ทอท.ยอมถอย เลื่อนขายซอง ดิวดี้ฟรี4แห่ง


เพิ่มเพื่อน    


    ทอท.ถอยยอมเลื่อนขายซองประกวดราคาดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน จากเดิม 19 มี.ค.นี้ รอเคลียร์ข้อสงสัยประชาชน มั่นใจจบภายใน 1-2 สัปดาห์ พร้อมแจง พ.ร.บ.ร่วมทุนที่ดำเนินการถูกต้อง  ประกาศยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก
    นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT  เปิดเผยว่า ได้ชะลอการเปิดขายซองเอกสารงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) 4 สนามบิน ประกอบด้วยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ภูเก็ต, เชียงใหม่ และหาดใหญ่ รวมถึงการให้สิทธิประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิออกไปก่อน จากกำหนดการเดิมที่จะเปิดขายซองระหว่างวันที่ 19 มี.ค. คาดใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ได้ข้อสรุป
    เนื่องจากหลังประกาศหลักเกณฑ์และรายละเอียดทีโออาร์ทั้ง 2 โครงการออกมาแล้ว ได้เกิดกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์กังวลว่าอาจเกิดการผูกขาด ดังนั้น ทอท.จะชี้แจงจนกระทั่งหมดข้อสงสัย มั่นใจว่าการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน แต่มั่นใจว่าการหาผู้บริหารพื้นที่ทั้ง 2 ส่วนจะยังทำได้ตามเป้ากรอบเวลา คือได้ผู้ดำเนินการเดือนกันยายนนี้ เพื่อจะได้มีเวลา 1 ปีให้เอกชนที่ได้งานเตรียมการเข้าบริหารพื้นที่ เนื่องจากสัญญากับคิง เพาเวอร์จะหมดเดือนกันยายน 2563
    "ทอท.มั่นใจใน พ.ร.บ.ร่วมทุนที่ดำเนินการ เพราะฝ่ายกฎหมายดำเนินการมาอย่างถูกต้อง ส่วนการผูกขาดและการแยกหมวดหมู่สินค้าพื้นที่สนามบิน ในฐานะผู้บริหารพื้นที่สนามบินเข้าใจการหมุนเวียนและใช้พื้นที่ท่าอากาศยาน ซึ่งการผูกสัญญาดิวตี้ฟรี 4 สนามบินไว้ด้วยกัน จำเป็นต้องหาผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง 1 รายในการดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรีที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ เพื่อให้การบริหารจัดการเกิดประสิทธิภาพ" นายนิตินัยกล่าว 
    เขากล่าวว่า บริษัทยังได้เปิดเสรีเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ถือเป็นการยุติการผูกขาดธุรกิจร้านค้าปลอดอากร โดยสามารถเห็นตัวอย่างได้จากการเปิดเสรี Pick-up  Counter ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ทำให้มีผู้ยื่นความจำนงประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรในเมืองนับสิบราย ซึ่ง ทอท.คาดว่าหลังจากมีการเปิดเสรี Pick-up Counter ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันในธุรกิจร้านค้าปลอดอากรที่สำคัญของประเทศไทย โดยคณะกรรมการบริษัทได้มีมติเมื่อ 20 ก.พ.แล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดรูปแบบ
    อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทอท.ได้ดำเนินการจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดของทั้งสองโครงการตามขั้นตอนอย่างถูกต้องในทุกกระบวนการ โดยคำนึงประโยชน์สูงสุดของ ทอท.และประเทศที่จะได้รับเป็นสำคัญ รวมถึงการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 มี.ค.62 ที่กำหนดให้มีคนนอกร่วมอยู่ในกระบวนการด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบและชี้แจงต่อสาธารณชนได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"