ตร.ดัตช์จับมือปืนยิง 3 ศพบนรถราง สอบเหตุจูงใจก่อการร้าย


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจดัตช์จับกุมชายชาวตุรกีที่ต้องสงสัยว่ากราดยิงบนรถรางในเมืองอูเทรคต์เมื่อวันจันทร์ สังหารเหยื่อ 3 คน บาดเจ็บอีก 5 คนได้แล้ว และได้ควบคุมตัวผุ้ต้องสงสัยอีก 2 รายไว้สอบปากคำเมื่อวันอังคาร เผยมูลเหตุจูงใจยังเป็นได้จากปัญหาภายในครอบครัว แต่พบจดหมายในรถคนร้ายบ่งที่ชี้ว่าอาจเป็นการก่อการร้าย

ภาพจากทวิตเตอร์ของตำรวจอูเทรคต์ เผยโฉมหน้าของก็อกเมน ทานิส ผู้ต้องสงสัยกราดยิงบนรถรางในเมืองอูเทรคต์ / UTRECHT POLICE / AFP

    ตำรวจเนเธอร์แลนด์สามารถจับกุมก็อกเมน ทานิส ชายเชื้อสายตุรกีอายุ 37 ปีได้เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม หลังจากเปิดปฏิบัติการตามล่านาน 8 ชั่วโมง นับแต่ผู้ต้องสงสัยรายนี้ยิงคนบนรถรางในเมืองอูเทรคต์ เมืองใหญ่อันดับ 4 ของเนเธอร์แลนด์ เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 16.45 น.วันเดียวกันของไทย ยาน ฟาน ซาเนน นายกเทศมนตรีอูเทรคต์ ยืนยันว่า มีคนโดนฆ่าตาย 3 คน บาดเจ็บ 5 คน ในจำนวนนี้ 3 คนอาการสาหัส

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 19 มีนาคม กล่าวว่า ทางการดัตช์กำลังสอบสวนมูลเหตุจูงใจของคนร้าย เจ้าหน้าที่หลายคนกล่าวว่า พวกเขากำลังสอบสวนความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์นี้อาจเป็นการก่อการร้าย แต่ก็ไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นการทะเลาะกันภายในครอบครัว

    ตำรวจอูเทรคต์แถลงผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอังคารว่า ช่วงดึกวันจันทร์ ตำรวจได้จับกุมชายอีก 2 คนที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวพันกับการโจมตีครั้งนี้ แต่คำแถลงไม่ได้เผยรายละเอียด

    แถลงการณ์ร่วมของตำรวจและอัยการในเวลาต่อมาวันเดียวกันกล่าวว่า การสอบสวนถึงขณะนี้ให้ความจริงจังกับมูลเหตุจูงใจจากการก่อการร้าย โดยอ้างอิงจากจดหมายที่พบในรถยนต์ที่คนร้ายใช้หลบหนี ร่วมกับหลักฐานอื่นๆ และข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

    "การสอบสวนยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างผู้ต้องสงสัยหลักกับเหยื่อของเขา" แถลงการณ์ร่วมกล่าว พร้อมกับเผยว่า ผู้ตายนั้นประกอบด้วยหญิงวัย 19 ปีจากเมืองเวียเนนทางใต้ของอูเทรคต์ และชาย 2 คนอายุ 28 และ 49 ปีซึ่งเป็นชาวเมืองอูเทรคต์

    หลังเหตุการณ์เมื่อวันจันทร์ ทางการดัตช์ได้ยกระดับภัยคุกคามก่อการร้ายในเมืองอูเทรคต์สู่ระดับสูงสุด โรงเรียนได้รับคำสั่งให้ปิดประตู ตำรวจวางกำลังคุ้มกันสนามบิน, อาคารสถานที่สำคัญและมัสยิด แต่หลังการจับกุมคนร้าย สำนักงานต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติได้ลดระดับภัยคุกคามลง 1 ระดับ มาอยู่ในระดับเดิมก่อนเกิดเหตุ

    นายกฯ มาร์ค รุตเทอ ซึ่งได้เรียกประชุมคณะทำงานรับมือวิกฤติทันที กล่าวว่า เนเธอร์แลนด์ตกใจกับการโจมตีที่รบกวนจิตใจอย่างยิ่งครั้งนี้ มีคำถามและข่าวลือมากมาย และยังไม่ชัดเจนว่ามูลเหตุจูงใจเบื้องหลังการโจมตีคืออะไร

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันพุธ ซึ่งรุตเทอยืนยันว่าจะเดินหน้าตามปกติ

    สื่อดัตช์รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้มีประวัติอาชญากรรมยาวเหยียด และเพิ่งถูกปล่อยจากคุกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนจากความผิดหลายข้อหา สถานีเอ็นโอเอสรายงานว่า สมาชิกในครอบครัวเขาบางคนเกี่ยวพันกับกลุ่มอิสลามเคร่งคัมภีร์ แต่ตัวเขาก็มีประวัติพฤติกรรมแปรปรวนหลังหย่าภรรยาเมื่อ 2 ปีก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"