แห่ใช้สิทธิเกิน75% ปชช.ทุกจังหวัดสุดคึกคัก! กรุงเทพฯยอดกระฉูด82%


เพิ่มเพื่อน    


    ทั่วประเทศออกใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้าคึกคัก "กกต." คาดไม่น้อยกว่า 75% "กทม." แห่หย่อนบัตรมากถึง 82% "รองเลขาฯ" พอใจภาพรวมเรียบร้อยไร้ปัญหา การันตีหีบเลือกตั้งเก็บรักษาเข้มงวด เชื่อ 24 มี.ค. ปชช.ตื่นตัวทุกพื้นที่เช่นเดียวกัน  "ตราด" หนุ่มพิการนั่งวีลแชร์ลงคะแนน "ร้อยเอ็ด" สุดยอดใช้สิทธิเต็ม 100%
    ตลอดทั้งวันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค.62 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขต ภาพรวมทั่วประเทศบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก หลายพื้นที่ต้องยืนต่อแถวยาวพอสมควร ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวและการจราจรติดขัด แต่ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่เปิดหีบเวลา 08.00 น. จนถึงกระทั่งเวลา 15.00 น. เบื้องต้นมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันสำนักงาน กกต.ได้รับทราบปัญหาจากการรายงานเข้ามาและจากการโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย เช่น การแจกบัตรผิดเขต ซึ่ง กกต.คงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ทันที เพราะจะเป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่จะตรวจสอบในภายหลัง โดยให้ผู้ที่ได้รับบัตรผิดแจ้งต่อ กกต.จังหวัด เพื่อทำการตรวจสอบ
    "หลังปิดการลงคะแนนหีบบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าก็จะถูกขนส่งมายังบริษัท ไปรษณีย์ไทยฯ และจะมีการคัดแยกในวันที่ 18 มี.ค.62 โดยขั้นตอนของการคัดแยกจะมีการบันทึกภาพและถ่ายทอดเป็นกล้องวงจรปิดให้สามารถติดตามการคัดแยกได้ตลอดเวลาจนกว่าจะเสร็จสิ้น และส่งบัตรไปยังเขตของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อรอนับพร้อมกันหลังปิดหีบเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค.62" พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว
    นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งหลายเขต โดยในช่วงเช้าได้ตรวจเยี่ยมเขตบางกะปิ  เขตดินแดง เขตพญาไท และเขตบางเขน ช่วงบ่ายไปที่เขตบางกอกน้อย และเขตบางพลัด พบการดำเนินการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าภาพรวมมีความเรียบร้อยและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ขณะนี้ไม่มีรายงานว่ามีเรื่องการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด 
    กระทั่งเวลา 17.45 น. ภายหลังการปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00 น. นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. แถลงสรุปการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตว่า พอใจภาพรวม โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานและประชาชนที่เกี่ยวข้องที่ช่วยจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อดทน และรอคอย ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งแม้จะต้องเสียเวลารอนานเกือบชั่วโมงในช่วงเช้าของวันนี้ ทั้งนี้ ในทุกหน่วยลงคะแนนสามารถปิดการลงคะแนนได้ครบทุกหน่วยแล้ว ไม่มีตกค้าง เช่น บางกะปิ ปิดการลงคะแนนเวลา 17.10 น. เกินเวลาไปเพียง 10 นาที ไม่ได้ถึงเที่ยงคืนตามที่ กกต.เคยคาดการณ์ไว้ 
    นายณัฏฐ์กล่าวว่า สำหรับปัญหาการแจกบัตรเลือกตั้งผิด กรณีที่ผู้ใช้สิทธิรู้ตัวก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เปลี่ยนบัตรโดยทันที โดยบัตรใบนั้นจะถูกเจาะทำลาย แต่หากเป็นบัตรที่ถูกกาก และใส่ซอง หย่อนลงหีบแล้วจะถือเป็นบัตรที่ถูกต้องทุกอย่าง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขนย้ายหีบบัตรมายังจุดคัดแยกโดยไปรษณีย์ และตำรวจได้ไปรอที่หน่วยเลือกตั้งกลางทุกแห่ง ซึ่งเที่ยวแรกที่จะมาส่งยังสำนักงานไปรษณีย์หลักสี่ ในเวลาไม่เกิน 19.00 น. และจะเริ่มการคัดแยกตั้งแต่คืนนี้ และให้แล้วเสร็จภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนจะบรรจุส่งไปยังเขตเลือกตั้ง 350 เขต และเก็บไว้ในห้องขังของสถานีตำรวจ 
ทั่วปท.ใช้สิทธิเกิน 75%
