บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ยังคงเดินสายปฏิบัติภารกิจในฐานะนายกฯ อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการจับจ้องจากพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามว่าแฝงการหาเสียงหรือไม่ ระหว่างตรวจติดตามการก่อสร้างอาคารด่าน Border Control Facilities (BCF) ณ บริเวณเชิงสะพานฝั่งไทย จ.ตาก ลุงตู่ กล่าวว่า  "รู้หรือไม่ว่า 5 ปีที่ผ่านมา ผมเป็นนายกฯ แบบไหน ซึ่งเป็นทุกหน้าที่ หนักสุดคือเป็นพนักงานเก็บขยะ เก็บสิ่งที่ทิ้งเรี่ยราดไว้ทั้งหมด ทั้งปัญหาหมักหมม ความเดือดร้อนต่างๆ...ถ้าเป็นทหาร ต้องเรียกว่า ถูกวางกับระเบิดไว้มาก ผมจึงต้องรื้อสร้างใหม่ ทำบ้านเมืองให้สะอาด..." นี่ถ้า 5 ปีเก็บขยะหมด ปฏิรูปประเทศเสร็จทุกด้านตามสัญญา ก็คงไม่ต้องเป็นนายกฯ อีกสมัย ให้ถูกโจมตีว่าสืบทอดอำนาจ...0

        ศึกสายเลือดพรรคประชาธิปัตย์ยังเดือดระอุ เสร็จศึกชิงหัวหน้าพรรคแล้วยังมีควันหลงถึงศึกเลือกตั้ง ภายหลัง มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. ประกาศไม่สนับสนุน บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ แม้ในหลักการทำถูกต้อง แต่ท่วงทำนองแข็งกร้าว ทำเอาอีกฝั่งรับไม่ได้ โดยเฉพาะ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่มีเครือข่ายอยู่ใน ปชป.ไม่น้อย ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นภาษาปักษ์ใต้ตอบโต้อย่างดุเดือด ทำเอา นายหัวชวน หลีกภัย กรีดสุเทพนิ่มๆ "ด่า ปชป.เหมือนด่าพ่อแม่ตัวเอง" สุเทพ ต้องแจกแจงบนเวทีสวนเบญจสิริอีกครั้ง แถมอัด มาร์ค ซ้ำว่าคิดผิด หากไม่เอาทั้งประยุทธ์ ไม่เอาระบอบทักษิณแล้วจะเอาคนเดียวหรือ? แต่ มาร์ค ก็เก็บอาการไม่ตอบโต้ ว่ากันว่า มาร์ค เสียความรู้สึกไม่น้อยจากคนที่เคยร่วมรบกันมาจะบาดหมางกันแบบนี้ “ผมไม่ใช่คนโลกสวย แต่ไม่เคยเชื่อทฤษฎีโจรจับโจร" นี่คือจุดยืนของ เดอะมาร์ค...0

        สำหรับฝั่งเครือข่ายทักษิณ พรรคเพื่อไทย (พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของ พท.ประกาศว่า "การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งเชิงยุทธศาสตร์ เพราะมีความได้เปรียบเสียเปรียบจากการร่างกติกาเพื่อกลับเข้าสู่อำนาจ...ต้องเลือกเพื่อไทยเท่านั้น เลือกอย่างถล่มทลาย เพราะมีเพียงพรรคที่มีศักยภาพจะได้ ส.ส.มากพอที่จะสามารถต่อสู้กับ ส.ว. 250 คน" เป็นการส่งสัญญาณถึงมวลชนภายหลังไทยรักษาชาติถูกยุบว่า พรรคตระกูลเพื่อเหลือ พท.เท่านั้น แม้จะมี พรรคเพื่อชาติ แต่ก็แตกเป็น 2 ขั้ว นายยงยุทธ ติยะไพรัช ที่รับงานตรงจากนายใหญ่เดินเกมดัน แคนดิเดตนายกฯ อภิมหาเซอร์ไพรส์ เมื่อ 8 ก.พ.ล่ม กับฝั่ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ไม่เอากับแนวทางนายใหญ่ ล่าสุด ยงยุทธ ตั้งโต๊ะแถลงที่พรรค ยืนยันจะเอาทักษิณกลับประเทศ ขณะที่ จตุพร ปราศรัยอยู่ต่างหวัดไม่รู้เรื่องด้วย หลังเลือกตั้งก็ทางใครทางมัน...0

        พรรคส้มหวานมาแรง แต่เสนออะไรก็ถูกจับผิด กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงการจัดทำบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร จำกัด ดูแลทรัพย์สินในรูปแบบ Blind Trust มูลค่า 5,000 ล้านบาท โดนชำแหละว่าแค่พีอาร์ไม่มีผลทางกฎหมาย พร้อมเปิดเอ็มโอยูชี้ให้เห็นว่าไม่ตรงกับที่เจ้าตัวแถลง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง กับ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้า ปชป.และอดีต รมว.การคลัง ก็ไม่เชื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนได้ เพราะซ้ำร้ายมองไม่เห็นยิ่งน่ากลัว และท้าว่าแน่จริงต้องขายทิ้ง ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ก็เดินหน้าร้อง กกต.ว่าโม้เกินจริงหวังสร้างภาพลวงคะแนน งานนี้บรรดา ฟ้ารักพ่อ ต้องตั้งสติศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้ อย่าหลงไปตามกระแสก็แล้วกัน...0

        คดี ฆ่าเสือดำ พิสูจน์กระบวนการยุติธรรมไทยยังเป็นเชื่อมั่นได้ เมื่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ่านคำพิพากษาคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย และพวกรวม 4 คน ลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ซึ่งอัยการยื่นฟ้อง 6 ข้อหา โดยศาลสั่งจำคุก เปรมชัย รวม 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานสนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่า, พกพาอาวุธ มีซากป่าคุ้มครอง ส่วนลูกน้องร่วมแก๊งโทษลดหลั่นกันไป นายธานี ทุมมาศ หนักสุด 2 ปี 17 เดือน ไม่มีข้อหาใดยกฟ้อง วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ พอใจคำพิพากษา หลังจากศาลประกันแล้วจากนี้ไปต้องลุ้นการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์และฎีกาต่อไป ต้องติดตามคดีด้วยหลักกฎหมายและข้อเท็จจริง ไม่ดรามา...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"