สั่งจำคุก'เปรมชัย'16เดือน ลูกสมุนก็โดนคดีฆ่าเสือดำ


เพิ่มเพื่อน    


    "เสือดำ" ไม่ตายฟรี! ศาลสั่งจำคุก "เปรมชัย" 16 เดือนไม่รอลงอาญา ฐานสนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าฯ สั่งชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้าน เจ้าตัวเอ่ยปาก "ผมขอโทษครับ" ส่วนลูกน้องร่วมแก๊งอีก 3 คนคุก 13 เดือน, 4 เดือน "ธานี" หนักสุด 2 ปี 17 เดือน ศาลให้ประกันระหว่างอุทธรณ์ "หัวหน้าวิเชียร" พอใจคงความยุติธรรมให้เสือดำได้
    เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ศาลจังหวัดทองผาภูมิอ่านคำพิพากษาคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน  เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ.2561 ที่อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กับพวก ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต
    โดยศาลพิพากษานายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)
    นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่มีใบอนุญาต จำคุก 3 เดือน ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน รวมจำคุก 13 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าฯข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ
    นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน และปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ยกฟ้องข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่มีใบอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร
    นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่มีใบอนุญาต จำคุก 3 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 4 เดือน ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 1 ปี ข้อหาเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำคุก 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี 17 เดือน ไม่มีข้อหาใดยกฟ้อง
    ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1 และ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2561 เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ร้อง (กรมอุทยานฯ)
    ต่อมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิจารณาคำร้องประกอบพฤติการณ์แล้วเห็นว่า ระหว่างการพิจารณาคดีจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ประกันจำเลยที่ 1, 2 คนละ 400,000 บาท และจำเลยที่ 4 จำนวน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล
    หลังจากได้รับการประกันตัว นายเปรมชัยได้เดินไปขึ้นรถที่จอดรออยู่ ท่ามกลางกองทัพนักข่าวที่มารอสัมภาษณ์กันเป็นจำนวนมาก โดยนายเปรมชัยมีสีหน้าที่เคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด ก่อนจะหันมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า "มีอย่างเดียว ผมขอโทษครับ" จากนั้น จึงรีบขึ้นรถเดินทางกลับออกไปจากศาลทันที
    ด้านนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก กล่าวว่า ยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมมีความยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ วันนี้เราสามารถคงความยุติธรรมให้กับเสือดำที่ตายไป ขอฝากบอกถึงพี่น้องประชาชนทุกคนที่ติดตามคดีนี้ ที่อาจสงสัยว่ากฎหมายจะเอาผิดกับผู้มีอำนาจทางการเงินได้หรือไม่ วันนี้ศาลได้พิสูจน์ให้กระจ่างแล้ว ตนพอใจคำพิพากษา แต่คงต้องรายงานและขอคำปรึกษากับผู้บังคับบัญชาและอัยการว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร
    นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ กล่าวว่า คำพิพากษาออกมาเป็นที่น่าพอใจมากกว่าที่ทางฝ่ายตนได้คาดการณ์ไว้ อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า วันนี้ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าถูกทำลายมาเยอะ คำพิพากษาในวันนี้ถือเป็นบทเรียน ไม่ว่าจะเป็นคดีหมีขอ รวมถึงคดีเก่าในอดีตที่มีข้าราชการไปเกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ป่า ขอขอบคุณกำลังใจจากทุกคนที่มีให้กับเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ผืนป่า วันนี้ศาลได้สั่งให้จำเลยที่หนึ่งและจำเลยที่สี่ร่วมกันชำระในคดีแพ่งจำนวน 2 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าที่ตนเองคาดการณ์เอาไว้
    นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า เมื่อศาลมีคำพิพากษาตามขั้นตอนของกฎหมาย หากคู่ความฝ่ายใดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายพนักงานอัยการ หรือฝ่ายจำเลยทั้งสี่ ถ้าไม่พอใจในผลคำพิพากษาของศาล ก็สามารถที่จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายในกำหนดระยะเวลา 1 เดือน แต่หากการจัดเตรียมเอกสารในการยื่นอุทธรณ์ยังไม่แล้วเสร็จภายในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ก็ยังสามารถยื่นขอขยายคำอุทธรณ์ได้ ทั้งนี้ อัยการศาลสูงภาค 7 จะมีความเห็นด้วยหรือเห็นต่างอย่างไร ถ้าเห็นด้วยก็จะไม่ยื่นอุทธรณ์ หากเห็นต่างก็จะต้องสรุปประเด็นที่เห็นต่างเพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อไป ทั้งหมดจะเป็นดุลพินิจของคณะอัยการศาลสูงภาค 7 
    พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.  กล่าวยอมรับว่า โล่งใจ เพราะโอกาสที่เขาจะฟ้องกลับคนสอบสวนก็น้อยลง แต่ไม่ได้โล่งใจกรณีที่กระแสสังคมมากดดัน เพราะกระแสสังคมไม่มีในกฎหมาย นอกจากคดีนี้เดือน มิ.ย. จะมีการตัดสินในคดีรับสินบน ส่วนคดีงาช้างกับอาวุธปืนอยู่ระหว่างการไต่สวน ส่วนกรณีที่มีการโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ตนในสื่อโซเชียล ตนไม่มีอะไรอยู่แล้ว แต่หากเกินเลยจนเกินไป ตนก็ต้องรักษาสิทธิ์ของตนเอง เมื่อศาลตัดสินว่าคดีนี้มีความผิดแล้ว ในภาพรวมน่าเซเยสได้แล้ว
    รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ราคาหุ้น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ไอทีดี) เปิดการซื้อขายปรับเพิ่มขึ้นทันที แม้ศาลจะพิพากษาคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ให้จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา โดยราคาปิดอยู่ที่ 2.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท หรือ 7.48% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 96.27 ล้านบาท ราคาสูงสุดของวันอยู่ที่ 2.30 บาท และต่ำสุดอยู่ที่ 2.14 บาท
    นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ราคาหุ้นไอทีดีที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้น มองว่าด้านเกี่ยวกับคดีความไม่ได้ให้น้ำหนักมากนัก เพราะเป็นไปตามที่คาดการณ์ โดยจะให้น้ำหนักกับปัจจัยพื้นฐานมากกว่า เพราะไอทีดียังคงมีงานในมือ ถึงแม้จะเป็นโครงการที่ยังมีความไม่แน่นอน แต่ยังต้องติดตามหลังการเลือกตั้ง หากการเมืองมีความชัดเจน จะทำให้เกิดการประมูลโครงการต่างๆ ซึ่งไอทีดีอยู่ในกลุ่มที่มีโอกาสได้งานประมูลเพิ่มขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"