อาจารย์จุฬาฯวิเคราะห์ข้อผิดพลาดของกกต.จะถูกอ้างให้เลือกตั้งโมฆะเพื่อคสช.สืบทอดอำนาจต่อ


เพิ่มเพื่อน    

19 มี.ค.62-   จอม เพชรประดับ อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดังที่นิยมระบอบทักษิณ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jom Petchpradab  ว่านักรัฐศาสตร์หวั่น กกต.พลาด อาจทำให้ “เลือกตั้งโมฆะ”เพื่อสู่การอยู่ใน“คสช”ต่อไปดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันเป็น Visiting Scholar มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด สหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ Thai Voice เกี่ยวกับการเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมวิเคราะห์นโยบายปฎิรูปกองทัพของแต่ละพรรคการเมืองว่า การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เชื่อว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งไทย และจะทำให้ พรรคการเมืองที่มีนโยบายไม่เอาทหารได้แนนมากที่สุด แต่เชื่อว่าคงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะ 250 ส.ว.ที่ คสช.ตั้งเข้ามา 

รวมทั้งพลังอำนาจฝ่ายอนุรักษ์นิยมคงไม่ต้องการเช่นนั้น แต่ข้อกังวลจากการเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาในการจัดการเลือกตั้งอย่างมาก ทั้งการผิดพลาดในการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ที่ซ้ำกัน หรือไม่ตรงกับความจริง การเก็บรวมคะแนนโดยเจ้าหน้าที่ขาดความรัดกุม ไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ เหล่านี้เกรงว่าสุดท้ายจะถูกนำไปอ้างให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะเพื่อให้ คสช.อยู่ในอำนาจต่อไป 

หากเป็นเช่นนั้นเชื่อว่าจะยิ่งสร้างความโกรธแค้นในหมู่ประชาชนมากขึ้น อย่างไรก็ตามแม้การเลือกตั้งครั้งนี้มีปัญหาอุปสรรคอย่างมาก แต่นับเป็นครั้งแรกที่พรรคการเมือง กล้าที่จะเสนอนโยบาย ปฎิรูปกองทัพอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด แม้สุดท้ายพรรคที่เสนอนโยบายนี้ไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่จะเป็นกระแสสำคัญให้สังคมไทยได้คิดเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในพลเมืองรุ่นใหม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"