"ผู้ว่า"... เต็มบ้านเต็มเมือง


เพิ่มเพื่อน    

    บนโลกใบนี้มีมุมน่ารักมากมาย มุมโหดร้ายก็เยอะ ก็เหมือนบ้านเรานี่แหละ ที่ดีก็มีไม่น้อย ที่แย่ก็น้อยซะเมื่อไหร่ แต่เราต้องไม่หมดหวัง ท้อแท้ เบื่อหน่าย ส่ายหัวจนมองหาความสุขบนผืนแผ่นดินไทยไม่เจอ บางเรื่องบางราวมันมีความเป็นมา บางสถานการณ์ก็มีปัจจัยแวดล้อม ความจำเป็น วัฒนธรรมประเพณีพาไป ทุกเรื่องทุกราวเราจึงไม่สามารถเอาบรรทัดฐานของเราไปตัดสินชี้ผิดชี้ถูก
    แต่วันนี้ดูเหมือนบรรยากาศประเทศไทยกำลังจะกลับมาเป็นประชาธิปไตย ด้วยเทศกาลเลือกตั้งที่ใกล้จะถึงนั้น เดินไปมุมไหนของสังคมบ้านเราก็ได้ยินแต่เสียงก่นว่า ตำหนิ ติเตียน นั่นโน่นนี่ ว่าประเทศไทยล้าหลัง ด้อยสิทธิเสรีภาพ ไม่น่าอยู่ เศรษฐกิจแย่ ประชาชนกระเป๋าแห้ง ฯลฯ 
    น่ากลัวจริงๆ ไม่น้อยหน้ากว่าซีเรีย หรือเอธิโอเปียแล้วกระมัง
    ที่น่าละเหี่ยใจก็คือ ไม่ใช่เพียงแต่นักเลือกตั้งเท่านั้นที่ขุดเอาสารพัดเรื่องมาวิพากษ์วิจารณ์ แล้วขมวดท้ายว่า ถ้าเลือกเขาทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลง ดูเหมือนชาวบ้านชาวช่องมากมายก็ตั้งตนเป็น "กูรู" กูรู้ไปเสียทุกเรื่องว่า บ้านเราไม่เจริญเพราะปัญหานั่นโน่นนี่ ปิดท้ายด้วยการด่ากราด ยกเว้นตัวเอง 
    ว่าไปแล้ว สิ่งที่พูดมาทั้งหมดถูกต้องทั้งนั้น ไม่มีใครปฏิเสธได้หรอกนะ โดยเฉพาะที่ระบุว่า คอร์รัปชันเป็นต้นตอของทุกปัญหา
    เหมือนเวลาพ่อแม่สอนลูก ร้อยทั้งร้อย สิ่งที่พ่อแม่บอกลูกเป็นเรื่องดี เรื่องถูกต้อง มีเหตุมีผล 100% เพราะพ่อแม่เกิดมาก่อน มีประสบการณ์มาก่อน ที่สำคัญมีการศึกษา แต่ ณ สถานการณ์ที่ลูกยังเป็นเด็ก เป็นวัยรุ่น เขาก็จะมีวิธีคิดแบบของเขา เริ่มต้นจากรักเพื่อน เชื่อครู และต่อต้านพ่อแม่ นอกจากนั้นที่ส่วนใหญ่ลืมคือ โลกวันนี้แตกต่างจากโลกใบเล็กๆ ตอนเราเป็นเด็กนะจ๊ะ
    เหมือนกรณีของชาวกะเหรี่ยงบนดอยที่อมก๋อย เขาป่วยและตายด้วยโรคปอดกันส่วนใหญ่ แพทย์อนามัยและหมอหาสาเหตุแล้วพบว่า มันคือวิถีชีวิตของเขาทำให้เขาเป็นโรคนี้เกือบ 90% ปีหนึ่งเขาหนาวมากและหนาวเฉยๆ กว่า 6 เดือน สิ่งที่เขาทำคือสุมฟืนไม้เพื่อให้ความอบอุ่นภายในบ้าน เพื่อให้หลับสบาย แล้วเวลาหลับเขาก็ได้สูดควันฟืนเข้าไปทุกวันๆ บอกให้เขาเลิกวิถีนี้ เขาทำไม่ได้ และไม่ยอมทำ 
    ตัวอย่างเล็กๆ ที่จะสะกิดเตือนคนที่ตั้งตนเป็น "ผู้ว่า" ว่าๆๆ ไปเสียทุกเรื่อง โดยไม่มองความเป็นมา สถานการณ์ และวิถีที่แตกต่างของแต่ละสังคม ก็ไม่แตกต่างจากคนแก่ขี้บ่น แก่แล้วแก่เลย หาความสุขไม่ได้ 
    ขอบอกว่า คนประเภทนี้น่าสงสารที่สุด เพราะเดินคล้อยหลังวงสนทนาเมื่อไหร่ เพื่อนๆ ก็จะทำหน้าแบบพัดลมจ้า.
                                        "ป้าเอง" 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"