    "ผู้ที่กังวลว่าอาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนบัตรลงคะแนน สามารถไปร่วมสังเกตการณ์การจัดเก็บบัตรเลือกตั้งได้ตลอดเวลา และบัตรจะนำออกมานับในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค. หลังปิดการลงคะแนน ซึ่งถ้าหากพบว่าบัตรที่ส่งมาเป็นการส่งผิดเขต กรรมการนับคะแนนจะขานให้เป็นบัตรเสีย ส่วนบัตรนอกราชอาณาจักรได้มีการคัดแยกเกือบเสร็จทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนที่มีความกังวลว่าอาจจะมีการเปลี่ยนหีบบัตรลงคะแนนระหว่างการจัดส่งไปยัง 350 เขต ยืนยันว่าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางมีพยานเยอะมาก ใครที่คิดจะเปลี่ยนแปลงขอให้คิดให้มากๆ เพราะมีคุกรออยู่" นายณัฏฐ์กล่าว
    ถามถึงยอดการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศมีเท่าไหร่ รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า โดยเฉลี่ยทั่วประเทศน่าจะไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ซึ่งเฉพาะหน่วยเลือกตั้งกลางที่เขตบางกะปิ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากที่สุด โดยเฉลี่ยมากถึงร้อยละ 82 แต่ทั้งนี้ต้องรอการรายงานผลการใช้สิทธิเข้ามาเป็นทางการ จึงสามารถสรุปยอดผู้มาใช้สิทธิยอดได้อย่างชัดเจนในวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งผู้ที่ขอลงทะเบียนไว้แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิจะไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 24 มี.ค.ได้ 
    “ในแง่ของคนบริหารจัดการการลงคะแนนเลือกตั้งวันนี้ถือว่าน่าพอใจกับการตื่นตัวของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ กกต.และผู้บริหารสำนักงานได้กระจายลงไปติดตามการใช้สิทธิในพื้นที่ต่างๆ และรายงานปัญหากลับเข้ามาเพื่อร่วมกันแก้ไข ซึ่งเป็นไปด้วยเรียบร้อย มีเพียงเขตเลือกตั้งในจังหวัดอุทัยธานีที่พบว่ามีการนำบัตรประชาชนของบุคคลอื่นไปแสดงตนการใช้สิทธิ เนื่องจากมีใบหน้าที่ใกล้เคียงกัน แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบและควบคุมตัวไปลงบันทึกประจำวัน” รองเลขาธิการ กกต.กล่าว
    ซักว่า คาดว่าการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. จะเรียบร้อยกว่านี้หรือไม่ รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าถ้าวันนี้เราผ่านไปได้ วันที่ 24 มี.ค.ก็ไม่มีปัญหา เพราะวันนี้แต่ละหน่วยลงคะแนนจะมีผู้ใช้สิทธิเป็นหลักหมื่นคน แต่ในวันที่ 24 มี.ค. เรามีกว่า 93,000 หน่วยเลือกตั้ง และอยู่ใกล้บ้าน ผู้มีสิทธิจะกระจายตัว จึงจะไม่เกิดปัญหาการกระจุกตัวเหมือนการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 
    "อยากฝากถึงผู้มีสิทธิที่จะไปใช้สิทธิในวันที่ 24 มี.ค. ว่าการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตมีสถิติผู้ใช้สิทธิเกือบถึงร้อยละ 80 ดังนั้นวันเลือกตั้ง จึงอย่าให้น้อยหน้า เพราะหนึ่งเสียงของประชาชนกำลังจะนำประเทศก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนต้องการ" รองเลขาธิการ กกต.กล่าว 
    ต่อมาเวลา 19.00 น. ที่ไปรษณีย์หลักสี่ ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติการการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส. 2562 ที่ลงคะแนนแล้ว นายณัฏฐ์พร้อมนายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการนครหลวง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) นำสื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ศูนย์ปฏิบัติการการคัดแยกบัตรและเยี่ยมชมการคัดการแยกบัตร โดยบัตรเลือกตั้งชุดแรกที่นำส่งถึงศูนย์คัดแยกฯ เข้ามาถึงในเวลา 17.30 น. เป็นรถจากหน่วยเลือกตั้งเขตสามเสนใน ณ หน่วยลงคะแนนโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ซึ่งมีผู้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเพียงแค่ 34 คนเท่านั้น ทั้งนี้ การคัดแยกบัตรจะดำเนินการตลอด 24 ชม. แบ่งเจ้าหน้าที่ทำงานออกเป็น 3 เวรต่อวัน  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้งตลอดทั้งวันนั้น ที่หน่วยเลือกตั้งกลาง สำหรับผู้เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง โรงเรียนบ้านบางกะปิ และโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีผู้ขอใช้สิทธิจากทั่วประเทศมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร จำนวน 61,401 คน จากผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนทั้งสิ้น 928,789 คน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 77 หน่วย มีคูหาเลือกตั้ง 308 คูหา ตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีประชาชนเริ่มทยอยเข้ามาตรวจสอบรายชื่อเพื่อเตรียมพร้อมรอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าและยืนเข้าแถวรอลงคะแนนยาวเหยียด จนเจ้าหน้าที่ต้องให้ประชาชนเข้าไปยืนรอหน้าจุดเลือกตั้ง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ได้เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า
