเป็นแหล่งน้ำสำรองเพื่อผลิตน้ำประปาในหน้าแล้งของชาวอำเภอวานรนิวาส ปัจจุบันในพื้นที่อำเภอวานรนิวาส มีโครงการผันน้ำ ขุดลอกห้วย และลำน้ำสาขา เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยโทง อ่างเก็บน้ำห้วยหินกอง ห้วยหนองนาคำ ห้วยทรวง โครงการผันน้ำยาม ที่กำลังดำเนินการ รวมทั้งโครงการเหมืองแร่โปแตช  ซึ่งทำให้ชาวบ้านกังวลใจเรื่องการมีส่วนร่วม และปัญหาการแย่งน้ำของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่กับชุมชน รวมทั้งปัญหาผลกระทบต่อระบบนิเวศที่อาจจะเกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"