เคาะอีก3.8หมื่นล.อุ้มคนจน


เพิ่มเพื่อน    

     ครม.เคาะเติมเงินกองทุนประชารัฐ  3.79 หมื่นล้านบาท อุ้ม 4 โครงการดูแลผู้มีรายได้น้อย  ยืนยันไม่ใช่การอนุมัติวงเงินเพิ่มเติม
     นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้กองทุนประชารัฐเพื่อสวัสดิการ เศรษฐกิจ และสังคม จำนวน 3.79 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 4 มาตรการ ได้แก่ โครงการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและน้ำประปา, โครงการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าช่วงปลายปี, โครงการบรรเทาภาระค่าเดินทางไปรักษาพยาบาลของผู้สูงอายุ และโครงการบรรเทาภาระค่าเช่าบ้านของผู้สูงอายุ
        นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังอนุมัติให้เพิ่มกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือเข้าไปอยู่ในโครงการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและน้ำประปาเพิ่มเติมด้วย จากเดิมมีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวงเท่านั้น เนื่องจากพบว่ายังมีประชาชน จำนวน 5.1 หมื่นรายที่อยู่นอกพื้นที่การให้บริการของ 2 หน่วยงาน จึงไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการบรรเทาภาระฯ ดังกล่าว จึงได้เพิ่มกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือเข้าไปเพื่อให้ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยที่มีสิทธิ์ทั้งหมด
        “ครั้งนี้เป็นเพียงการจัดสรรวงเงินให้กองทุนประชารัฐเพื่อสวัสดิการ เศรษฐกิจ และสังคม ตามกรอบวงเงินเดิม จำนวน 3.87 หมื่นล้านบาท ที่ ครม. ได้เคยอนุมัติไว้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเท่านั้น ไม่ใช่การอนุมัติวงเงินดำเนินการเพิ่มเติมแต่อย่างใด โดยตามขั้นตอนเมื่อมีการอนุมัติวงเงิน และมีการดำเนินโครงการไปแล้ว ก็จะต้องมีการขอจัดสรรวงเงินเพื่อรองรับการดำเนินการต่อไป” นายณัฐพรกล่าว
        ทั้งนี้ วงเงินที่ได้มีการจัดสรรในครั้งนี้ จะเพียงพอรองรับการดำเนินโครงการเพื่อบรรทาภาระให้แก่ผู้มีรายได้น้อยทั้ง 4 โครงการ จนถึงเดือน ก.ย.2562 ซึ่งเป็นเวลาสิ้นสุดโครงการ และหากปีหน้าจะมีการดำเนินมาตรการดังกล่าวต่ออีก ก็ต้องมาดูเพื่ออนุมัติงบประมาณเพิ่มต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"