กทม.คึกร้อยเอ็ดเต็ม 100
    กระทั่งเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตั้งแต่ทางเข้าหน่วยเลือกตั้ง มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ลาดพร้าว และกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ พร้อมทั้งฝ่ายดูแลความสะอาดและสิ่งแวดล้อม เตรียมพร้อมในการดูแลความสงบเรียบร้อย ความสะอาด และจัดการจราจรให้กับประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ด้วย รวมทั้งเริ่มเปิดหีบ โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งให้ผู้มาใช้สิทธิลำดับที่หนึ่งและสองเข้าตรวจสอบบัตรว่าเป็นหีบเปล่า เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ด้วย
    จากนั้นได้เปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนน โดยเขตบางกะปิจัดหน่วยเลือกตั้งสำหรับประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตในพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ไว้ที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้จัดให้ลงคะแนนที่โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน
    จ.ชลบุรี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งกลาง เขตเลือกตั้งที่ 6 อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งมีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ 52,000 คน และเป็นพื้นที่สำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุมากใช้สิทธิจำนวนมากด้วย พบภาพรวมเป็นด้วยความเรียบร้อย ทั้งจุดเลือกตั้ง ที่ให้บริการผู้สูงอายุ คนพิการ และการให้บริการประชาชนใช้สิทธิ เพียงแต่พบปัญหาความหนาแน่นของการจราจร และจุดจอดรถบริการคนมาใช้สิทธิลงคะแนนเท่านั้น ส่วนปัญหาการรอคิวนานกว่าจะได้ใช้สิทธิลงคะแนน ก็พบว่าใช้เวลาไม่มากนัก และยังไม่พบปัญหาความสับสนของการลงคะแนน ด้วยเช่นกัน
    จ.ตราด นายวทัญญู บุญยก อายุ 21 ปี ผู้พิการทางร่างกาย นั่งรถเข็นวีลแชร์เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่สถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จ.ตราด โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งได้อำนวยความสะดวกให้กับนายวทัญญูอย่างเต็มที่ โดยขยับคูหาให้รถเข็นวีลแชร์เข้าไปยังคูหาได้ ในขณะที่นายวทัญญูขยับร่างกายใช้แขนขวาที่มีอยู่กากบัตรลงคะแนน ก่อนที่จะใช้นิ้วเท้าขวาหนีบบัตรลงคะแนนหย่อนลงหีบเลือกตั้งที่เจ้าหน้าที่ย้ายกล่องลงมาให้หย่อนบัตรด้วยตัวเอง
    นายวทัญญูกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกของชีวิต แม้ว่าตัวเองจะเป็นผู้พิการ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการมาใช้สิทธิ และก็ไม่อยากเสียสิทธิในการเลือกตั้ง เพราะเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องรักษาสิทธิในการเลือกตั้ง
    "อยากจะฝากรัฐบาลชุดใหม่ให้ช่วยสิทธิของผู้พิการให้เท่าเทียมกับคนทั่วไป พร้อมทั้งให้เข้ามาพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า และอยากจะฝากถึงประชาชนปกติทั่วไปที่มีสิทธิให้ออกมาใช้สิทธิตามหน้าที่ของตัวเอง" นายวทัญญูกล่าว
    จ.ร้อยเอ็ด มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตามที่ลงทะเบียนไว้ครบ 100% โดยในการจัดการเลือกตั้งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 10 เขตเลือกตั้งไม่พบปัญหาการกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งแต่อย่างใด 
    จ.นครราชสีมา นายศิริชัย วิริยพงษ์ ผอ.กกต.นครราชสีมา กล่าวว่า ภาพรวมการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจมีบางช่วงที่ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิพร้อมกัน ทำให้ต้องต่อแถวรอนานบ้าง แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาไปได้ ทั้งนี้คิดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 จากผู้ที่ลงทะเบียนไว้ทั้งหมด 45,185 คน.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"