เบตงใต้สุดร้อนจัด! ราคามะนาวพุ่งกระฉูดลูกละ 8 บาท เดือนเม.ย.แพงกว่านี้


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค.62 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาวภายในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง จังหวัดยะลา พบว่า ร้านค้าพืชผักที่มีมะนาววางขายอยู่ แต่จะมีการคัดแยกขนาดมะนาวใส่ในแผงวางขาย โดยมีการปักป้ายราคาแต่ละขนาดไว้อย่างชัดเจน จากการตรวจสอบพบว่า มะนาวที่วางขายเป็นมะนาวแป้นราคา 3 ลูก 20 บาท และสูงสุดลูกละ 8 บาท แม้มะนาวจะมีราคาสูงขึ้น ผู้บริโภคยังคงนิยมหาซื้อมะนาวหลากหลายขนาดดังกล่าวไปใช้ประกอบอาหารเนื่องจากขาดไม่ได้ ส่วนผู้กระกอบการร้านอาหารประเภทส้มตำบางรายที่ไม่หาซื้อมะนาวลูกไปใช้ก็จะซื้อน้ำมะนาวเทียมราคาขวดละ 30 บาท ซึ่งจะอยู่นานถึง 6 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น ส่วนมะนาวแท้หรือมะนาวคั้นราคาขวดละ 130 บาท แต่ต้องแช่เย็นไปใช้แทนกันได้

ขณะเดียวกันราคากิโลกรัมละ 90 บาท และถ้าเข้าช่วงเดือนเมษายน พ่อค้าแม่ค้าแจ้งว่า ราคาจะปรับขึ้นถึงกิโลกรัมละ 120-150 บาท นอกจากนี้จากการสอบถามร้านค้าที่จำหน่ายส้มตำ ยำแซ่บ ขายน้ำปั่นในเขตเทศบาลเมืองเบตง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาจจะมีการปรับราคาสินค้าขึ้น ไม่เช่นนั้นจะขายของขาดทุน

พ่อค้าขายมะนาวรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตั้งแต่กลางเดือนต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคาขายส่งมะนาวแป้นไทยพุ่งสูงขึ้นถึงกระสอบละ 2,000-3,000 บาท เนื่องจากสวนมะนาวแต่ละแห่งต่างกำลังประสบปัญหาภัยแล้งและสภาพอากาศร้อนจัด จนทำให้ต้นมะนาวไม่ค่อยออกผลผลิตเพราะภาวะภัยแล้งทำให้มะนาวขาดแคลน ขณะที่พื้นที่ปลูกมะนาวในหลายจังหวัดทางภาคกลางกำลังประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว เนื่องจากปีนี้ภัยแล้งได้เกิดเร็วกว่าทุกปี ส่งผลให้มะนาวที่นำมาขายในตลาดน้อยลงจึงทำให้ราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"